Ngành Điện sẵn sàng đối mặt với mùa khô

 EVN lệnh cho các nhà máy thủy điện ở miền Trung, Nam hạn chế khai thác, giữ mức nước cao nhất có thể đến hết mùa khô
EVN lệnh cho các nhà máy thủy điện ở miền Trung, Nam hạn chế khai thác, giữ mức nước cao nhất có thể đến hết mùa khô
(PLO) - Những ngày đầu mùa khô 2018, tất cả các công ty điện lực đều đã lên kế hoạch cụ thể chuẩn bị cho việc cấp điện vào những tháng cao điểm nắng nóng, với năng lực cung cấp điện tăng thêm rất đáng kể. 

Thủy điện phải dành nước đến hết mùa khô

Trong 4 tháng đầu năm, công tác điều hành cung ứng điện đã bám sát nhu cầu điện cả nước, đảm bảo huy động các loại nguồn điện phù hợp với tình hình thuỷ văn, đồng thời đảm bảo cấp nước cho hạ du và sản xuất nông nghiệp. 

Trên tình hình đó, các nhà máy thủy điện ở miền Trung, miền Nam được lệnh hạn chế khai thác để giữ mức nước cao nhất có thể đến hết mùa khô. Do đó, trong tháng 4, xuất hiện xu hướng tải điện từ miền Bắc vào miền Trung và miền Nam. 

Theo tin từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, mức truyền tải cao nhất trên các đường dây 500kV Bắc - Trung là 2.020 MW và Trung - Nam là 3.500 MW; sản lượng truyền tải vào miền Nam khoảng 48,6 triệu kWh/ngày (tương đương 16,7% nhu cầu điện miền Nam). Sản lượng điện truyền tải tháng 4/2018 ước đạt 15,3 tỷ kWh, đưa tổng lượng điện truyền tải trong 4 tháng ước đạt 56,4 tỷ kWh, tăng 10,8% so cùng kỳ năm trước.

Cũng nguồn tin này, các đơn vị của EVN đã rất nỗ lực trong việc điều hành, chỉ đạo thi công các công trình theo kế hoạch năm 2018, đặc biệt các công trình phục vụ cấp điện mùa khô và đạt được kết quả khá khả quan. Ví dụ, Nhiệt điện (NĐ) Vĩnh Tân 4 đã nghiệm thu hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 2, NĐ Vĩnh Tân 4 mở rộng đang tích cực thi công, bám sát tiến độ đề ra, đến nay tổng tiến độ đạt khoảng 67%. 

Riêng đối với lưới điện, trong tháng 4/2018, EVN đã khởi công được 12 dự án, hoàn thành đóng điện 22 dự án 110-500kV, đưa số dự án khởi công 4 tháng đầu năm lên 39 dự án, đóng điện 62 dự án, trong đó các dự án 500/220kV là 12 dự án. 

Ngoài ra, nhiều công trình quan trọng trên lưới truyền tải đã được đóng điện trong tháng 4/2018, có thể kể đến trạm 500kV Lai Châu; nâng công suất trạm 500kV Sơn La, các trạm 220kV Phú Thọ, Đăk Nông và nâng khả năng tải đường dây 220kV Nho Quan - Thanh Hóa. 

Trao đổi với PLVN, đại diện truyền thông Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cũng cho hay,  trong tháng 4 này, EVNNPC đã đóng điện được 9 dự án, với năng lực tăng thêm 165MVA và 60km ĐZ 110kV. Cụ thể, EVNNPC đã hoàn thành đấu nối 110kV sau Trạm biến áp (TBA) 220kV Phú Thọ; Cải tạo ĐZ 110kV Kim Động - Phố Cao - TP.Hưng Yên để cấp điện cho khu vực TP Hưng Yên từ TBA 220kV Kim Động; Treo dây mạch 2 ĐZ 110kV Quỳnh Lưu - Diễn Châu - Cửa Lò - Hưng Đông… 

Cũng trong tháng 4 vừa qua, EVNNPC đã khởi công 6 dự án, bao gồm Lắp máy biến T2 TBA 110kV Bắc Quang, tỉnh Hà Giang; ĐZ và TBA 110kV Kim Bảng -  Hà Nam (24/04/2018)… cùng nhiều công trình lưới điện trung, hạ thế, góp phần nâng cao năng lực lưới điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

EVNNPC triển khai lắp MBA T4 TBA 110 kV Yên Phong 3, Bắc Ninh
EVNNPC triển khai lắp MBA T4 TBA 110 kV Yên Phong 3, Bắc Ninh

Đẩy nhanh tiến đố nhiều dự án quan trọng 

Với nhận định Quý II hàng năm là thời gian cao điểm của mùa khô và là thời điểm căng thẳng nhất trong năm về mặt cung cấp điện trên toàn hệ thống, EVN đề ra mục tiêu đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện và thị trường điện, đáp ứng nhu cầu điện trong các tháng mùa khô quý II/2018 với mức tăng trưởng khoảng 12,5% so với cùng kỳ. 

Dự kiến, tháng 5/2018, sản lượng bình quân toàn hệ thống rơi vào khoảng 635,2 triệu kWh/ngày, công suất phụ tải lớn nhất dự kiến khoảng 33.500 MW. Do đó, EVN phải đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đặc biệt là hệ thống 500kV Bắc - Nam trong điều kiện truyền tải cao cho miền Nam; Chuẩn bị sẵn sàng các phương án cung ứng điện do phụ tải tăng cao, đặc biệt tại khu vực miền Bắc. 

Song song đó, EVN tiếp tục tập trung thi công, hoàn thành các mục tiêu tiến độ quý II và tháng 5/2018, trong đó có thể kể đến một số công trình điển hình như: Hoàn thành cấp PAC tổ máy số 1 Dự án NĐ Vĩnh Tân 4 và đảm bảo cung cấp đủ than phục vụ phát điện thương mại cho các tổ máy; hoàn thành cấp PAC cho cả 2 tổ máy dự án NĐ Thái Bình, đẩy nhanh thi công các hạng mục khử lưu huỳnh của tổ máy của NĐ Duyên Hải 3 mở rộng... 

Đối với lưới điện, tiếp tục nỗ lực tập trung triển khai các dự án cấp bách phục vụ cấp điện các tháng mùa khô và cả năm 2018, phấn đấu hoàn thành đóng điện trong tháng 5 một số công trình quan trọng: Nhánh rẽ 1C sau TBA 220kV Phố Nối, ĐZ 220/500kV Long Biên - Bắc Ninh 2, TBA 220kV Phong Điền (Cần Thơ); ĐZ 220kV Quảng Ngãi - Quy Nhơn (giai đoạn 2)... 

Đảm bảo hoàn thành trong tháng 5 các công trình lưới điện 110 kV: ĐZ Nghĩa Lộ - Cẩm Khê, đấu nối 110kV sau trạm 220kV Tràng Bạch, lắp máy 2 trạm 220kV Tây Hồ, TBA 110kV Công viên Thống Nhất, cải tạo ĐZ 110kV Hà Đông – Quốc Oai. Tiếp tục đảm bảo cấp điện cho nuôi tôm và triển khai thực hiện xóa câu đuôi trên địa bàn các tỉnh miền Nam, đặc biệt khu vực Tây Nam Bộ.

Thời gian giải quyết cấp điện trung áp của EVNNPC giảm gần 1 ngày 

EVNNPC tiếp tục cải thiện thời gian tiếp nhận và giải quyết cấp điện mới. Cụ thể, trong tháng 4, EVNNPC  đã tiếp nhận và giải quyết cấp điện mới cho 166 khách hàng trung áp với thời gian bình quân là 6,12/7 ngày, giảm 0,88 ngày so với quy định. 

Trong tháng 5 năm 2018, Tổng công ty tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho khách hàng, giảm tổn thất điện năng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện, tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm mùa nắng nóng. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.