Niềm vui của những người thợ Toa xe Sài Gòn

Ông Đào Văn Sơn- Giám Đốc Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn
Ông Đào Văn Sơn- Giám Đốc Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn
(PLO) -Chúng tôi tới Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn vào ngày cuối năm, giữa cái nắng gay gắt của mùa khô đất Phương Nam, không khí lao động sản xuất ở đây vô cùng miệt mài, hăng say và khẩn trương.

Ông Đào Văn Sơn - Giám Đốc xí nghiệp Toa xe Sài Gòn cho biết: “Chúng ta đang sống trong bầu không khí hối hả của những ngày cuối năm Đinh Dậu, mọi đơn vị trong ngành đều nỗ lực để hoàn thành kế hoạch sản xuất đã đề ra, Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn cũng không nằm ngoài xu thế đó”.

Hơn 600 cán bộ công nhân viên Xí nghiệp đang gấp rút hoàn thành nốt kế hoạch của năm 2017. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, ngay từ đầu năm 2017 Xí nghiệp đã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh chuẩn bị sẵn sàng các nguồn (nhân lực, vật lực, các trang thiết bị tiên tiến ....) để thực hiện sản xuất. Tính đến nay xí nghiệp đã thực hiện nâng cấp hoán cải được 24 toa, sửa chữa lớn nhỏ được hơn 610 toa xe , phục vụ công tác chuẩn bị cho hàng ngàn lượt tàu, góp phần đảm bảo vận hành thông suốt liên tục trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam. 

Hiện nay, Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn quản lý, khai thác khoảng 1000 toa xe trong đó có gần 500 toa xe chở khách, có xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau vẫn đang hoạt động, tuổi thọ trung bình mỗi toa xe là từ 15-40 năm. Thực hiện chủ trương của ngành năm 2016, 2017 đóng mới 60 toa xe, nâng cấp và hoán cải các toa xe để phục vụ hành khách tốt hơn. Xí nghiệp Toa Xe Sài Gòn đã bắt tay vào thực hiện chương trình này.

Do đặc thù của ngành Đường sắt là ưu tiên cho việc vận tải hè và Tết nên công tác hoán cải nâng cấp toa xe thường được thực hiện vào quý 4 của năm để kịp cho công tác phục vụ vận tải Tết. Trong khi đó vẫn phải hoàn thành các nhiệm vụ khác theo kế hoạch năm. Với truyền thống vượt khó và nỗ lực phấn đấu không biết mệt mỏi của tập thể  CBCNV, Xí nghiệp hoàn thành dự án và bàn giao để đưa vào khai thác sử dụng đúng tiến độ.

Những toa xe được hoán cải đã qua nhiều năm sử dụng được cắt bỏ toàn bộ, chỉ giữ lại bộ phận chạy và mui xe qua bàn tay khéo léo của những người thợ Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn đã được nâng cấp thành toa xe chất lượng cao với trang thiết bị hiện đại phục vụ trên tuyến đường sắt Bắc-Nam do Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn quản lý, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của hành khách.

Ngoài việc nâng cấp cải tạo toa xe, cán bộ kỹ thuật cùng với những người thợ của Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn đã nghiên cứu chế tạo, lắp ráp thành công máy điều hòa không khí, máy đun nước nóng… lắp trên các toa xe có tính năng tương đương với máy nhập ngoại nhưng giá thành chỉ bằng 50-60% góp phần làm giảm giá thành vận tải, nâng cao tính cạnh tranh trong việc vận chuyển hành khách của ngành 

Để có được thành công này, ngoài các vấn đề về chuyên môn nghiệp vụ, Ban lãnh đạo Xí nghiệp phối hợp với công đoàn, đoàn thanh niên ...  quan tâm, động viên, chăm lo tới tâm tư nguyện vọng và đời sống của anh chị em công nhân, để mọi người an tâm, tập trung lao động sản xuất. Đó là: Chăm lo thêm  xuất ăn cho người lao động khi làm tăng ca; Tổ chức thăm hỏi, động viên, trợ cấp cho các CBCNV có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức phát quà và tặng thưởng, trao học bổng cho các cháu học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó là con em của người lao động đang làm việc tại Xí nghiệp. Đặc biệt trong năm qua Xí nghiệp đã tổ chức thành công “ gian hàng việc tử tế “ với mục đích: tương thân tương ái - đây là nét đẹp về “ văn hoá doanh nghiệp” đầy tính nhân văn rõ nét của Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn.

Chia tay Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn khi mặt trời đã đứng bóng với cái nóng hầm hập, gay gắt, nhưng những người công nhân ở đây vẫn đang miệt mài làm việc. Hình ảnh những giọt mồ hôi trải dài trên khuôn mặt cùng những lưng áo ướt đẫm là nụ cười vui vẻ thân thiện của người công nhân Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn chắc chắn được kết tinh trên từng sản phẩm mà họ đang miệt mài không quản sớm tối, vất vả làm ra một trong những phương tiện tốt nhất nhằm thực hiện chương trình nâng cao chất lượng phương tiện phục vụ khách hàng của ngành Đường sắt.

Tin cùng chuyên mục

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

Đọc thêm

Nhiệt điện Quảng Ninh quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu 2024

Ông Ngô Sinh Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh, phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh", Hội nghị đại biểu Người lao động năm 2024 của Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã thống nhất quyết tâm phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh (SXKD) trong năm 2024.

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng - Phó Giám đốc Ban Khách hàng DN BIDV – phát biểu tại Diễn đàn.
(PLVN) - Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024
(PLVN) -  Vừa qua tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2024. VietinBank đã xuất sắc đạt 2 giải thưởng tại buổi Lễ.

Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi hỗ trợ nền kinh tế

Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi hỗ trợ nền kinh tế
(PLVN) -  Ngay đầu Quý II/2024, Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp. Nhiều chương trình tín dụng ưu đãi hiện hữu được tăng gấp đôi quy mô sau khi đã cam kết giải ngân hết quy mô ban đầu và tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi mới theo nhu cầu thực tế từ thị trường.

FPT ký kết hợp tác toàn diện với NVIDIA phát triển hệ sinh thái giải pháp AI cho khách hàng toàn cầu

FPT ký kết hợp tác toàn diện với NVIDIA phát triển hệ sinh thái giải pháp AI cho khách hàng toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tập đoàn công nghệ toàn cầu FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA - Tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới để thúc đẩy nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu. Hai bên dự kiến xây dựng Nhà máy Trí tuệ nhân tạo (AI Factory), đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và trở thành Đối tác phát triển dịch vụ (Service Delivery Partner) trong mạng lưới đối tác của NVIDIA.

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV
(PLVN) - Chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) (26/04/1957 - 26/04/2024), Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình Ngày vàng siêu ưu đãi, giảm tới 40% phí nhiều sản phẩm bảo hiểm duy nhất trong ngày 26/04/2024. Đây là mức ưu đãi cao nhất trong năm dành cho khách hàng tham gia bảo hiểm của BIC trên các kênh phân phối.

BIDV QR - Siêu trợ thủ thu hộ trên EZCLOUD

BIDV QR - Siêu trợ thủ thu hộ trên EZCLOUD
(PLVN) - Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.