'Nóng' thị trường SIM số đẹp

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), việc chuyển đổi mã mạng đối với thuê bao di động 11 số  bắt đầu từ ngày 15/9/2018 đến 30/6/2019, sau khi có sự thống nhất của tất cả các doanh nghiệp viễn thông di động. 

Trong khi không ít tổ chức, cá nhân kêu ca vì bị phiền toái và phải chi phí làm lại biển hiệu tài liệu giao dịch, thì nhiều người “ôm” SIM 11 số - vốn vẫn bị coi là SIM rác – lại đang rộn ràng “làm nóng” thị trường SIM số đẹp.

SIM “rác” lên đời, được rao cả trăm triệu 

Viettel đang là nhà mạng có số thuê bao 11 số lớn nhất và sử dụng tới 8 dải số (tương đương với kho 80 triệu số) của đầu số 11 số. VinaPhone và MobiFone mỗi nhà mạng sử dụng 5 dải số 11 số, Vietnamobile có 2 dải số và Gtal có 1 dải số.

Kể từ năm 2007 khi Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) chính thức cấp đầu 11 số cho các mạng di động, thị trường số di động phát triển nóng nhưng bản thân số di động 11 số vẫn bị coi là “SIM rác”, “số rác” do nhiều người chỉ sử dụng để tận dụng khuyến mãi của nhà mạng hoặc để nhắn tin, điện thoại quảng cáo… 

Ngay sau khi Bộ TT&TT công bố kế hoạch chuyển đổi chính thức số điện thoại di động từ 11 số về 10 số, thị trường “SIM rác” 11 số có tứ quý, tam hoa, số lặp, số gánh và các số theo quan niệm là số đẹp, số phong thủy… trở nên nhộn nhịp hơn. 

Tháng qua, bà Hoàng Xuân (Tây Hồ, Hà Nội) nhận hàng chục cuộc điện thoại hỏi mua số bà đang dùng, chỉ đơn giản là số điện thoại đó có đuôi tứ quý, và sau khi đổi sang 10 số lại ngẫu nhiên có sự kết hợp đẹp. “Vợ chồng tôi dùng số này cả chục năm nay chẳng thấy ai hỏi, người nhà cũng phàn nàn trúc trắc khó nhớ, thế nhưng giờ có người trả cả chục triệu khiến tôi ngạc nhiên lắm, dù tôi chẳng biết cái sự “đẹp” của số điện thoại nằm ở chỗ nào” – bà nói. 

Chỉ cần gõ “sim 11 số đẹp” trên Google, một thị trường nhộn nhịp bày ra trước mắt với từng biểu giá chi tiết cho từng số điện thoại. Dân buôn SIM săn lùng ráo riết khiến thị trường im ắng từ khi thực hiện quy định về khai báo thông tin bỗng trở nơi sôi động. Những cái SIM dùng vật vờ lâu nay đột nhiên được mời bán với giá chục triệu, trăm triệu đồng khiến cho người này hỏi người khác với tâm lý vô cùng háo hức.

Nhà mạng chuyển đổi sớm, số đẹp trong tầm tay

Khi chuyển đổi từ 11 số về 10 số, ước chừng có khoảng 60 triệu thuê bao di động bị ảnh hưởng. Các thuê bao VinaPhone đang được cho là những người “sung sướng nhất” khi sẽ được chuyển sang số đầu 08 – loại đầu số “đại phát”. Vì thế, giá SIM 11 số của VinaPhone đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua. Đặc biệt, mới đây nhà mạng này còn đề xuất với Bộ TT&TT bắt đầu chuyển đổi sang SIM 10 số sớm hơn so với quy định.

Theo quy định của Bộ TT&TT, các nhà mạng sẽ thực hiện chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang 10 số bắt đầu từ ngày 15/9 tới. Tuy nhiên, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã có đề xuất Bộ TT&TT cho sớm tiến hành quá trình chuyển đổi này, cụ thể là bắt đầu từ đầu tháng 9 tới, thay vì đúng ngày quy định.

Theo kế hoạch, thuê bao 11 số của nhà mạng VinaPhone gồm các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển thành 083, 084, 085, 081, 082. VinaPhone nói dự kiến sẽ hoàn tất quá trình chuyển đổi các đầu số này chỉ trong vòng 5 đêm. 

Ngoài ra, VNPT cũng kiến nghị Bộ TT&TT cho sử dụng trước các đầu số đã quy hoạch để sớm đưa vào sử dụng, tận dụng được những ưu thế của đầu số mới. Đơn vị này cũng đề xuất được dùng dải số thuê bao trắng để sử dụng trong thời gian thử nghiệm và sẽ hoàn trả lại sau khi việc chuyển đổi kết thúc. 

“Kế hoạch chuyển đổi mã mạng sẽ được thông tin trên các phương tiện đại chúng qua nhiều hình thức. Đồng thời VNPT cũng sẽ nhắn tin trực tiếp đến từng khách hàng đang sử dụng thuê bao 11 số trước 60 ngày”, đại diện nhà mạng này nói. Chủ thuê bao có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi, và được hướng dẫn cụ thể về quay số mã mạng mới trong 90 ngày. 

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.