Phú Thọ: Gia đình Trưởng khu 3 ngang nhiên dùng máy xúc đào đường, đánh người nhập viện

Ông Lê Quang Tiếp, Chủ tịch UBND xã Liên Hoa trao đổi với phóng viên. Ảnh: Xuân Hồng.
Ông Lê Quang Tiếp, Chủ tịch UBND xã Liên Hoa trao đổi với phóng viên. Ảnh: Xuân Hồng.
(PLO) - Phản ánh tới báo Pháp luật Việt Nam, một số người dân xã Liên Hoa (huyện Phù Ninh, Phú Thọ) cho biết gia đình trưởng khu 3 xã này ngang nhiên lấn chiếm đường đi, thuê máy xúc đào rãnh, rào lại lối đi, gây mất an ninh trật tự, đánh người nhập viện... Điều đáng nói sự việc xảy ra đã lâu nhưng chính quyền xã không xử lý đến nơi đến chốn. 
 

Trưởng khu 3 ngang nhiên đào đường chặn lối đi

Theo đơn phản ánh của ông Nguyễn Mạnh Cường ở khu 3, xã Liên Hoa (Phù Ninh, Phú Thọ): Khoảng tháng 9/2016, con đường nhà ông Cường vẫn đi lại từ năm 1996 đến nay bỗng dưng bị hộ ông Đoàn Quang Chung (Trưởng khu 3, xã Liên Hoa - là hàng xóm với ông Cường)ngang nhiên cho máy xúc vào quốc tung đường, tạo rãnh và rào lại không cho gia đình nhà ông Cường đi... gia đình ông Cường đi cầu cứu khắp nơi nhưng chính quyền xử lý theo kiểu nửa vời. 

“Tôi đi mua cám phải vác qua đồi, phương tiện đi lại phải gửi hàng xóm, nhưng đột nhiên nhà hàng xóm cũng không cho tôi vác cám và khênh gà qua nữa với lý do là không muốn rắc rối. Gà đói vì không có cám ăn. Lứa lợn, gà hàng nghìn con đến tuổi xuất bán đã lâu mà không bán được. Vợ tôi vào xã tiếp tục báo cáo thì không được giải quyết nên tôi phải tìm con đường sống. Để đưa cám vào trang trại cho gà, lợn ăn nhưng gia đình nhà ông Chung chặn lại rào đường không cho xe cám vào, vợ tôi bỏ rào ra thì bị gia đình nhà ông Chung túm vào đánh nhập viện” – ông Cường bức xúc cho biết.


Gia đình ông Chung, Trưởng khu 3, ngang nhiên đào rãnh và lập hàng rào chắn đường đi. Ảnh: Xuân Hồng.
Gia đình ông Chung, Trưởng khu 3, ngang nhiên đào rãnh và lập hàng rào chắn đường đi. Ảnh: Xuân Hồng.

Theo tìm hiểu của PV, được biết, để làm rõ ý kiến của người dân phản ánh, chính quyền xã Liên Hoa đã mời 2 gia đình và một số người liên quan lên để hòa giải về việc rào đường đi. Tại buổi hòa giải, ông Hồi chủ thửa đất 397 cho biết, đây là đất của nhà tôi, tôi thuê ông Chung đào và rào đường lại, tôi đã chuyển nhượng lại thửa đất này cho ông Chung. Vì đất đang tranh chấp nên chính quyền xã chưa sang tên sổ đỏ cho ông Chung được. 

Ý kiến của ông Cường cho rằng: "căn cứ trên bản đồ lưu trữ 3 cấp tại xã, thì đường đi mà tôi sử dụng từ năm 1996 đến nay là thửa đất 396 nhà tôi mà ông Hồi đang lấn chiếm. Vấn đề này, tôi đang viết đơn đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền xác định rõ đất của nhà tôi đến đâu". Theo như bản đồ thì thửa đất 397 nhà ông Hồi đẩy sang phần đất nhà ông Chung. 

Tại biên bản làm việc của UBND xã Liên Hoa ngày 4/5/2017 nêu rõ: Vị trí thửa đất của ông Cường sử dụng thực tế đối chiếu thấy đúng với GCNQSD đất đã được cấp, ông Cường cho rằng hộ ông Chung đang lấn chiếm một phần diện tích đất thuộc thửa số 396 của mình; Vị trí thửa đất ông Hồi chuyển nhượng cho ông Chung sử dụng đối chiếu với hồ sơ địa chính thì không đúng thực tế, tuy nhiên ông Chung cho rằng hồ sơ địa chính đúng với thực tế. Như vậy, 2 hộ xảy ra tranh chấp đất.

Cán bộ địa chính xã xác định mốc giới có vấn đề?

Ông Đặng Ngọc Anh, Phó Chủ tịch xã Liên Hoa cho biết:  Ngày 4/6, bước đầu xác minh thực địa ông Thới cán bộ địa chính UBND xã Liên Hoa xác định vị trí (đoạn đào rãnh) là thửa đất 396 đường đi đó thuộc nhà ông Cường, sau đó không hiểu sao lại xác định thửa đất 397 của ông Hồi!? (PV - nhìn bản đồ xác định ở bản vẽ thì đường đang nằm trên đất nhà ông Cường). Nếu để xác minh cụ thể thì cần nhờ cơ quan cấp trên về đo xác minh lại, có thể bản đồ ngày trước nó không thể chuẩn 100%, thực địa đang không khớp, ông Thới đã khẳng định trong biên bản. Xã đã xác định là của ông Hồi, nếu sai sau này xã chịu trách nhiệm. Quan điểm của xã là sau này xác minh đất này của ông Cường thì UBND xã sai UBND xã chịu trách nhiệm!. Còn nếu phán xử của đất thuộc ông Cường thì chúng tôi chờ cấp trên về đo lại tổng thể xác minh, xác định lại tọa độ và phòng TN&MT huyện xác nhận cho rõ để có hướng xử lý.

Ngày 29/6, ông Cường, ông Hồi có ra xã làm việc cùng với Phòng TN&MT huyện và UBND xã Liên Hoa để giải quyết. Kết quả đầu tiên tổ chức theo hướng hòa giải là mở tuyến đường thông từ ngoài vào, vì Phòng TN&MT định hướng là các hộ tình nguyện hiến đất thì kết thúc nội dung đó. Nhưng ông Cường không đồng ý hiến đất, còn hộ ông Hồi, ông Chung và 4 hộ còn lại đồng ý hiến đất, nhưng sau ông Cường lại đồng ý hiến đất, lúc này ông Chung lại không đồng ý nữa. 

Theo đơn ông Cường gửi UBND huyện phản ánh ông Hồi đang lấn chiếm 2/3 đất thuộc mảnh 396 của nhà ông Cường. Sau khi làm việc ở xã, Phòng TN&MT có vào thực tế và vẽ sơ đồ thực địa, và kết luận: Phòng TN&MT không có chức năng giải quyết đúng sai, mà chỉ là xác minh và sau khi xác minh về báo cáo UBND huyện, sẽ có công văn trả lời hộ ông Cường, vì ông Cường gửi đơn, nội dung liên quan đến tranh chấp giữa thửa đất 396 và 397 thì hoàn thiện nội dung hồ sơ gửi tòa án.

Ông Cường cho rằng, căn cứ trên bản đồ lưu trữ 3 cấp tại xã, thửa đất 396 nhà ông đang bị nhà ông Hồi chiếm là ngang nhiên rào đường đi. Ảnh: Xuân Hồng.
Ông Cường cho rằng, căn cứ trên bản đồ lưu trữ 3 cấp tại xã, thửa đất 396 nhà ông đang bị nhà ông Hồi chiếm là ngang nhiên rào đường đi. Ảnh: Xuân Hồng.

Được biết, ông Nguyễn Mạnh Cường được cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSD đất (sổ đỏ) vào ngày 01/2/2016, số hiệu CB807067, gồm 03 thửa đất (số 395,396 và 112), tờ bản đồ số 11, bản đồ 299 với tổng diện tích 5250m2. Đất ông Cường được bố đẻ là Nguyễn Văn Bảy tặng cho và cơ quan thẩm quyền công nhận quyền sử dụng đất vào năm 2016, được gia đình ông sử dụng ổn định, không có tranh chấp từ năm 1996. 

Ngày 19/6, tại văn bản số 1235/TN&MT-TTr chuyển đơn của ông Cường đến Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo sở TN&MT để biết và theo dõi. 

Được biết, trong lúc đợi kết luận của cấp trên về sự việc này, để đảm bảo an ninh trật tự, phía xã đã yêu cầu hộ ông Chung lấp rãnh đã đào, dỡ bỏ hàng rào để lấy lối đi lại. Thế nhưng hộ gia đình nhà ông Chung vẫn tiếp tục đào rãnh rào lại chiếm diện tích đất và ngăn chặn việc đi về nhà, trang trại của gia đình ông Cường ảnh hưởng kinh tế, mất an ninh trật tự...

Người dân khẩn thiết mong các cấp chính quyền, UBND huyện Phù Ninh vào cuộc điều tra làm rõ xử lý dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, tránh tình trạng đơn thư bức xúc kéo dài.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.