Hơn 100 tấn nghệ 'ế' người mua ở Quảng Nam

Sau hai vụ nghệ bán được giá, năm nay gần 10 ha nghệ của người dân Quảng Nam trong tình trạng chờ giải cứu.

Vụ thu hoạch đã trôi qua hơn một tháng nhưng nhiều nương, vườn trồng nghệ ở xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh (Quảng Nam) bị bỏ không, lá cây úa dần, củ nằm trong lòng đất.

Đứng nhìn vườn nghệ nay cỏ dại mọc tốt đến đầu gối, ông Trương Văn Tâm (thôn Đại Đồng) cho biết, tháng 8/2017, gia đình đầu từ trồng 10 sào nghệ với số vốn gần 30 triệu đồng.

10 sào nghệ của ông Trương Văn Tâm không có người mua nằm trong đất nay lại tái sinh phát triển. Ảnh: Đắc Thành.

Vườn nghệ của ông Trương Văn Tâm. Ảnh: Đắc Thành.

Theo chu kỳ, sau 11 tháng bước vào vụ thu hoạch, tuy nhiên vườn nghệ của ông Tâm không có người thu mua, cây nghệ bắt đầu héo thân và lá, chỉ còn củ nằm trong lòng đất.

"Giờ đành bỏ mặc vườn nghệ chứ đào lên không có người thu mua thì mất công và củ nghệ sẽ hư hỏng. Tôi đã gọi điện khắp nơi nhưng không thương lái nào đến thu mua, thỉnh thoảng mới có một vài người mua vài kg”, ông Tâm nói và cho hay năng suất 10 sào nghệ của gia đình đạt gần 10 tấn.

Theo ông Tâm, trong hai năm 2016-2017, ông thu hoạch keo tràm và bắt đầu cải tạo đất để trồng nghệ, năng suất cũng đạt mỗi sào khoảng một tấn, bán với giá 11.000 đến 15.000 đồng một kg; trừ chi phí thu lãi hơn 7 triệu đồng một sào. Thấy hiệu quả nên gia đình ông tiếp tục đầu tư trồng loại cây này.

“Không ngờ năm nay nghệ ế, đến nay đã gần hai tháng củ nằm trong đất. Bây giờ chỉ mong bán được phần nào để kiếm tiền bù lỗ, nếu không có người mua thì một tháng nữa đến mùa mưa nước ngập sẽ bị hư hỏng", ông Tâm chia sẻ. 

Củ nghệ được ông Tâm thu hoạch nhưng không có người mua và để lâu ngày bị thối. Ảnh: Đắc Thành.

Nhiều củ nghệ để lâu không có người mua đã hư hỏng. Ảnh: Đắc Thành.

Cùng cảnh ngộ, ông Nguyễn Thanh Xuân, thôn Đại Đồng trồng 20 sào nghệ đến kỳ thua hoạch nhưng không có người mua. Nương nghệ của ông trồng trên một ngọn đồi hiện lá, thân cây chuyển qua màu vàng và bắt đầu lụi tàn.

“Năm trước thấy nhiều hộ trồng nghệ bán được giá nên tôi đầu tư gần 50 triệu đồng để sản xuất. Bây giờ nếu không có người mua, tôi dọn cỏ để chờ cây nghệ mọc lại từ củ và chờ đến sang năm có người mua thì bán”, ông Xuân nói.

Nông dân này cho biết thêm, nương nghệ ông trồng ở vị trí cao, nước không ứ đọng nên để đến sang năm vẫn thu hoạch được, củ nghệ sẽ to hơn. Tuy nhiên, việc để qua một năm như vậy coi như mất một vụ canh tác.

“Giá nghệ từ 6.000 đồng một kg trở xuống thì tôi không bán, bởi thuê người thu hoạch tính ra hòa vốn”, ông Xuân cho hay.

Những vườn nghệ của người dân xã Tam Lộc trồng đến kỳ thu hoạch chờ thương lái đến mua. Ảnh: Đắc Thành.

Vườn nghệ của người dân xã Tam Lộc. Ảnh: Đắc Thành.

Ông Lê Mộng Anh Toàn, cán bộ nông nghiệp xã Tam Lộc cho biết, trên địa bàn có khoảng 25 hộ dân trồng nghệ với diện tích gần 10 ha. Năng suất mỗi ha đạt khoảng 15 tấn, toàn xã có hơn 100 tấn nghệ đến kỳ thu hoạch.

“Cách đây ba năm cây nghệ được trồng ở địa phương. Qua hai vụ, loại củ này bán được giá nên người dân mở rộng diện tích, đến kỳ thu hoạch chờ thương lái đến mua chứ không lên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Năm nay có thể do nghệ được trồng nhiều ở Tây Nguyên nên nghệ Quảng Nam bí đầu ra”, ông Toàn thông tin.

Trước việc nghệ ứ đọng, chính quyền xã Tam Lộc đã liên hệ với các doanh nghiệp chế biến bột nghệ để đề nghị hỗ trợ, một số cá nhân kêu gọi giải cứu nhưng chưa có kết quả.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.