Doanh nghiệp mắc nợ oan vì bản án nhiều vi phạm của Tòa án TP Ninh Bình?

Doanh nghiệp mắc nợ oan vì bản án nhiều vi phạm của Tòa án TP Ninh Bình?
(PLVN) - Nhận số hàng gương kính trị giá gần 183 tỷ đồng, Công ty TNHH gương kính Phương Hoàng đã chuyển vào tài khoản của bên bán hơn 199 tỷ đồng để trả tiền mua hàng. Nhưng không chỉ không được trả lại tiền, Công ty Phượng Hoàng còn bị TAND TP Ninh Bình buộc trả thêm cho bên bán hơn 15 tỷ đồng.

Bên mua trả thừa tiền, bên bán vẫn đòi nợ

Công ty Phượng Hoàng (trước đây là doanh nghiệp tư nhân Phượng Hoàng) có quan hệ mua bán mặt hàng gương kính Tràng An với Công ty TNHH Dương Giang từ lâu. Năm 2016, hai doanh nghiệp này tiếp tục ký hợp đồng mua bán mặt hàng kính nhãn hiệu kính nổi Tràng An.

Theo bản hợp đồng này, hai bên thỏa thuận việc mua bán hàng theo phương thức bên mua gửi đơn hàng, bên bán xác nhận đơn hàng sau khi bên mua thanh toán toàn bộ giá trị theo đơn đặt hàng. Như vậy, bên mua hàng phải thanh toán tiền mua hàng khi thực hiện đặt hàng thì mới được nhận hàng hóa.

Cũng theo hợp đồng và chính sách bán hàng của Công ty Dương Giang thì bên mua hàng được chiết khấu (giảm giá) so với giá niêm yết. Theo đại diện của Công ty Phương Hoàng, mỗi lần giao hàng, đơn hàng đều được chiết khấu và nhân viên của Công ty đã ghi lại tỷ lệ chiết khấu vào sổ sách để theo dõi.

Trong quá trình bán hàng, Công ty Dương Giang cũng cam kết chịu trách nhiệm đối với các sản phẩm kính hỏng, kính vỡ.

Như vậy, công nợ cuối cùng của hai bên phải được xác định sau khi bên bán tính toán phần chiết khấu cho bên mua đối với mỗi đơn hàng và khấu trừ số lượng các sản phẩm hỏng, vỡ.

Trong quá trình thực hiện các hợp đồng mua bán mà hai bên đã ký kết, Công ty Dương Giang đã giao khối lượng hàng hóa trị giá hơn 183 tỷ đồng. Đổi lại, Công ty Phượng Hoàng cũng đã thanh toán hơn 199 tỷ đồng. Với số liệu giao hàng và giao tiền này, về lý thì bên bán còn nợ Công ty Phượng Hoàng số hàng hơn 15 tỷ đồng.

Thế nhưng, Công ty Dương Giang lại cho rằng, Công ty Phượng Hoàng còn nợ số tiền hơn 15,4 tỷ đồng chưa trả. Vì vậy, ngày 15/8/2016, Công ty Dương Giang đã khởi kiện đòi Công ty Phương phải trả hơn 14 tỷ đồng tiền hàng và  hơn 500 triệu đồng tiền lãi do “chậm trả”. Vụ kiện được TAND TP Ninh Bình thụ lý giải quyết.

Về phía Công ty Phượng Hoàng, trong đơn phản tố của mình, Công ty này cho rằng, từ năm 2011 đến 2016, Công ty Dương Giang đã giao số lượng hàng hóa là gần 183 tỷ đồng, Công ty Phượng Hoàng đã bằng tiền mặt và trả qua tài khoản số tiền hơn 199 tỷ đồng. Như vậy, Công ty Dương Giang phải hoàn trả số tiền hơn 15 tỷ đồng.

Nhiều lỗi tố tụng khiến bên mua phải trả nợ oan?

Trong quá trình giải quyết vụ án, TAND TP Ninh Bình thu thập chứng cứ để làm rõ xem thực chất Công ty Dương Giang đã nhận tiền nhiều hơn số hàng đã mua hay Công ty Phượng Hoàng còn trả thiếu tiền như yêu cầu khởi kiện của Công ty Dương Giang.

Trong đó, vấn đề lớn nhất cần phải làm rõ chính là số tiền mà Công ty Phượng Hoàng đã trả vào tài khoản của Công ty Dương Giang nhiều hơn 15 tỷ đồng so với số hàng hóa mà hai bên giao nhận, thực chất là gì.

Theo lời khai của nguyên đơn và một số nhân chứng là nhân viên của Công ty Dương Giang, trong số hơn 199 tỷ đồng mà Công ty Phượng Hoàng trả bằng tiền mặt và chuyển vào tài khoản của Công ty Dương Giang, có hơn 30,2 tỷ đồng là tiền của Công ty Dương Giang, được nhân viên của Công ty Dương Giang nộp vào tài khoản của Công ty Phượng Hoàng để chuyển “vòng” trở lại Công ty Dương Giang.

Bản án gây tranh cãi của TAND TP Ninh Bình
 Bản án gây tranh cãi của TAND TP Ninh Bình

Lý giải về điều này, Công ty Dương Giang cho rằng, do khi trả tiền mua bán hàng hóa, Công ty Phượng Hoàng trả tiền mặt. Do việc trả tiền mặt không thể thực hiện xuất hóa đơn nên Công ty Dương Giang đã nộp tiền vào tài khoản của Công ty Phượng Hoàng để chuyển khoản, làm cơ sở xuất hóa đơn giá trị gia tăng.  

Ý kiến trình bày này được nêu tại tòa để giải thích cho việc nhân viên của Công ty Dương Giang đứng tên trong một số phiếu nộp tiền mặt vào tài khoản của Công ty Phượng Hoàng.

Song, Công ty Phượng Hoàng cho rằng đây không phải là sự thật vì không thể có chuyện bên bán mang cả chục tỷ đồng nộp vào tài khoản của bên mua nhằm mục đích trả nợ tiền hàng cho bên bán. Hơn nữa, trong số hơn 199 tỷ đồng, có đến hơn 97 tỷ đồng được trả bằng tiền mặt, vẫn xuất hóa đơn giá trị gia tăng như bình thường. Do đó, việc Công ty Dương Giang lý giải số tiền 30,2 tỷ được Công ty này cho nhân viên nộp vào tài khoản của bên mua để chuyển khoản nhằm xuất hóa đơn giá trị gia tăng là không đúng.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 9/8/2019, Công ty Phượng Hoàng còn yêu cầu Công ty Dương Giang phải trả tiền hơn 906 triệu đồng tiền chiết khấu thương mại và tiền đền bù các sản phẩm kính lỗi và kính vỡ. Tuy nhiên, yêu cầu này đã không được Tòa án chấp nhận.

Cũng tại phiên tòa này, TAND TP Ninh Bình chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Dương Giang, buộc Công ty Phượng Hoàng phải trả hơn 15 tỷ đồng tiền còn nợ và hơn 3 tỷ đồng tiền lãi do chậm trả. Tổng cộng, Công ty Phượng Hoàng bị tòa buộc phải trả cho nguyên đơn hơn 18 tỷ đồng.

Theo Luật sư Trần Anh Tú, người tham gia tố tụng trong quá trình TAND tỉnh Ninh Bình xét xử phúc thẩm thì bản án sơ thẩm còn nhiều vấn đề gây tranh cãi, nhất là số tiền hơn 30,2 tỷ đồng mà trong bản án sơ thẩm, Tòa cho là của Công ty Dương Giang nộp vào tài khoản của Công ty Phượng Hoàng để “chuyển trả” cho chính Công ty Dương Giang. Đây là sự việc có yếu tố khuất tất, chưa được làm rõ.

Bên cạnh đó, quan trọng hơn vụ án này chưa được Tòa án sơ thẩm giải quyết một cách triệt để liên quan đến công nợ phát sinh theo hợp đồng mua bán hàng hóa, dẫn đến bên mua bị thiệt hại, phải trả nợ "oan".

“Do đây là tranh chấp công nợ phát sinh từ hợp đồng mua bán hàng hóa, lẽ ra tòa án phải xem xét cả yêu cầu của bị đơn về việc tính toán chiết khấu thương mại, hoàn trả tiền do hàng hóa bị lỗi, hư hỏng. Song, tòa án đã không xem xét nội dung này dẫn đến việc tính toán sai số nợ, khiến cho bị đơn có thể gánh nợ oan”, Luật sư Trần Anh Tú đánh giá.

Ngoài ra, Luật sư Trần Anh Tú cho biết, có nhiều vi phạm tố tụng trong vụ án này cần phải được “sửa chữa” bằng việc xét xử lại. Đó là việc không đưa một số người liên quan đến số tiền nộp vào tài khoản Công ty Phượng Hoàng vào tham gia tố tụng với vai trò là người có quyền lợi liên quan để giải quyết vụ án khách quan hơn, thay vì xác định các cá nhân này là nhân chứng.

“Tiền mặt không phải do Công ty Dương Giang nộp vào tài khoản của Công ty Phượng Hoàng mà tòa án lại xác định là tài sản thuộc sở hữu của Công ty Dương Giang là chủ quan và không có căn cứ. Việc Tòa công nhận số tiền mà người thứ 3 nộp vào tài khoản của Công ty Phượng Hoàng là tài sản của Công ty Dương Giang là không thể chấp nhận được. Việc Công ty Phượng Hoàng trả tiền cho Công ty Dương Giang nhiều hơn hàng hóa đã nhận là sự thật và cần đưa các cá nhân nộp tiền vào tài khoản của Công ty Phượng Hoàng vào vụ án với tư cách là người liên quan”, Luật sư Trần Anh Tú cho biết thêm.

Vụ án sẽ được TAND tỉnh Ninh Bình xét xử phúc thẩm vào ngày 13/12/2019 tới đây. Liệu những “lỗi” của tòa án cấp sơ thẩm có được xem xét khắc phục hay không. Bên cạnh đó, theo Công ty Phượng Hoàng, số tiền hàng mà Công ty Dương Giang đã xuất hóa đơn ít hơn nhiều so với số tiền mà công ty này đòi nợ nên việc trốn thuế qua mua bán hàng hóa cũng cần phải được làm rõ.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.