Kết thúc vụ vải thiều 2018: 'Bội thu' bài học kinh nghiệm

Tuần lễ vải thiều Bắc Giang tại Thủ đô
Tuần lễ vải thiều Bắc Giang tại Thủ đô
(PLO) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Bắc Giang, sự đổi mới trong cách làm, đặc biệt là xúc tiến thương mại và sự vào cuộc đồng bộ từ TƯ tới địa phương đã mang lại một mùa vải thành công. 

Vải thiều “bay xa” trong năm 2018

Trao đổi với Báo PLVN, ông Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang không giấu được sự vui mừng khi vải thiều Bắc Giang, trong đó tập trung chủ yếu tại huyện Lục Ngạn được mùa, được giá. Ông Thái cho biết, ngoài việc sản lượng cao nhất từ trước đến nay, lên đến hơn 207 nghìn tấn, vải thiều năm nay còn khẳng định chất lượng vượt trội nhờ áp dụng hàng loạt biện pháp khoa học kỹ thuật, đã hình thành được nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) trồng vải theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP với gần 14 nghìn ha. Điều này giúp vụ vải đem về doanh thu hơn 5700 tỷ đồng, đồng thời có một sản lượng lớn xuất khẩu ra nước ngoài. Bên cạnh đó, quả vải được tiêu thụ rộng rãi trong nước, đã vào siêu thị lớn như Big C, Coop.Mart, Happro... với giá ổn định, từ 25.000 - 35.000 đồng/kg.

Để đạt được kết quả này, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cho rằng, trước hết do sự triển khai đồng bộ và bài bản của UBND tỉnh, chính quyền các địa phương có diện tích vải thiều lớn và các cơ quan chuyên môn trong việc chỉ đạo tổ chức sản xuất ngay từ đầu vụ, trong đó khuyến khích các hộ trồng vải ứng dụng quy trình sản xuất an toàn để có năng suất, chất lượng cao. Riêng về công tác xúc tiến thương mại, khác với mọi năm, năm nay UBND tỉnh Bắc Giang đã rất chủ động và có nhiều điểm mới. Việc tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại thị Bằng Tường (Trung Quốc), được chính quyền cũng như nhiều hội hoa quả, hội DN nước bạn tham gia. Theo báo cáo của Sở Công Thương, vụ vải năm nay, toàn tỉnh Bắc Giang có gần 200 thương nhân Trung Quốc sang phối hợp với thương nhân Việt Nam đặt điểm cân thu mua vải.

Năm nay, Bắc Giang còn tổ chức Diễn đàn kinh tế về sản xuất và tiêu thụ vải thiều gắn với các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh. Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức diễn đàn có quy mô lớn, với 500 đại biểu tham gia. Tại sự kiện này có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, lãnh đạo các bộ, ngành TƯ và nhiều DN đại diện cho các tập đoàn phân phối chuỗi sản phẩm lớn của cả nước. Ngay sau đó, việc tổ chức Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn- Bắc Giang tại Thủ đô Hà Nội không chỉ đem sản phẩm vải thiều đến người tiêu dùng Thủ đô mà còn tạo ra nhiều dấu ấn đậm nét trong việc quảng bá hình ảnh vải thiều Bắc Giang.

Đến hết vụ thu hoạch, vải thiều Bắc Giang được xuất khẩu đến 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, các thị trường chủ yếu như: Trung Quốc, EU, Nga, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Australia... Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc hơn 81,3 nghìn tấn; các thị trường khác khoảng 1 nghìn tấn. Thị trường tiêu thụ trong nước cũng được mở rộng, chiếm gần 60% sản lượng, tăng 10-15% so với năm 2017. Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông, đặc biệt là các cơ quan báo chí đã có định hướng tốt, giúp người dân trồng vải an tâm tiêu thụ sản phẩm, trong khi người tiêu dùng được tiếp cận thông tin về quả vải ngon, chất lượng và giá bán hợp với túi tiền. Đặc biệt, tỉnh Bắc Giang đã kịp thời định hướng trước những tình huống thông tin thất thiệt xuất hiện trên mạng xã hội, giúp nông dân yên tâm sản xuất, buôn bán. 

Bài học từ vụ vải thiều Bắc Giang 2018

Nhìn lại vụ vải thiều 2018, với giá bán dao động từ 4 - 40 nghìn đồng/kg khiến không ít người nghi ngại. Theo tìm hiểu, những loại vải có giá thấp thường rơi vào diện tích vải thiều ở các huyện Sơn Động, Lục Nam, Lạng Giang, Yên Thế và một phần diện tích vải trồng trên đồi cao ở huyện Lục Ngạn, Tân Yên - nơi không có điều kiện chăm sóc tốt. Tất cả những loại có giá bán từ 20-40 nghìn đồng/kg là vải thiều được trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP do các HTX, tổ hợp tác đảm nhận.

Ông Thái cho biết, qua vụ vải vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang sẽ  tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương thức tổ chức sản xuất theo hướng tập trung quy mô lớn, mô hình hợp tác, HTX để ứng dụng các quy trình khoa học kỹ thuật vào sản xuất an toàn, nâng cao chất lượng quả vải. Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, địa phương này sẽ rà soát các quy hoạch phát triển kinh tế gắn với thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Từ đó, xác định những vùng trồng vải thiều tập trung, không phát triển mở rộng diện tích cây ăn quả này, giúp cho cây vải phát triển bền vững, hạn chế sâu bệnh gây hại vào cuối vụ như vừa qua.

Bên cạnh đó, việc quan tâm đến phát triển thương hiệu, mẫu mã bao bì sản phẩm gắn với tem truy xuất nguồn gốc nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường, nhất là các thị trường xuất khẩu khó tính cũng là một kinh nghiệm lớn từ mùa vải năm nay. 

Vụ vải năm nay, huyện Lục Ngạn đã hỗ trợ cho 8 DN, HTX tem truy xuất nguồn gốc. Nhờ có tem nhãn rõ ràng, vải thiều Lục Ngạn dễ dàng giành được niềm tin của người tiêu dùng. Thời gian tới, “thủ phủ” vải thiều của Bắc Giang sẽ tiếp tục đầu tư cho công tác này, giúp nâng cao giá trị quả vải tại địa phương này. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cũng thẳng thắn cho rằng, việc đẩy mạnh công tác xúc tiến tiêu thụ, mở rộng thị trường, nhất là thị trường trong nước không chỉ cần sự nỗ lực của các địa phương mà còn có các cơ quan chức năng của Bộ NN&PTNT và cao hơn là Chính phủ. Qua đó, tạo điều kiện cho các DN, HTX sản xuất, tiêu thụ vải thiều tiếp cận những thị trường, đối tác mới. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.