“Grab nhái” và mối họa tiềm ẩn phía sau

Quần áo của thương hiệu Grab được rao bán nhan nhản trên các trang mạng xã hội
Quần áo của thương hiệu Grab được rao bán nhan nhản trên các trang mạng xã hội
(PLO) - Mặc logo Grab nhưng không ít xe ôm thay vì tìm kiếm khách hàng qua điện thoại lại chọn phương thức “vây” quanh các bến xe để chèo kéo, đẩy người đi bộ xuống lòng đường. Đáng nói, không ít trong số xe ôm công nghệ này lại là “hàng nhái”, mượn danh thương hiệu. Hiện tượng xe ôm giả danh này đã và đang gây ra tình trạng mất an ninh trật tự.

Dễ dàng trà trộn

Ghi nhận của PV tại các bến xe khách liên tỉnh lớn như: Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), Giáp Bát, Nước Ngầm (quận Hoàng Mai)… mỗi ngày luôn thường trực một lượng lớn xe ôm mặc áo, đội mũ có logo Grab vây quanh. Đáng nói, đội ngũ xe ôm này ngoài việc tụ tập “chiếm” lòng đường, vỉa hè, không ít trong số đó còn chèo kéo, vẫy khách gây mất trật tự trị an. 

Trao đổi với PV, anh Phạm Trung H. (Cầu Giấy) một tài xế Grabbike cho biết, không phải ai mặc áo, mũ màu xanh grab cũng là “Grab xịn”. Nói cách khác, tài xế xe ôm trong trang phục áo, mũ Grab gây mất an ninh trật tự phần lớn là “hàng nhái”. Họ có trang phục và dáng vẻ bề ngoài như một xe ôm công nghệ nhưng lại không hề bật ứng dụng mà đứng yên một nơi bắt khách không khác gì xe ôm truyền thống.

Theo tìm hiểu, thay vì cầm theo chứng minh nhân dân, bằng lái xe, sổ hộ khẩu… lên trụ sở của Grab để đăng ký thì cách dễ dàng nhất để “nhái” và bắt khách là mua quần áo Grab. “Hiện giờ mua quần áo để chạy Grab khá dễ dàng, anh muốn mua chỉ cần “leo” lên các nhóm và đặt hàng là có ngay” – H chia sẻ. 

Quả thực, dạo qua các nhóm, hội liên quan đến Grab như: Hội Áo Đồng Phục Grab; Grabbike Hà Nội; Cộng đồng grab bike Hà Nội… người viết dễ dàng thấy nhiều lời chào mời, mua bán. Hoạt động mua bán, trao đổi khá phong phú, từ quần áo, mũ bảo hiểm và thậm chí ngay cả tài khoản Grap. Theo đó, giá mỗi bộ quần áo Grab thường được chào mời với giá từ 150.000 – 250.000 đồng/bộ.

Theo giải thích từ chủ tài khoản facebook tên Thái Long trong một hội kín của Grab thì giá cả như vậy đã tương đối “mềm”. “Nếu mua đồng phục ở trung tâm thường sẽ có giá cao hơn, khoảng 500.000 đồng/bộ, bởi tính riêng mũ bảo hiểm đã giá của hãng cung cấp ra đã là 90.000 đồng/mũ, đó là chưa kể mỗi bộ cần 2 mũ bảo hiểm và 3 áo đồng phục” – chủ tài khoản mời chào. 

Đó là trên mạng, thực tế việc mua bán, trao đổi mũ áo Grab thì cũng phong phú và nhộn nhịp không kém. Dễ thấy nhất là các điểm bán mũ bảo hiểm hoặc các “cửa hàng” vỉa hè gần bến xe, áo và mũ Grab được bày bán công khai. Tại khu vực đường Nguyễn Hoàng, gần cổng vào bến xe khách Mỹ Đình, khi nói nhu cầu muốn mua áo, mũ của hãng Grab, chủ cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm này cho biết giá một áo thun Grab mới là 120.000 đồng, trọn bộ từ áo đến mũ có giá từ 400.000 – 600.000 đồng. 

Người tiêu dùng chịu rủi ro nhiều nhất

Theo anh Nguyễn Tú - một tài xế Grab, “Grab chuẩn” là bản thân luôn mặc đồng phục, sử dụng ứng dụng để bắt khách và có hợp đồng hợp tác với hãng công nghệ. Tuy nhiên, cá nhân anh Tú cũng khó phân biệt đâu là đồng nghiệp trong cùng hãng và đâu là giả danh.

“Theo tôi, tài xế xe ôm trong trang phục áo, mũ Grab nhưng không hề bật ứng dụng, đứng yên một nơi bắt khách không khác gì xe ôm truyền thống thường là giả. Hầu hết các tài xế Grab “xịn” chỉ đến nhận đến nhận khách theo cuốc rồi đi. Trước đây cũng từng có hiện tượng tài xế Grab “xịn” muốn kiếm thêm thu nhập nên tự bắt khách rồi tự thỏa thuận giá cả để làm thêm. Tuy nhiên, hiện tượng này đã được chấn chỉnh bởi nếu bị hãng phát hiện sẽ bị khóa tài khoản” - anh Tú chia sẻ. 

Từng “ngậm quả đắng” vì những tài xế giả danh Grab, chị Nguyễn Thị Thảo (phường Ô Chợ Dừa) cho biết: Trong một lần di chuyển từ khu vực Giáp Bát đến đầu phố Lê Thanh Nghị chị được một tài xế mặc đồng phục Grab mời chào. Hỏi giá tiền, người tài xế này khẳng định, quãng đường tính rẻ nhất cũng phải 25.000 đồng.

Không thông thạo việc sử dụng ứng dụng của Grab nên chỉ khi về đến Lê Thanh Nghị, được chồng đón và tra số tiền phải trả nếu đặt trên hệ thống App của Grab thì chị mới biết bản thân bị “chặt chém”. “Tính ra quãng đường ấy tôi phải trả phí gần như gấp đôi bởi giá thực nếu đi Grab chuẩn thì chỉ từ 11.000 – 15.000 đồng” – chị Thảo bức xúc. 

Nhìn nhận trên khía cạnh pháp lý, theo ông Nguyễn Ngọc Sinh, chuyên viên tư vấn luật, Công ty Cổ phần Tư vấn Đoàn Luật sư Việt Nam bản thân người tiêu dùng thường là đối tượng chịu thiệt nhiều nhất nếu sử dụng phải một sản phẩm “không chính hãng”. Nói cách khác, ngoài việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rủi ro như: lừa đảo, mất an toàn, đơn vị quản lý không chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố… thì hệ lụy dễ thấy nhất là người tiêu dùng thường bị “chặt chém” với cước phí cao từ 1,5 đến 2 lần. “Những nhân viên giả mạo xe ôm công nghệ, không nằm trong sự quản lý của các hãng thì tất nhiên nếu có sự cố các hãng sẽ không chịu trách nhiệm” – ông Sinh chia sẻ. 

Là hành vi vi phạm pháp luật và có thể xử lý

Tại Chương II Nghị định 71/2014/NĐ-CP quy định từng mức phạt cụ thể đối với từng hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Trong đó, các hình thức xử phạt bổ sung tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về cạnh tranh còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức như tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm pháp luật về cạnh tranh bao gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.