Phản hồi thông tin về các sai phạm của Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ Thuật Việt Nam

Một phần diện tích của trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam được sử dụng dưới hình thức liên kết xây dựng gian hàng quảng bá các sản phẩm đặc trưng văn hóa của tỉnh Lào Cai nhưng hiện tại đã trở thành của hàng Bác Tôm kinh doanh thực phẩm.
Một phần diện tích của trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam được sử dụng dưới hình thức liên kết xây dựng gian hàng quảng bá các sản phẩm đặc trưng văn hóa của tỉnh Lào Cai nhưng hiện tại đã trở thành của hàng Bác Tôm kinh doanh thực phẩm.
(PLO) - Sau khi đăng tải hai bài viết (Giám đốc Trung tâm triển lãm Văn hóa Nghệ Thuật Việt Nam bị tố “ăn chặn” tiền trang phục; Trung tâm triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam: có dấu hiệu sai phạm trong quản lý nhà nước). Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam – (TLVHNTVN) đã gửi công văn số 72/TL VHVN phản hồi thông tin mà báo Pháp luật Việt Nam phản ánh chưa chính xác.

Tuy nhiên, sau khi xem xét các luận điểm, các đề nghị mà trung tâm TLVHNTVN đưa ra là không có căn cứ, không có tài liệu và chứng từ kèm theo để chứng minh các thông tin báo PLVN phản ánh là chưa chính xác. Để rộng đường dư luận, Báo PLVN thông tin như sau:

Thứ nhất, việc ông Dương Văn Quynh - Giám đốc trung tâm TLVHNTVN bị tố cáo “ăn chặn” tiền trang phục là có cơ sở. Ngày 10/3/2017, Báo PLVN nhận được đơn phản ánh của một số cán bộ, nhân viên trung tâm TLVHNTVN về hàng loạt các vấn đề sai phạm trong quản lý tài chính, hoạt động của trung tâm. Trong đó, việc tố cáo đích danh ông Dương Văn Quynh với vai trò lãnh đạo đã buông lỏng quản lý, không công khai, minh bạch tài chính, không đảm bảo các quyền lợi chính đáng của cán bộ, nhân viên của trung tâm.

Trong đơn tố cáo còn nêu rõ: Ngày 11/4/2017, ông Nguyễn Thế Lực, Phụ trách phòng bảo vệ, nguyên Phó chủ tịch công đoàn trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam khi làm việc với Tổ công tác (thanh tra Bộ VHTT&DL) đã khẳng định không hề nhận được tiền trang phục năm 2012 và năm 2013. Việc ông Lực ký nhận thay 16 nhân viên bảo vệ là ký lưu không cho thủ quỹ một danh sách để chuyển tiền tết vào tài khoản ngân hàng.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên báo PLVN đã trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Thế Lực. Tại buổi làm việc, ông Lực khẳng định rằng: “Năm 2013, tôi được gọi lên ký nhận tiền giúp anh em trong phòng bảo vệ. Lúc đó, tôi được kế toán trưởng và thủ quỹ là bà Trần Thị Hoàng Yến đề nghị ký vào phiếu chi cho 16 nhân viên phòng bảo vệ, mỗi nhân viên 5 triệu đồng. Bà Yến nói với tôi đây ký để chuyển tiền, nhưng đó là tiền tết chứ không phải tiền trang phục”.

Thông tin phản ánh các vấn đề sai phạm trong quản lý nhà nước tại trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam trên báo Pháp luật Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở, có tư liệu, hồ sơ, nhân chứng rõ ràng.

 Thông tin phản ánh các vấn đề sai phạm trong quản lý nhà nước tại trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam trên báo Pháp luật Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở, có tư liệu, hồ sơ, nhân chứng rõ ràng.

Ông Lực cũng cho biết thêm rằng: Thực tế năm 2012, 2013 quy định chỉ được 1,5 triêu/ người, riêng phòng bảo vệ phải trừ tiền trang phục riêng do bà Đặng Thị Ngọc Bích, Phó giám đốc phụ trách đã ký hàng năm. Tuy nhiên, khi có Kết luận số 80/KL-TTr của Thanh tra Bộ VHTT&DL thì anh em mới biết có chứng từ 5 triệu/ người trong hai năm liền.

“Chúng tôi sẵn sàng đối chứng về việc có hay không việc nhận được tiền trang phục năm 2012, 2013. Chúng tôi cũng từng đề nghị Tổ công tác của Bộ VHTT&DL khi thanh tra cần làm rõ việc này bằng việc đối chất nhưng tổ công tác không nghe”.

Thứ hai, việc trung tâm TLVHNTVN cho rằng báo PLVN dựa vào đơn phản ánh của các cá nhân không rõ tên tuổi, dẫn đến thông tin sai lệch là một luận điểm không có căn cứ, không hiểu rõ về Luật Báo chí. Bởi, Luật Báo chí năm 2016 quy định rõ: “Cơ quan báo chí và nhà báo có quyền và nghĩa vụ không tiết lộ người cung cấp thông tin, trừ trường hợp có yêu cầu bằng văn bản của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân, Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên cần thiết cho việc điều tra, truy tố, xét xử tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng”.

Vì vậy, việc trung tâm TLVHNTVN đòi công khai tên người khiếu kiện, người cung cấp thông tin cho báo chí là hoàn toàn bất hợp lý, không phù hợp với quy định của pháp luật.

Thứ ba, trung tâm TLVHNTVN cho rằng việc cắt trích thông tin bị bóp méo hoặc cố ý bịa đặt là vô căn cứ. Bởi lẽ, các thông tin phóng viên cắt trích, sử dụng trong bài viết là những thông tin do nguồn tin cung cấp bằng các văn bản, chứng từ, có cơ sở, đặc biệt có sự kiểm chứng thông tin thông qua đối chất giữa phóng viên với người cung cấp thông và cả đơn vị, cá nhân được phản ánh. Tuy nhiên, giám đốc trung tâm từ chối cung cấp thông tin cho phóng viên bằng nhiều lý do không thiết thực, không tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp theo quy định của Luật Báo chí.

Cụ thể, trong các Báo cáo khẩn cấp của bà Đặng Thị Ngọc Bích, Phó giám đốc trung tâm TLVHNTVN gửi đến Bộ VHTT&DL đều nêu rõ những vấn đề khúc mắc của trung tâm. Trong đó, có các ý kiến của các cán bộ, công nhân viên chức trong các buổi họp như: “Quỹ phúc lợi năm 2012 báo cáo với Ban Giám đốc là âm 700 triệu nhưng báo cáo quyết toán gửi về Bộ còn 658.894.503 đồng, báo cáo tại Hội nghị công nhân viên chức chỉ còn 570 triệu đồng”.  Tại Kết luận số 80/KL-TTr ngày 5/9/2014 của Thanh tra Bộ VHTT&DL cũng nêu rõ việc xác minh khoản chi trả tiền quần áo, đồng phục cho cán bộ, nhân viên của trung tâm.

Thứ tư, trung tâm TLVHNTVN cho rằng, hiện Thanh tra Bộ VHTT&DL đang tiến hành thanh, kiểm tra trung tâm, chưa có kết luận nên việc báo nêu ý kiến của một cán bộ trung tâm không ghi rõ tên nói rằng: “…Tổ công tác đang có tình báo che, tạo điều hợp lý hóa hồ sơ” hoàn toàn thiếu cơ sở là chưa chính xác. Bởi, qua tác nghiệp, phóng viên báo PLVN đã ghi nhận, phản ánh một cách trung thực các thông tin của người cung cấp thông tin và đặt ra nghi vấn, chứ không khẳng định tổ công tác có bao che sai phạm hay không?

Chưa kể, sự nghi vấn hoàn toàn có cơ sở khi người cung cấp thông tin đã đưa ra các hồ sơ, tài liệu chứng minh: Đoàn thanh tra không tập trung giải quyết vấn đề đang gây bức xúc là “tiền quần áo năm 2012-2013 có thật sự đến tay các cán bộ, nhân viên của trung tâm. Trong qua trình thanh tra, thủ quỹ của trung tâm được “tạo điều kiện” đi xin lại chữ ký của từng cán bộ, nhân viên vào danh sách đã nhận tiền quần áo các năm 2013, 2014, 2015, 2016. Đặc biệt, khi các cán bộ, nhân viên phòng bảo vệ không đồng ký vào danh sách nhận tiền này. Những người nắm giữ tài chính của trung tâm lại đề nghị các nhân viên phòng bảo vệ đến đòi người đã ký nhận thay tiền đồng phục là ông Lực - Phụ trách phòng bảo vệ.

Chính vì thế, ông Lực vô cùng bức xúc, đã đề nghị tổ công tác xuống đối chứng trực tiếp với các nhân viên bảo vệ xem có ai nhận được tiền trang phục năm 2012, 2012 hay chưa? Tuy nhiên, yêu cầu này không được thực hiện. Vậy, việc đặt nghi vấn việc đoàn thành tra của Bộ VHTT&DL có đang cố tình bao che, tạo điều kiện hợp lý hóa hồ sơ hay không là hoàn toàn có cơ sở.

Thứ năm, trung tâm TLVHNTVN cho rằng báo PLVN sử dụng hình ảnh và chú thích ảnh không phù, ngụy tạo thông tin, cố ý gây hiểu sai là hoàn toàn thiếu cơ sở. Bởi, hình ảnh được thể hiện trong bài viết là hình ảnh được phóng viên chụp tại trung tâm TLVHNTVN, đúng địa điểm, địa danh mà bài viết phản ánh. Chú thích ảnh cũng thể hiện rõ ràng tên cơ sở, vấn đề đang xảy ra ở trung tâm. Vì thế, hình ảnh và chú thích hoàn toàn đáp ứng đầy đủ các thông tin quy chuẩn của một bức ảnh báo chí, không hề có sự ngụy tạo thông tin.

Ngoài ra, trung tâm TLVHNTVN còn cho rằng bài viết: “Trung tâm triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam: Có dấu hiệu sai phạm trong quản lý nhà nước” là thông tin một chiều, thiếu cơ sở là hoàn toàn vô lý. Bởi, trung tâm TLVHNTVN hoàn toàn không đưa ra được các thông tin, tài liệu chứng minh nội dung bài viết thiếu cơ sở.

Trung tâm triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam có sứ mệnh, nhiệm vụ giữ gìn, truyền bá các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc nhưng hiện nay những hoạt động văn hóa được tổ chức quá ít, thay vào đó là các hoạt động kinh doanh dưới hình thức liên kết.

Trung tâm triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam có sứ mệnh, nhiệm vụ giữ gìn, truyền bá các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc nhưng hiện nay những hoạt động văn hóa được tổ chức quá ít, thay vào đó là các hoạt động kinh doanh dưới hình thức liên kết.

Trong khi đó, trong quá trình tác nghiệp, phóng viên Báo PLVN đã chủ động liên hệ với ông Dương Văn Quynh, đề nghị cung cấp thông tin để phản ánh sự việc khách quan hơn. Tuy nhiên, ông Quynh từ chối với lý do: đang thanh tra, khi nào có kết quả thì căn cứ vào đấy để trả lời. Ngoài ra, ông Quynh cũng cho biết, về tiền trang phục đã có kết luận thanh tra từ lâu rồi cho nên không có gì để trao đổi thêm.

Hơn nữa, quá trình thu thập thông tin, phóng viên đã thu thập được hàng loạt các tài liệu, văn bản, chứng từ cùng các ý kiến, đánh giá của một số cán bộ, nhân viên của trung tâm về hoạt động tài chính, hoạt động văn hóa – xã hội của trung tâm để có một cái nhìn toàn diện, khách quan, trước khi đăng tải các bài viết.

Như vậy, báo PLVN hai bài viết phản ánh về các vấn đề sai phạm trong quản lý nhà nước tại trung tâm TLVHNTVN hoàn toàn có cơ sở, có tư liệu, hồ sơ, nhân chứng rõ ràng. Các thông tin đăng tải và các nhân chứng, người cung cấp thông tin cho báo chí được bảo vệ thông tin cá nhân theo đúng quy định của Luật Báo chí. Vì thế, việc trung tâm TLVHNTVN gửi công văn số số 72/TL VHVN đề nghị xem xét trách nhiệm của phóng viên, của người cung cấp thông tin thiếu chính xác là hoàn toàn thiếu cơ sở.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.