Hưởng lợi nhờ “cơn sốt” Pokemon Go

Tụ tập đông người giúp các quán xá trở lên tấp nập
Tụ tập đông người giúp các quán xá trở lên tấp nập
(PLO) - Theo khuyến cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Pokemon Go hiện là trò chơi chưa được cấp phép phát hành tại Việt Nam. Tuy nhiên, rất nhiều dịch vụ, nhiều DN Việt đang tận dụng ưu thế từ trò chơi này để “ăn theo”…

Ngay sau khi chính thức mở phiên bản tại Việt Nam từ ngày 6/8/2016, có tới hàng trăm nghìn lượt người dùng tải phiên bản trên hai ứng dụng Play Store và App Store để tham gia vào “thế giới ảo”. “Cơn sốt” của trò chơi “ảo” đã “xâm lấn” sang hàng loạt dịch vụ “thật” và số tiền thu được từ các dịch vụ này không hề “ảo”.

Từ quán trà đá bình dân đến nhà hàng sang chảnh…

Dịch vụ “ăn theo” đầu tiên phải kể đến đó là các quán trà đá, nhân trần vỉa hè ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng… Nhiều quán trà đá “di động” đã nhanh chóng xuất hiện để phục vụ người chơi trong suốt quá trình họ đi “bắt” các chú Pokemon.

Chị Phương (chủ quán trà đá vỉa hè gần Trung tâm thương mại Vincom Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cho hay, trung bình những ngày thường chị bán được từ 100 — 200 cốc trà đá, nhân trần, mỗi cốc 3.000 đồng mỗi ngày thu được từ 300- 600 nghìn đồng, nhưng từ khi có trò chơi Pokemon Go thì bán được nhiều hơn do khách vãng lai qua lại khá nhiều, đặc biệt là vào buổi tối. Các khách chơi Pokemon Go chỉ gọi vội cốc nước rồi lại đứng dậy đi tiếp nên lượng khách ngồi lại lâu rất ít. Số lượng khách vãng lai thu nhập của chị Phương cũng thêm từ 200— 300 nghìn đồng so với trước đây.

Theo Hãng nghiên cứu bất động sản Jones Lang Lasalle (JLL), “cơn sốt” của trò chơi Pokemon Go sẽ tạo ra một “làn sóng” có lợi và nhiều cơ hội cho các trung tâm thương mại, các cửa hàng ăn nhanh, quán cà phê, các shop, các siêu thị thực phẩm. Đây cũng là cơ hội để các cơ sở, trung tâm thương mại bán hàng trực tiếp cạnh tranh với các cơ sở, DN kinh doanh trực tuyến.

Giải thích cho điều này, Hãng JLL nói rằng để chơi được trò chơi Pokemon Go các “game thủ” phải có PokemonStops (tên gọi khác là Gyms) với chức năng như một bản đồ để người chơi có thể chiến đấu với những người chơi khác và “bắt” Pokemon. Ở Việt Nam lại rất ít PokemonStops do Pokemon Go mới du nhập được ít ngày nên thường các trung tâm thương mại, các khu tụ tập đông người, các cửa hàng… sẽ là nơi lý tưởng để người chơi đến. Do vậy, những ngày này các quán xá, các cửa hàng có doanh thu đáng kể.

Nhiều dịch vụ “đắt như tôm tươi”

Để chơi được trò chơi Pokemon Go, điện thoại di động phải có kết nối 3G hoặc Wifi và dùng hệ điều hành iOS hoặc Android nên nhiều người vì “kết” trò chơi này đã buộc phải đổi điện thoại hoặc mua thêm điện thoại mới.

Các cửa hàng bán lẻ điện thoại hay các cơ sở, DN có tiếng trong lĩnh vực điện thoại di dộng như Thế giới di động, Trần Anh, FPT… nhanh chóng thực hiện cuộc đua giảm giá, khuyến mại,… các loại điện thoại di dộng cảm ứng. Pin điện thoại cũng “sốt” không kém, người chơi chọn mua thêm những loại pin “khủng”, tuổi thọ lâu để kèo dài thời gian chơi trên điện thoại.

Nhiều DN “nắm bắt” nhanh lại sử dụng tên trò chơi, hình ảnh các chú Pokemon của trò chơi để quảng bá thương hiệu của DN mình. Đặc biệt, các DN may mặc đồng phục được dịp “bội thu”. Một nhân viên kinh doanh của Công ty may đồng phục đôi, cá nhân cho biết số lượng đặt may khá nhiều nên không kịp sản xuất...

Còn các “game thủ” của các trò chơi online trước đây bây giờ “đổ xô” ra “săn” Pokemon để thu thập vật phẩm, tăng level và bán lại những vật phẩm, level cũng như tài khoản của mình cho những người khác “máu mê” với trò chơi này. Số tiền bán vật phẩm hay bán các nick, tài khoản cho mỗi lần từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Ở thị trường mạng viễn thông thì sôi động không kém kể từ khi Pokemon Go ra đời, các nhà mạng liên tục đưa ra các “chiêu bài” nhằm đánh vào tâm lý và thị hiếu của người tiêu dùng. Mới đây, nhà mạng Viettel quảng cáo với người dùng một gói cước 3G mới mang tên “Pokemon Go” chỉ với 10 nghìn đồng cho 30 ngày sử dụng để chơi trò Pokemon Go. Tuy nhiên, đại diện của Viettel cũng khuyến cáo rằng người đăng ký dùng dịch vụ chỉ sử dụng cho trò chơi Pokemon Go, đối với các các hoạt động truy cập mạng 3G vào các kênh thông tin hoặc trang web khác sẽ được tính phí dịch vụ riêng. 

Cùng được hưởng lợi từ trào lưu Pokemon, taxi, xe ôm “chạy ngày, chạy đêm”. Trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo… thì liên tục các caption mời gọi được đưa ra như: “Dịch vụ xe ôm đi bắt Pokemon”; “Đi xe vừa được ôm, vừa được bắt Pokemon, hãy nhanh tay gọi đến số XXX để đăng ký”; “Đi xe ôm để bắt Pokemon, giá rẻ bất ngờ”… Thậm chí, nhiều cư dân mạng còn tạo hẳn một tài khoản, nhóm cộng đồng để “giúp đỡ” nhau đi bắt Pokemon. 

Pokemon Go đã “xâm nhập” vào thị trường Việt Nam và với những tác động về sự thay đổi của nhiều dịch vụ từ bình dân đến thượng lưu trong thời gian qua khẳng định sức hút “ma lực” của trò chơi này. Hại thì có hại, nhưng trước hết, hàng loạt dịch vụ đã được hưởng lợi “không ngừng” từ trò chơi này. Nếu như Pokemon Go được chính thức cấp phép ở Việt Nam, quả thực không tưởng tượng được mức độ ảnh hưởng tiếp theo của trò chơi này đến các mặt của đời sống kinh tế, xã hội, đặc biệt là hoạt động thương mại, tiêu dùng.

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.