Vấn đề bảo mật thông tin của thương mại điện tử

(PLO) - Thương mại điện tử đã xuất hiện trên thế giới và phổ biến từ lâu, lãnh đạo các quốc gia cũng đưa ra nhiều đạo luật bảo vệ thông tin người dùng mảng này.

Với Việt Nam, thương mại điện tử dù đang phát triển khá nhanh nhưng vẫn còn nhiều nỗi lo.

Khi dữ liệu cá nhân trở thành “tiền tệ” của nền kinh tế kỹ thuật số

Tại Hội nghị các nhà lãnh đạo công nghệ cao tổ chức ở Munich, Đức ngày 22/1/2012, bà Viviane Reding, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu đã nhấn mạnh sự cần thiết phải cho ra đời luật bảo vệ thông tin cá nhân mới trong môi trường Internet. Theo bà Reding, những dữ liệu cá nhân là “tiền tệ” của nền kinh tế kỹ thuật số, “như bất kỳ loại tiền tệ nào, nó cũng cần sự ổn định và tin cậy”.

“Như bất kỳ loại tiền tệ nào, dữ liệu cá nhân cũng cần sự ổn định và tin cậy”. Ảnh: Economist.com
“Như bất kỳ loại tiền tệ nào, dữ liệu cá nhân cũng cần sự ổn định và tin cậy”. Ảnh: Economist.com

Luật bảo mật mới của EU là một trong những điều luật sâu rộng nhất được thai nghén từ sự chắp vá những điều luật cũ năm 1995. Dự luật đã được các nước trong EU thông qua vào tháng 12/2015, nếu thuận lợi sẽ đồng loạt áp dụng vào năm 2017. Trung Quốc và Ấn Độ với số người dùng mạng trực tuyến nhiều hơn cả dân số của châu Âu và Mỹ, đều xem xét và hứa hẹn sẽ vượt qua cả châu Âu và Mỹ về độ cứng rắn của luật bảo mật.

Một cuộc thăm dò Eurobarometer năm 2011 cho thấy 62% người dân châu Âu không tin tưởng rằng các công ty mạng có thể bảo vệ thông tin cá nhân của họ. Ở Việt Nam chưa có con số thăm dò cụ thể như thế, nhưng Quốc hội tháng 11/2015 đã thông qua Luật An toàn thông tin mạng, có hiệu lực từ ngày 1/7 năm nay.

Luật An toàn thông tin mạng tại Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1/7
Luật An toàn thông tin mạng tại Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1/7

An toàn thông tin được quan tâm hơn trước là chuyện cần, bởi lẽ nạn ăn cắp thông tin, gian lận tài chính và quảng cáo quấy rối người dùng là một điểm cần giải quyết triệt để của thương mại điện tử tại Việt Nam.

Cách doanh nghiệp tạo lòng tin cho người dùng

Có nhiều cách để tạo lòng tin với khách hàng. Tuy nhiên, với các trang thương mại điện tử (TMĐT) như iPay.vn, đảm bảo an toàn thông tin tài khoản cho khách hàng là điều ưu tiên hàng đầu. Đấy cũng là lý do iPay.vn chăm chút từ chứng từ hợp pháp đến uy tín và chất lượng dịch vụ của website.

Biết được nỗi lo về bảo mật thông tin của khách hàng, iPay.vn sử dụng chứng chỉ số SSL - chứng chỉ mã hóa thông tin giao dịch của người dùng, đồng thời đăng ký chứng nhận website với Bộ Công thương. Có chứng chỉ số SSL, người dùng có thể an tâm vì tất cả các dữ liệu trao đổi trên trang web đều được bảo mật và an toàn theo tiêu chuẩn an ninh công nghệ toàn cầu. 

Nạp thẻ điện thoại, thẻ game, visa ảo trên iPay.vn tiện lợi và an toàn
Nạp thẻ điện thoại, thẻ game, visa ảo trên iPay.vn tiện lợi và an toàn

Là trang cung cấp dịch vụ nạp tiền điện thoại online, nạp thẻ game, mua visa ảo cho người dùng thông qua Internet, iPay.vn luôn hướng đến người dùng sự nhanh chóng và tiện lợi. Chỉ cần có một chiếc máy tính, điện thoại hoặc máy tính bảng, người dùng có thể ngồi tại một nơi bất kỳ có kết nối Internet, trong vòng vài giây nạp tiền cho “dế yêu”, nạp thẻ game để tiếp tục các cuộc chiến nảy lửa trên game, mua visa ảo thỏa thích mọi lúc.

Tất cả giao dịch nạp tiền, thẻ game tại iPay.vn có thể thực hiện qua cổng thanh toán VnPayment, Banknetvn và các ngân hàng liên kết với iPay. Khi giao dịch nạp tiền điện thoại online, mua thẻ game, mua thẻ visa ảo, đổi thẻ cào tại iPay, người dùng được hưởng chiết khấu cạnh tranh.

Đọc thêm

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.