Đường băng Sân bay Nội Bài: Vừa bay, vừa trám… vết nứt

Để đảm bảo an toàn bay, mỗi ngày, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải kiểm tra đường băng 4 lần. Ảnh minh họa
Để đảm bảo an toàn bay, mỗi ngày, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải kiểm tra đường băng 4 lần. Ảnh minh họa
(PLO) - Đường băng 1B Sân bay quốc tế Nội Bài trước chỉ dành khai thác tàu bay Boeing 747 trở xuống, tải trọng phù hợp. Nhưng nay tần suất bay dày, các tàu bay lớn về nhiều khiến đường băng đã… không chịu nổi. 

Cần gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp

Theo nguồn tin của PLVN, các cơ quan chức năng, đơn vị có trách nhiệm quản lý Sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã nhiều lần báo cáo, thậm chí báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị sửa chữa đường băng ở 2 sân bay nói trên.

Kiến nghị cho biết, do khai thác vượt tần suất và thiết kế, đường băng 07L/25R của Sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay. Tại Hà Nội, đường băng 1B của Sân bay quốc tế Nội Bài có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe. Một số tấm bê tông xi măng bị lún. 

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ. Dự kiến, cần gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp các hạng mục nói trên. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi các kiến nghị được phê duyệt, các đơn vị quản lý, vận hành sân bay đã có nhiều cách làm khác nhau để vẫn đảm bảo an toàn bay. 

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Kiệm - Phó Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho hay, đường băng 1B hỏng hóc do khai thác đã hơn 12 năm. Trước đây đường băng 1B chỉ khai thác tàu bay Boeing 747 trở xuống, tải trọng phù hợp nhưng hiện nay tần suất bay lớn, các tàu bay to về nhiều.

Dù tải trọng không vượt quá nhưng áp lực trên đường cất hạ cánh tăng, do đó đường băng xuống cấp rất nhanh. Biểu hiện chính là xuất hiện các điểm bị phụt bùn cục bộ; dưới bề mặt bê tông bị nước xâm nhập; khi tải lớn và cường độ bay cao, khí hậu miền Bắc lại nắng mưa thất thường nên những hư hỏng cục bộ này lại xuất hiện. Cụ thể, mỗi lần máy bay cất, hạ cánh thì bị phụt bùn, nước lên. 

Ông Kiệm cũng cho biết, trước mắt để đảm bảo bay an toàn, Cảng vẫn đang nỗ lực làm bằng các vật liệu cơ bản đặc biệt để bơm giữ nền tránh phụt bùn lên gây phá xung quanh. Việc bơm này diễn ra thường xuyên nhưng không bơm khắp khu vực được mà chỉ bơm khắc phục cục bộ. Vì thế, thực tế này dễ dẫn đến chuyện bơm được chỗ này thì chỗ khác lại phát sinh. “Muốn vững chắc, lâu dài thì phải tháo dỡ ra để làm lại nền và gia cố lại tải lớn hơn thì mới đảm bảo được”, lời Phó Giám đốc Kiệm.

Vừa bay, vừa… trám vết nứt

Ngoài ra, trên nền đường băng xung yếu, một số điểm xảy ra hiện tượng nứt tấm và sứt tấm. Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng đã chỉ đạo kiểm tra ít nhất 4 lần/ngày, kèm giải pháp cưa những chỗ nứt, cắt ra, dùng vật liệu đông cứng nhanh nhất (trong thời gian 1 - 2 tiếng) để trám vì Cảng vẫn phải đảm bảo hoạt động bay bình thường.

Được biết, ngoài việc kiểm tra hàng ngày, đơn vị này vẫn phải tiến hành xử lý các phát sinh. Nếu các hỏng hóc đột xuất không gây ảnh hưởng đến vấn đề an toàn bay thì vẫn tiến hành cất, hạ cánh. Nhưng  nếu kiểm tra thấy không đảm bảo an toàn bay thì Cảng buộc phải dừng bay 1 - 2 tiếng để tiến hành xử lý. 

“Nhưng những vật liệu đông cứng tốt nhất, nhanh nhất mà chúng tôi sử dụng cũng chỉ chịu được một thời gian nhất định thôi vì ở dưới nền, nước đã xâm nhập nên những liên kết giữa vật liệu cũ và vật liệu mới không thể bền”, ông Kiệm nêu thực trạng.

Theo lãnh đạo Cảng Hàng không Nội Bài, việc phải xử lý những điểm nứt  cục bộ diễn ra liên tục, mất nhiều thời gian, tốn kém tiền của nhưng không tạo được sự yên tâm về độ vững chắc của công trình cất, hạ cánh. “Do đó, về lâu dài tốt nhất là đóng cửa để làm cơ bản lại một lần mới đảm bảo được”, lãnh đạo Cảng này nói. 

Nếu việc trình sửa chữa lớn được phê duyệt thì thời gian đóng cửa đường băng 1B ở Nội Bài mất khoảng 30 - 45 ngày. Nhưng sẽ không đóng hoàn toàn mà đóng từng đoạn một và sẽ tiến hành phân tải, phân loại tàu bay, tập trung vào đường cất hạ cánh. Các tàu bay bé vẫn có thể cất hạ cánh bình thường với các đoạn còn lại. “Làm gì cũng vẫn phải đảm bảo việc thi công không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động bay”, ông Kiệm khẳng định.

Nếu tiến hành sửa chữa theo phương án tháo toàn bộ đường cất hạ cánh để làm lại thì 2 đường băng song song liên quan đến nhau, cũng không thể đóng hoàn toàn được mà vẫn phải có tàu bay lăn qua để cất hạ cánh ở đường băng bên cạnh. Nếu làm theo phương án này sẽ mất khoảng 6 - 9 tháng để xử lý nhưng không đóng hoàn toàn được bởi vẫn đảm bảo hoạt động bay cho đường băng bên cạnh.

“Theo quan điểm tôi, để đảm bảo an toàn hàng không, trước mắt cần khắc phục triệt để các tình trạng trên bằng việc cho sửa chữa lớn từng phần đường băng, đường lăn đã bị xuống cấp và nhanh chóng thực hiện công tác nâng cấp toàn bộ đường băng 1B”, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đề xuất.

Đọc thêm

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.