Hầu hết địa điểm kinh doanh của Con Cưng bị kiểm tra đều vi phạm

Thứ Tư, 25/7/2018 06:30 GMT+7
(PLO) - Sau khi báo chí lên tiếng, tới nay lực lượng QLTT TP HCM đã kiểm tra được 80 địa chỉ kinh doanh  của Công ty cổ phần Con Cưng (Con Cưng). Hầu hết tại các điểm kinh doanh bị kiểm tra, cơ quan chức năng đều phát hiện vi phạm. Cơ quan chức năng đã tạm giữ hàng ngàn sản phẩm, tổng giá trị sản phẩm ước tính 450 triệu đồng.
Hầu hết địa điểm kinh doanh của Con Cưng bị kiểm tra đều vi phạm
Các đội QLTT đang tiến hành kiểm tra hàng loạt điểm kinh doanh của Con Cưng

Hàng hóa không chứng từ, hóa đơn

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM vừa có báo cáo nhanh kết quả kiểm tra 3 cửa hàng Con Cưng tại TP HCM. Cụ thể, sau khi báo chí phản ánh trường hợp một khách hàng của Công ty Cổ phần Con Cưng (ngụ tại quận Tân Bình, TP HCM) khiếu nại sản phẩm đã cắt tem nhãn của sản phẩm và thay thế bằng tem nhãn hiệu CF (viết tắt: Con Cưng Fashion), Chi cục QLTT TP.HCM đã có công  số 1678 ngày 21/7 chỉ đạo các đội QLTT rà soát, lên danh sách các điểm kinh doanh thương hiệu “concung.com”. Cùng ngày, Cục QLTT (Bộ Công Thương) có công văn số 1043 yêu cầu TP.HCM thực hiện kiểm tra, đánh giá tình hình và tiến hành kiểm tra, xử lý theo những gì báo chí nêu. 

Ngày 22/7, Chi cục QLTT TPHCM đã phối hợp với Tổ công tác chuyên trách (Bộ Công Thương) tiến hành kiểm tra 3 cửa hàng Con Cưng tại TP.HCM. Tại cả 3 địa điểm kiểm tra đều phát hiện vi phạm.

Cụ thể, tại địa điểm kinh doanh số 20 (địa chỉ số 833 – 835 Hồng Bàng, phường 6, quận 6), qua kiểm tra lực lượng QLTT đã tạm giữ nhiều mặt hàng mà Con Cưng đang bày bán. Hầu hết là các mặt hàng cho bà mẹ, trẻ em; mỹ phẩm (phấn, sữa tắm, sữa tắm – gội, sữa dưỡng da, nước hoa… ) hiệu Johnson’s và Johnson’s baby, quần áo trẻ em các loại (đồ body, đồ bộ, áo, quần, đầm thun - hiệu CF, concung.com, laluna, lebe’ Starter’s) trong và ngoài nước; Mặt hàng mắt kính trẻ em không hiệu, có đính kèm nhãn giấy ghi “CF, thành phần, HDSD, HSBQ, NSX, SX tại Việt Nam công ty CP Con Cưng và địa chỉ” không đúng quy định về đơn vị chịu trách nhiệm về hàng hóa, số lượng 56 cái, có giá gần 5 triệu đồng.

Theo cơ quan chức năng, tại địa điểm kinh doanh trên, hàng trăm sản phẩm bị lập biên bản tạm giữ có nhãn hàng hóa dán trên sản phẩm có nhiều vi phạm như: Không thể hiện số lô, số công bố mỹ phẩm theo quy định. Nhiều sản phẩm có nhãn gốc hàng hóa bằng tiếng nước ngoài in trực tiếp trên sản phẩm (riêng hiệu concung.com không có nhãn gốc hàng hóa) và nhãn phụ tiếng Việt không đính kèm sản phẩm hàng hóa mà treo trên móc treo sản phẩm. Một phần hàng sản xuất trong nước (made in Vietnam) không có thông tin về hàng hóa, không đúng quy định về đơn vị chịu trách nhiệm hàng hóa. Toàn bộ hàng hóa tạm giữ chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

Tự ý khuyến mãi

Tương tự, tại địa điểm kinh doanh số 16 (424 Nguyễn Thị Minh Khai, P5, Q3), qua kiểm tra tạm giữ tổng cộng 1488 đơn vị sản phẩm hàng hóa do Việt Nam sản xuất gồm áo, quần, đồ bộ, đầm các loại; cài tóc, mắt kính; hàng hóa do nước ngoài sản xuất gồm 294 đơn vị sản phẩm là mỹ phẩm, 62 đơn vị sản phẩm là đồ chơi trẻ em cái loại, với trị giá gần 300 triệu đồng. Đánh giá sơ bộ theo cơ quan chức năng, toàn bộ hàng hóa tạm giữ chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa và có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ. 

Tại điểm kinh doanh đồ dùng trẻ em (Cửa hàng Con Cưng) tại 78 Tôn Thất Tùng (phường Bến Thành, quận 1), hiện đang trưng bày, kinh doanh 1.841 đơn vị sản phẩm quần áo, kính mát, đồ chơi, đồ dùng cho mẹ và bé các loại do Việt Nam và nước ngoài sản xuất nhưng chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ. Đồng thời có vi phạm về nhãn hàng hóa (không ghi tên và địa chỉ nhà sản xuất, không ghi năm sản xuất, dán che một phần nhãn gốc). 

Riêng điểm kinh doanh 78 Tôn Thất Tùng cơ quan chức năng còn ghi nhận thêm một số dấu hiệu vi phạm như: Không gắn tên địa điểm kinh doanh tại địa điểm kinh doanh; chưa xuất trình được xác nhận của Sở Công thương TP.HCM đã nhận được thông báo chương trình khuyến mãi của Con Cưng đối với các khuyến mãi (về quần áo trẻ em) đang thực hiện tại đây. 

Tính đến nay, theo thông tin từ lực lượng QLTT TP HCM đã kiểm tra được 80 địa chỉ kinh doanh của Con Cưng. Hầu hết tại các điểm kinh doanh bị kiểm tra, cơ quan chức năng đều phát hiện vi phạm tương tự và lập biên bản tạm giữ hàng hóa. Dự kiến trong tuần này, Chi cục QLTT TP HCM chỉ đạo các Đội QLTT tiếp tục tiến hành kiểm tra các điểm kinh doanh, cửa hàng, siêu thị mang thương hiệu Concung.com trên địa bàn TP HCM.            

Trước đó Báo PLVN đã có nhiều bài viết phản ánh về dấu hiệu vi phạm nhãn mác, nhập nhèm chất lượng sản phẩm tại Công ty Con Cưng. Sau đó nhiều cơ quan thông tấn cùng lên tiếng và các cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ. Dư luận đang hồ nghi sự việc tại Công ty Con Cưng có thể là “Khaisilk thứ 2”.
Vĩnh Hòa - Hoàng Giang

Tin liên quan

Các tin khác