Quyền được “móc túi”

Ảnh minh họa nguồn internet
Ảnh minh họa nguồn internet
(PLO) - Một cái công ty gì đó tận Hồng Kông bắt tay với những nhà mạng lớn Việt Nam trong một thời gian không dài bằng những chiêu trò ma mãnh “móc túi” người sử dụng điện thoại hơn 230 tỷ đồng. Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện vụ việc này, phạt 50 triệu đồng. 

Rõ ràng, hành vi “móc túi” khách hàng không bị xử lý gì cả, ai trao cho họ cái quyền “móc túi” dân ta như vậy và sự im lặng đáng sợ, tỏ vẻ vô can của các nhà mạng Việt Nam chẳng phải là biểu lộ sự đồng lõa hay sao?

Trên nhiều phương tiện truyền thông bóc mẽ những trò “móc túi” của nhà mạng như trúng thưởng, gài bẫy khách hàng sử dụng dịch vụ nọ kia dù họ không muốn và thản nhiên thu tiền, báo chí cảnh báo người sử dụng về việc đó đơn giản chỉ là các biện pháp chống đỡ chiêu trò “móc túi” của nhà mạng mà thôi. Những trò này đã diễn ra nhiều năm, công luận nhắc nhở và lên án nhưng xem ra đạo đức kinh doanh là thứ rất xa xỉ đối với các ông lớn viễn thông này. Có gì thì họ đổ tại cái công ty mà họ ký hợp đồng mà thôi, trách nhiệm bảo vệ khách hàng của mình cũng là thứ xa xỉ nốt.

Một kiểu “móc túi” khác khiến nhà giàu cũng khóc thuộc lĩnh vực ngân hàng. Không ít trường hợp chủ tài khoản bị “móc túi” từ lúc nào không biết. Biết ra thì sự đã rồi, ngân hàng lừng khừng, chối quanh, đổ tại bọn ăn cắp công nghệ cao, còn họ đã chi hàng triệu đô la cho việc bảo mật, coi như là xong chuyện. Một nữ nhân viên ngân hàng thôi mà cũng rút ruột của khách tầm cỡ đại gia 48 tỷ trong một thời gian rất ngắn, đủ hiểu tinh thần trách nhiệm của các nhà quản lý ngân hàng đến đâu.

“Móc túi” công khai và hợp pháp hơn cả là các trạm thu phí giao thông. Báo chí phải dùng đến từ “trấn áp” để chỉ các thủ đoạn nhà đầu tư áp dụng với người sử dụng phương tiện giao thông. Sự “móc túi” này là kinh hoàng khi số liệu chỉ ra rằng có trạm chỉ công khai số tiền bằng 1/3 số tiền thực tế họ thu được. 2/3 bỏ túi kia đích thực là do “móc túi” mà có được!

Đơn lẻ nhưng biểu hiện của sự thả nổi quyền lợi khách hàng là người mua xe của Thaco khi xảy ra sự cố thì chẳng thấy chính sách hậu mãi cùng với bảo hành đâu, kiện ra Tòa thì Thaco khất lần đẩy người mua vào cảnh khốn khổ (Báo Pháp luật Việt Nam đã tường thuật cụ thể về vụ tai tiếng này).

Là những khách hàng, những người bỏ tiền ra để sử dụng dịch vụ song không hề được tôn trọng. Dẫn chứng rõ nhất là hàng ngày mỗi thuê bao điện thoại di động nhận hàng chục tin nhắn rác với nhưng lời mời chào trơ trẽn và giả tạo, nhiều khi còn nhận được các cú điện thoại mời gửi tiền, tham gia bảo hiểm,... và họ còn biết cả tên chủ thuê bao nữa, ai có quyền cung cấp những thứ thuộc bí mật cá nhân đó?

Hành vi “móc túi” có dấu hiệu lừa đảo cần đến các biện pháp xử lý hình sự và các cơ quan chức năng phải vào cuộc. Ăn lãi ròng 230 tỷ phải nộp phạt có 50 triệu thì trò “móc túi” sẽ vẫn tiếp diễn mà thôi!

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.