“Single’s Day” 2018: Nóng rực cơn lốc mua sắm cuối năm

Thứ Năm, 8/11/2018 06:20 GMT+7
(PLO) - Kể từ năm 2009, năm nay là năm thứ 9, Ngày Độc thân “Single's Day” (11/11) - lễ hội mua sắm của Trung Quốc – trở thành sự kiện bán lẻ toàn cầu. Và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ khi các trang bán hàng trực tuyến tại Việt Nam đang tung ra hàng loạt  chương trình khuyến mãi với sự tranh đua “khốc liệt” nhằm tăng doanh số trong dịp này.
“Single’s Day” 2018: Nóng rực cơn lốc mua sắm cuối năm
Ảnh minh họa

Single’s Day 2018 được biết tới là Ngày Độc thân lớn nhất từ trước đến nay. Đây cũng là năm mà tỉ phú Jack Ma chủ trì “đứa con” tinh thần của mình lần cuối cùng với tư cách là Chủ tịch của Alibaba. 

Bắt đầu từ năm 2009 một số công ty lớn chuyên bán hàng trực tuyến đã tận dụng ngày đặc biệt này để đưa ra những mức giá cực kỳ ưu đãi nhằm kích cầu. Cho đến nay, ngày hội mua sắm 11/11 đã trở thành một hoạt động quy mô lớn không thể thiếu được ở Trung Quốc, thậm chí còn trở thành ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trên toàn thế giới, vượt qua cả Black Friday và Cyber Monday.

Và không có gì ngạc nhiên khi mà các trang bán hàng trực tuyến tại Việt Nam như Tiki, Sendo, Shoppee… nhân dịp ngày này để tung những khuyến mãi hấp dẫn. Đặc biệt trang bán hàng trực tuyến Lazada.vn, thuộc Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc thì đây là dịp khuyến mãi không thể bỏ qua. 

Tại Lazada hàng loạt chương trình khuyến mãi được tung ra, kéo dài từ ngày 11/11 đến ngày 12/12, đặc biệt với tên gọi “Đại tiệc mua sắm” diễn ra trong 24 giờ từ 0 giờ ngày 11/11, người tiêu dùng (NTD) sẽ trải nghiệm mua sắm và hưởng những ưu đãi lớn nhất năm. Chương trình này được Lazada thực hiện đồng loạt tại các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam.

Trong đó, NTD Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi từ hơn 50 triệu mặt hàng khuyến mãi, bao gồm hơn 1 triệu mặt hàng giảm giá đến 50% trong 24 giờ mua sắm. Chương trình năm nay, Lazada sẽ cung cấp 110.000 phiếu mua hàng và 1.111.000 khuyến mãi lớn. Hơn 1.100 người bán và thương hiệu như L’Oréal, AHC, Samsung, Huggies, Bobbies, Xiaomi, Unilever… tham gia khuyến mãi trong đợt này.

Không đứng ngoài cuộc chơi, Shopee cũng tổ chức Ngày hội Siêu Sale với hàng loạt ưu đãi cho NTD. Cụ thể, NTD có đến 3 tuần để dùng Shopee “săn” những ưu đãi với giá hấp dẫn trong các Ngày siêu chủ đề: “11/11 Sale Nhà Cửa” vào ngày 8/11 với nhiều ưu đãi khủng tại ngành hàng Nhà cửa – Đời sống nhằm đáp ứng nhu cầu trang hoàng nhà cửa trong dịp cuối năm. Còn với “11/11 Shopee Mall Sale” vào ngày 10/11, NTD được giảm giá 50% khi mua các sản phẩm của các thương hiệu hàng đầu như L’Oreal, Enfa, Shiseido, Comet, Pampers, P&G…

Tiki cũng kịp thời cho ra các chương trình ưu đãi không thể tuyệt vời hơn như: Mùa sale huyền thoại giảm đến 91%, Flash sale hàng độc với các khung giá 11 nghìn đồng, 44 nghìn đồng, 99 nghìn đồng vào các khung giờ cố định hay tuần lễ khuyễn mãi sách từ 11 nghìn đồng… 

Các doanh nghiệp (DN) đều cho rằng, NTD trong khu vực bao gồm cả Việt Nam ngày càng xem ngày 11/11 là dịp mua sắm không thể bỏ qua dịp cuối năm. Sự kiện “siêu khuyến mãi” lần này dựa trên kết quả nghiên cứu về hành vi NTD và xu hướng mua sắm trực tuyến tại các nước trong khu vực.

Theo số liệu nghiên cứu của Facebook tại 6 nước châu Á – Thái Bình Dương, vào ngày 11/11 lượng đơn đặt hàng tăng lên 1,3 lần so với ngày bình thường, số lượng đơn đặt hàng trên nền tảng di động trong các kỳ nghỉ lễ tăng đến 76%.

“Miếng mồi câu béo bở” từ  NTD khiến các DN không thể ngồi yên và cuộc đua về giá bắt đầu. Đơn cử, cùng một sản phẩm điện thoại iPhone X 256GB Space Grey hiện trên Shopee đang được sale với giá 24.590.000 đồng, trên Tiki thì đưa ra giá là 24.790.000 đồng còn Lazada lại đưa ra với mức 33.987.000 đồng; sản phẩm Internet Tivi Sony 43inch Full HD-Model KDL – 43W750E VN3 tại Lazada có giá 9.790.000 đồng, tại Tiki là 10.999.000 đồng còn trên Shopee mức giá sản phẩm này được đưa ra là 10.500.000 đồng…

Mức giá có sự chênh lệch, song không khó để nhận ra, cách làm của Lazada là phát triển người dùng và tăng trưởng thật nhanh, tương ứng với chấp nhận lỗ ngay ở giai đoạn bán hàng. Về phía Tiki lại chọn cách xây dựng vận hành tốt hơn trong việc giao hàng, đa dạng hóa sản phẩm, chăm sóc khách hàng và công nghệ kho vận. Shopee thì lại chọn cách giảm chi phí giao hàng, tiền người mua chỉ chuyển sang người bán khi người mua cảm thấy hài lòng…

Chính vì vậy, mặc dù đưa ra mức giá nào thì chiến lược của các DN thương mại điện tử vẫn là đem lại lợi nhuận và tăng mức độ mua sắm của khách hàng. Và không thể phủ nhận được rằng trong cuộc chạy đua khuyến mãi này, người được hưởng lợi nhất chính là khách hàng. 

Tin liên quan

Các tin khác