Nông dân trồng cây cảnh “làm chơi ăn thật”

Ông Phương đang chăm sóc cây cảnh
Ông Phương đang chăm sóc cây cảnh
(PLO) - Lâu nay, bà con lối xóm vẫn gọi ông Lê Văn Phương (55 tuổi)-Chủ nhiệm CLB Phong Lan-cây cảnh Hương Xuân, trú tại TDP Trung Thôn-phường Hương Xuân với cái tên một cách triều mến “người thổi hồn cho cây” hay “người mê cây”.

Quan sát những cây si, sung, mai, lộc vừng đến chè tàu, hoa giấy, ổi xiêm với hơn 110 chậu… được uốn, tạo dáng mới cảm phục về ý chí, sự khéo léo của ông Phương: “Ban đầu không phải cây nào đem về cũng có dáng, đôi khi chỉ là gốc cây trần trụi. Sau đó, tôi chăm sóc cho cây phát triển bình thường, khi cây có cành, ra lá thì mới bắt đầu hình thành ý tưởng, tạo dáng cho cây.

Để có được một cây tạo dáng hoàn chỉnh phải mất hai đến vài ba năm chăm sóc, cắt tỉa, có cây mất cả hơn chục năm. Trồng, chăm sóc và tạo dáng cho cây cảnh giờ đã trở thành một phần cuộc sống tinh thần và tâm hồn của tôi”, ông Phương chia sẻ.

Ngắm kỹ hàng loạt cây cảnh của vườn nhà ông với những đường cắt, tỉa, đục, trang trí cầu kỳ mới thấy được sự sáng tạo, khéo léo của “nghệ nhân nông dân” này. Để hình thành ý tưởng và tạo dáng cho cây, nhiều đêm liền ông Phương luôn thao thức, trằn trọc suy nghĩ hình hài cho cây. Ông tâm sự: “Tạo dáng cho cây ở tư thế nào để khi hình thành phù hợp luật phong thủy cũng như thẩm mỹ phải tính toán chính xác độ cao từng xăng-ti-mét. Mỗi sản phẩm làm ra sẽ là dấu ấn để lại cho đời nên khi làm phải tập trung, phát huy hết khả năng để tạo ra sản phẩm hoàn mỹ nhất”.

Ông Phương cho biết, vào những năm 80, tranh thủ lúc nông nhàn, ông ươm mai vàng, ổi bán cây giống để cải thiện cuộc sống. Số cây bán chưa hết ngày càng lớn nhanh trở thành hàng ế ẩm. Ngồi nhìn cây mà bùi ngùi, ông nghĩ ra việc tạo dáng cho cây, đơn giản chỉ đỡ phí thời gian nhàn rỗi và bớt tiếc công chăm sóc. Sau đó có người thấy cây đẹp bèn hỏi mua, thế là ông đam mê cây cảnh từ lúc nào không hay, rồi trở thành người chơi cây.

Thấy phong trào cây cảnh ở địa phương có xu hướng phát triển, năm 1995 ông Phương mạnh dạn sử dụng đất vườn của gia đình rộng hơn 100m2 trồng các loại cây như: Lộc vừng, sung, khế, bồ đề, sanh, me… với hơn 200 gốc và hơn 110 chậu rồi uốn, tạo dáng cho cây theo các thế như thác đổ, thế trực, thế bay, ôm đá. Mỗi cây có giá vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng. Ngoài ra, ông Phương còn trồng trên 500 giò phong lan các loại, mỗi giò có giá trị vài trăm nhìn đến vài triệu đồng. 

Có được năng khiếu bẩm sinh, ông Phương còn được Hội nông dân tỉnh TT Huế, Trạm Khuyến nông-lâm-ngư TX Hương Trà đào tạo lớp sinh vật cảnh, trồng hoa cùng với nghiên cứu qua đọc sách, báo, internet và một số nơi khác học hỏi kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm.

Nhờ đó, chỉ sau vài năm, vườn cây cảnh của gia đình ông Phương phong phú về chủng loại, nhiều cây có dáng đẹp và giá trị kinh tế cao. Nhiều người mới vào nghề cây cảnh ở các nơi khác tìm về học hỏi, ông đều vui lòng chia sẻ kinh nghiệm.

Người đàn ông xứ Huế cho biết thường xuyên giao lưu, trao đổi với các chủ vườn khác trong địa phương để lai tạo giống cây phong phú hơn. Những cây có giá trị lớn và tâm đắc, chủ vườn luôn giữ lại để chơi và thưởng thức. Ấy vậy mà mỗi năm ông Phương bán cây lên tới cả trăm triệu đồng. Người dân địa phương vẫn nói là ông “làm chơi ăn thật”.

Còn với người nông dân mê cây, ông bật mí để có điều kiện chơi cây phải “lây ngắn nuôi dài”. Ông canh tác hơn 5 sào ruộng lúa, sắn, lạc và 2 sào ổi. Ông còn làm đại lý bia, nước giải khát. Nhưng vẫn dành thời gian tham gia CLB cây kiểng của phường Hương Xuân để trao đổi kinh nghiệm.

Ông Phạm Viết Hồng - Chủ tịch Hôi nông dân phường Hương Xuân đánh giá: “Ông Phương là một trong những hội viên tích cực tham gia công tác Hội, là chủ nhiệm CLB tâm huyết. Mô hình của ông ấy được chúng tôi giới thiệu cho nhiều hội viên tham quan học tập. Với mô hình “trồng chơi nhưng ăn thật” này mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, đáng để nhiều hộ dân khác học tập và làm theo”. Bản thân ông Phương đã được UBND TX Hương Trà, UBND phường Hương Xuân công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. 

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.