Duy Tiên-Hà Nam: Gặp lãnh đạo khó hơn… lên trời

Trụ sở UBND huyện Duy Tiên
Trụ sở UBND huyện Duy Tiên
(PLO) - Để làm rõ nhưng thông tin trong đơn thư bạn đọc, chúng tôi đã đến UBND huyện Duy Tiên – Hà Nam để phỏng vấn lãnh đạo. Mặc dù đã nhiều lần liên hệ qua công văn cũng như trực tiếp đến trụ sở, nhưng xem ra, việc gặp được lãnh đạo huyện này còn khó hơn… lên trời - theo cách nói của dân gian.

Ngày 20/12/2017, theo sự phân công của ban biên tập về xác minh nội dung đơn thư của bạn đọc, PV báo PLVN đã đến làm việc tại UBND huyện Duy Tiên – Hà Nam. Theo đúng trình tự của địa phương này, chúng tôi đã tới phòng Văn thư và đề nghị được gặp Chánh văn phòng UBND. Một cán bộ tại phòng này cho biết tất cả lãnh đạo đi vắng. Khi PV đề nghị được cung cấp số điện thoại để liên hệ trao đổi thông tin thì được cán Văn thư cung cấp cho một dãy số, và nói rằng đây là điện thoại cố định của Chánh văn phòng UBND. Điều kỳ lạ, mặc dù liên tiếp gọi vào số điện thoại được cung cấp nhưng chúng tôi không thể liên hệ được.

Ngày 27/12/2017, PV báo PLVN tiếp tục liên hệ trực tiếp tại UBND huyện Duy Tiên thì mới được ông Nguyễn Thanh Bình- Phó chánh văn phòng UBND cho biết: Số điện thoại cố định văn thư cung cấp cho phóng viên là của phòng ông  chứ không phải số của phòng Chánh văn phòng”? Điều đặc biệt hơn nữa, vị Phó chánh Văn phòng này nói: “Số điện thoại này đã bị hỏng từ lâu do trụ sở UBND huyện Duy Tiên đang được sửa mới.”

Ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Chánh văn phòng UBND huyện Duy Tiên

Ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Chánh văn phòng UBND huyện Duy Tiên

Khi PV đề nghị được cung cấp số điện thoại của Chánh văn phòng và người phát ngôn của UBND huyện Duy Tiên để có thông tin chính thống, thì vị Phó chánh văn phòng lập tức từ chối. Ông Bình nói lý do: Người phát ngôn của UBND huyện Duy Tiên là ông Phạm Hồng Thanh – chủ tịch UBND huyện. Việc cung cấp số điện thoại người phát ngôn này phải được sự đồng ý của lãnh đạo.

Trước đó, để được “diện kiến” vị Phó Chánh văn phòng này, chúng tôi đã phải mất một thời gian khá dài đứng dưới cơn mưa dầm dề trước cổng UBND huyện để các vị bảo vệ trụ sở này kiểm tra giấy tờ.

Điều không bình thường là trong khi xe của PV được kiểm tra giấy tờ kĩ lường thì nhiều xe biển trắng đi vào UBND chỉ cần ngồi trên xe bấm còi, khi bị bảo vệ UBND hỏi: là ai? đi đâu? lái xe chỉ cần thò đầu qua cửa bảo: “Doanh nghiệp….” rồi băng băng qua cửa bảo vệ không gặp bất cứ thủ tục kiểm tra giấy tờ nào.

Khi PV thắc mặc với tổ bảo vệ về hiện tượng này thì nhận lại lời trả lời gắt gỏng: “Chú đến có việc chi mà cứ thắc mắc, có vấn đề gì chú cứ nói thẳng ra...”

Qua khâu kiểm tra khá chặt chẽ và mất thời gian ở ngoài cổng, khi PV Báo PLVN đặt lịch tại văn thư UBND huyện Duy Tiên và tiếp tục đi sang văn phòng huyện uỷ liên hệ công tác thì cũng bị một bảo vệ đuổi theo chặn lại yêu cầu PV quay lại ra cổng làm thủ tục như mới.

Khi PV đặt câu hỏi về việc đã trình thẻ nhà báo và giấy giới thiệu liên hệ công tác từ cổng vào trước đó, trong khi trụ sở UBND và Huyện uỷ cạnh nhau, đi chung một cổng vào và cùng một tổ bảo vệ làm nhiệm vụ thì nhận được câu trả lời: Quy định ở đây là như thế!?

Bộ phận hành chính đẩy lãnh đạo xa rời quần chúng?

Rất nhiều Tỉnh, thành phố, huyện thị thực hiện việc công bố đường dây nóng và số điện thoại cố định, di động của lãnh đạo, người phát ngôn để các cơ quan hữu quan, đối tác và người dân có thể liên hệ trực tiếp phản ánh những vấn đề trên địa bàn.

Điển hình tỉnh Quảng Ninh công bố trên website tất cả các số điện thoại cố định, số điện thoại di động của lãnh đạo từ cấp Tỉnh, thành phố, huyện xã, người phát ngôn các cấp… để người dân biết.

Đây được xem như hành động cụ thể minh chứng cho quyết tâm minh bạch thông tin, cũng như thu hẹp khoảng cách giữa lãnh đạo chính quyền các cấp với người dân. Việc làm này nhận được sự hoan nghênh của quần chúng nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng như cả nước.

Chiếu tấm gương Quảng Ninh vào huyện Duy Tiên tỉnh Hà Nam mới thấy mức độ khó khăn khi tiếp cận lãnh đạo UBND để phản ánh các vấn đề nổi cộm trên địa bàn huyện. Trước sự việc một cơ quan báo chí thực hiện đúng quy định của pháp luật còn gặp nhiều khó khăn trong công tác liên hệ công tác như vậy, thì dư luận có quyền đặt câu hỏi: Người dân nơi đây phải mất bao nhiêu thời gian để tiếp cận được với các cơ quan chức năng huyện Duy Tiên?

Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp để cải cách nền hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động phục vụ nhân dân của các cơ quan công quyền từ cấp Trung ương tới địa phương như quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ, viên chức; đề cao vai trò giám sát của nhân dân... nhằm kịp thời chấn chỉnh những lệch lạc trong phục vụ nhân dân, khắc phục bệnh xa dân...

Chỉ với những hành động nhỏ của bộ phận hành chính văn phòng có thể đẩy lãnh đạo UBND, Huyện uỷ Duy Tiên ra xa quần chúng hơn bao giờ hết.!

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.