Điện Quang có thêm bước ngoặt

Điện Quang có thêm bước ngoặt
(PLO) - Thị trường ghi nhận những bước ngoặt và tạo nên đột biến của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang (Điện Quang).

Câu hỏi cho công nghệ LED

Kết thúc quý I/2017, doanh thu của Điện Quang chỉ đạt 195,3 tỉ đồng, giảm 19,9% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 29,3 tỉ đồng, giảm 21,7% so với cùng kỳ năm 2016. Từ kế hoạch kinh doanh và kết quả đạt được từ quý I/2017, Công ty Chứng khoán VDSC nhận định năm 2017 sẽ là năm khó khăn đối với doanh nghiệp này. Đặc biệt, trong 2-3 năm gần đây, nguồn cung đèn LED lớn với giá rẻ từ Trung Quốc đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu của Điện Quang.

Vì thế, nhiều câu hỏi về việc Điện Quang đầu tư nhà máy mới ở Khu Công nghệ cao TP.HCM với mục tiêu giải ngân một phần nhu cầu chip LED đầu vào của Công ty. Hiện nay, công suất của Điện Quang là 20 triệu sản phẩm LED/năm, nếu đi vào hoạt động sẽ tăng lên 40 triệu sản phẩm. Khi đầu tư nhà máy mới quy mô như vậy, công nghệ đó có dễ dàng nâng cấp khi nếu công nghệ thế giới thay đổi?

Các chuyên gia đánh giá, công nghệ đèn LED mới chỉ ra đời 9-10 năm nay và có vòng đời khoảng 40 năm, ít nhất DQC cũng đủ khai thác 10 năm nữa. Đã có một số công nghệ mới về đèn như đèn sinh học nhưng chỉ mới là đèn mẫu và giá rất cao, chưa phù hợp với thị trường phổ thông. 

Điện Quang tung ra thị trường 200-300 sản phẩm đèn mới mỗi năm. Trong đó, hơn phân nửa là tập trung vào dòng sản phẩm đèn LED. Mảng này mang về doanh thu đáng kể cho Điện Quang ở thị trường nội địa, ngay như năm 2015, trong 871 tỷ đồng doanh thu hợp nhất thì mảng đèn LED có đóng góp rất lớn. Vì thế, các công ty chứng khoán đánh giá, tại thị trường nội địa, Điện Quang vẫn duy trì vị trí số một với quy mô và ưu thế công nghệ.

Hiện nay, Điện Quang đã triển khai dự án Nghiên cứu và sản xuất các thiết bị chiếu sáng, chip LED siêu sáng và thiết bị điện tử công nghệ cao với tổng số vốn đầu tư gần 600 tỉ đồng. Sản phẩm được biết đến rộng rãi của Điện Quang là đèn compact chống ẩm, đèn compact tiết kiệm điện, bộ đèn Doubewing, đèn LED... Các dòng sản phẩm mới đã góp phần quan trọng trong tăng trưởng của Điện Quang, với tăng trưởng thời gian qua đạt mức 50-100%/năm.

Giữ chắc thị trường nội địa

Có thể thấy, những bước chuyển chắc chắn trước khó khăn như vậy đã từng giúp Điện Quang từ một nhà máy sản xuất bóng đèn nhỏ với vốn điều lệ ban đầu 23,5 tỉ đồng, sau 44 năm đã có sự tăng trưởng ngoạn mục, đến nay đạt vốn điều lệ 343,6 tỉ đồng, tăng hơn 14 lần. Vốn hóa thị trường của Điện Quang cũng đã tăng lên mạnh mẽ, hiện đạt xấp xỉ 2.000 tỉ đồng. 

Năm 1979, thương hiệu Điện Quang ra đời với tên gọi Nhà máy Bóng đèn Điện Quang. Năm 2005, Điện Quang chuyển sang hình thức hoạt động theo công ty cổ phần với vốn điều lệ đăng ký lần đầu là 23,5 tỷ đồng. Khi tiến hành cổ phần hoá năm 2005, lãnh đạo, người lao động tại Công ty cổ phần Điện Quang cũng được quyền mua cổ phần ưu đãi theo cơ chế thỏa thuận quy định tại Nghị định 64/2002 về chuyển doanh nghiệp Nhà nước thành công ty cổ phần, việc cán bộ mua cổ phần khi doanh nghiệp Nhà nước chuyển đổi được khuyến khích.

Năm 2006, một năm sau cổ phần hóa, Điện Quang ghi dấu ấn với việc tăng trưởng đột biến ở tất cả các mặt kết quả kinh doanh và quy mô tài sản khi tổng tài sản tăng 161%, doanh thu tăng 177%, lợi nhuận trước thuế tăng gần 13 lần. Hiệu quả cổ phần hóa của Điện Quang thể hiện qua việc từ khi cổ phần đến nay, Nhà nước đã thu về hơn 1.000 tỉ đồng từ Điện Quang, bao gồm 250 tỉ đồng tiền thoái vốn và 800 tỉ đồng tiền nộp ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, hiện Điện Quang đang gặp rất nhiều khó khăn ở thị trường nước ngoài do vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các sản phẩm cùng loại của Trung Quốc. Ngay tại thị trường trong nước, Điện Quang cũng chịu sức ép cạnh tranh rất lớn. Đơn cử, thuế suất nhập khẩu đèn LED hiện đang là 0%, nhiều doanh nghiệp có thể mua trực tiếp nguyên liệu giá rẻ từ Trung Quốc vế lắp ráp để giảm giá thành, đã khiến sản phẩm của Điện Quang gặp bất lợi về giá. 

Theo ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc, Điện Quang có lợi thế nhất ở thị trường nội địa nên chắc chắn sẽ tập trung nguồn lực để tiếp tục mở rộng thị trường nội địa. Điện Quang hiện là công ty có thị phần lớn nhất, ước chiếm 40%. Thế mạnh của Điện Quang là làm chủ công nghệ, thị trường nội địa truyền thống, thị trường xuất khẩu rộng khắp; phòng nghiên cứu và phát triển được đầu tư bài bản và có chất lượng. 

Ngành chiếu sáng dân dụng và công nghiệp ở Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội phát triển. Nếu nhìn vào tỉ lệ GDP bình quân đầu người trên giá đèn LED Việt Nam hiện nay ở mức tương đương của thế giới giai đoạn 2010 - 2011, với tỉ lệ sử dụng khoảng 10%. Trong 5 năm, tỉ lệ sử dụng đèn LED là 35%. Vì thế, cơ hội ở thị trường trong nước sẽ đến với doanh nghiệp có sự chuẩn bị bài bản về công nghệ, nhân lực.

Với tiềm lực hiện tại, Điện Quang có thể đẩy mạnh xuất khẩu cũng như có thể tăng trưởng đáng kể ở thị trường trong nước. Đây là cơ sở đển trong Kế hoạch năm 2017, Bóng đèn Điện Quang vẫn đặt mục tiêu doanh thu thuần 1.050 tỷ đồng, xấp xỉ bằng doanh thu đạt được năm 2016; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 150, bằng 59% lợi nhuận đạt được năm 2016; phấn đấu chia cổ tức tỷ lệ 30%.

Đọc thêm

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng - Phó Giám đốc Ban Khách hàng DN BIDV – phát biểu tại Diễn đàn.
(PLVN) - Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024
(PLVN) -  Vừa qua tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2024. VietinBank đã xuất sắc đạt 2 giải thưởng tại buổi Lễ.

Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi hỗ trợ nền kinh tế

Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi hỗ trợ nền kinh tế
(PLVN) -  Ngay đầu Quý II/2024, Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp. Nhiều chương trình tín dụng ưu đãi hiện hữu được tăng gấp đôi quy mô sau khi đã cam kết giải ngân hết quy mô ban đầu và tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi mới theo nhu cầu thực tế từ thị trường.

FPT ký kết hợp tác toàn diện với NVIDIA phát triển hệ sinh thái giải pháp AI cho khách hàng toàn cầu

FPT ký kết hợp tác toàn diện với NVIDIA phát triển hệ sinh thái giải pháp AI cho khách hàng toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tập đoàn công nghệ toàn cầu FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA - Tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới để thúc đẩy nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu. Hai bên dự kiến xây dựng Nhà máy Trí tuệ nhân tạo (AI Factory), đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và trở thành Đối tác phát triển dịch vụ (Service Delivery Partner) trong mạng lưới đối tác của NVIDIA.

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV
(PLVN) - Chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) (26/04/1957 - 26/04/2024), Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình Ngày vàng siêu ưu đãi, giảm tới 40% phí nhiều sản phẩm bảo hiểm duy nhất trong ngày 26/04/2024. Đây là mức ưu đãi cao nhất trong năm dành cho khách hàng tham gia bảo hiểm của BIC trên các kênh phân phối.

BIDV QR - Siêu trợ thủ thu hộ trên EZCLOUD

BIDV QR - Siêu trợ thủ thu hộ trên EZCLOUD
(PLVN) - Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Lý do tỉ lệ CASA MSB nằm trong nhóm đầu thị trường

Lý do tỉ lệ CASA MSB nằm trong nhóm đầu thị trường
(PLVN) - Theo số liệu ước tính, kết thúc quý I/2024, tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) đạt khoảng 29%. Chỉ số này tăng 3 điểm % so với thời điểm cuối năm 2023, được kì vọng là dấu mốc cho sự tăng ổn định trở lại sau năm 2023 biến động.