Đường băng Sân bay Nội Bài: Vừa bay, vừa trám… vết nứt

(PLO) - Đường băng 1B Sân bay quốc tế Nội Bài trước chỉ dành khai thác tàu bay Boeing 747 trở xuống, tải trọng phù hợp. Nhưng nay tần suất bay dày, các tàu bay lớn về nhiều khiến đường băng đã… không chịu nổi. 
Đường băng Sân bay Nội Bài: Vừa bay, vừa trám… vết nứt Để đảm bảo an toàn bay, mỗi ngày, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải kiểm tra đường băng 4 lần. Ảnh minh họa

Cần gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp

Theo nguồn tin của PLVN, các cơ quan chức năng, đơn vị có trách nhiệm quản lý Sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã nhiều lần báo cáo, thậm chí báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị sửa chữa đường băng ở 2 sân bay nói trên.

Kiến nghị cho biết, do khai thác vượt tần suất và thiết kế, đường băng 07L/25R của Sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay. Tại Hà Nội, đường băng 1B của Sân bay quốc tế Nội Bài có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe. Một số tấm bê tông xi măng bị lún. 

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ. Dự kiến, cần gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp các hạng mục nói trên. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi các kiến nghị được phê duyệt, các đơn vị quản lý, vận hành sân bay đã có nhiều cách làm khác nhau để vẫn đảm bảo an toàn bay. 

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Kiệm - Phó Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho hay, đường băng 1B hỏng hóc do khai thác đã hơn 12 năm. Trước đây đường băng 1B chỉ khai thác tàu bay Boeing 747 trở xuống, tải trọng phù hợp nhưng hiện nay tần suất bay lớn, các tàu bay to về nhiều.

Dù tải trọng không vượt quá nhưng áp lực trên đường cất hạ cánh tăng, do đó đường băng xuống cấp rất nhanh. Biểu hiện chính là xuất hiện các điểm bị phụt bùn cục bộ; dưới bề mặt bê tông bị nước xâm nhập; khi tải lớn và cường độ bay cao, khí hậu miền Bắc lại nắng mưa thất thường nên những hư hỏng cục bộ này lại xuất hiện. Cụ thể, mỗi lần máy bay cất, hạ cánh thì bị phụt bùn, nước lên. 

Ông Kiệm cũng cho biết, trước mắt để đảm bảo bay an toàn, Cảng vẫn đang nỗ lực làm bằng các vật liệu cơ bản đặc biệt để bơm giữ nền tránh phụt bùn lên gây phá xung quanh. Việc bơm này diễn ra thường xuyên nhưng không bơm khắp khu vực được mà chỉ bơm khắc phục cục bộ. Vì thế, thực tế này dễ dẫn đến chuyện bơm được chỗ này thì chỗ khác lại phát sinh. “Muốn vững chắc, lâu dài thì phải tháo dỡ ra để làm lại nền và gia cố lại tải lớn hơn thì mới đảm bảo được”, lời Phó Giám đốc Kiệm.

Vừa bay, vừa… trám vết nứt

Ngoài ra, trên nền đường băng xung yếu, một số điểm xảy ra hiện tượng nứt tấm và sứt tấm. Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng đã chỉ đạo kiểm tra ít nhất 4 lần/ngày, kèm giải pháp cưa những chỗ nứt, cắt ra, dùng vật liệu đông cứng nhanh nhất (trong thời gian 1 - 2 tiếng) để trám vì Cảng vẫn phải đảm bảo hoạt động bay bình thường.

Được biết, ngoài việc kiểm tra hàng ngày, đơn vị này vẫn phải tiến hành xử lý các phát sinh. Nếu các hỏng hóc đột xuất không gây ảnh hưởng đến vấn đề an toàn bay thì vẫn tiến hành cất, hạ cánh. Nhưng  nếu kiểm tra thấy không đảm bảo an toàn bay thì Cảng buộc phải dừng bay 1 - 2 tiếng để tiến hành xử lý. 

“Nhưng những vật liệu đông cứng tốt nhất, nhanh nhất mà chúng tôi sử dụng cũng chỉ chịu được một thời gian nhất định thôi vì ở dưới nền, nước đã xâm nhập nên những liên kết giữa vật liệu cũ và vật liệu mới không thể bền”, ông Kiệm nêu thực trạng.

Theo lãnh đạo Cảng Hàng không Nội Bài, việc phải xử lý những điểm nứt  cục bộ diễn ra liên tục, mất nhiều thời gian, tốn kém tiền của nhưng không tạo được sự yên tâm về độ vững chắc của công trình cất, hạ cánh. “Do đó, về lâu dài tốt nhất là đóng cửa để làm cơ bản lại một lần mới đảm bảo được”, lãnh đạo Cảng này nói. 

Nếu việc trình sửa chữa lớn được phê duyệt thì thời gian đóng cửa đường băng 1B ở Nội Bài mất khoảng 30 - 45 ngày. Nhưng sẽ không đóng hoàn toàn mà đóng từng đoạn một và sẽ tiến hành phân tải, phân loại tàu bay, tập trung vào đường cất hạ cánh. Các tàu bay bé vẫn có thể cất hạ cánh bình thường với các đoạn còn lại. “Làm gì cũng vẫn phải đảm bảo việc thi công không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động bay”, ông Kiệm khẳng định.

Nếu tiến hành sửa chữa theo phương án tháo toàn bộ đường cất hạ cánh để làm lại thì 2 đường băng song song liên quan đến nhau, cũng không thể đóng hoàn toàn được mà vẫn phải có tàu bay lăn qua để cất hạ cánh ở đường băng bên cạnh. Nếu làm theo phương án này sẽ mất khoảng 6 - 9 tháng để xử lý nhưng không đóng hoàn toàn được bởi vẫn đảm bảo hoạt động bay cho đường băng bên cạnh.

“Theo quan điểm tôi, để đảm bảo an toàn hàng không, trước mắt cần khắc phục triệt để các tình trạng trên bằng việc cho sửa chữa lớn từng phần đường băng, đường lăn đã bị xuống cấp và nhanh chóng thực hiện công tác nâng cấp toàn bộ đường băng 1B”, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đề xuất.

Hoàng Tú

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Những lưu ý khi khách hàng mua vàng ngày vía Thần tài  ​

Những lưu ý khi khách hàng mua vàng ngày vía Thần tài ​

(PLVN) - Theo phong tục xưa, cứ vào ngày 10 tháng Giêng hàng năm, nhiều nhà làm ăn, buôn bán và kinh doanh đều cúng vía Thần Tài long trọng, đồng thời mua vàng làm lễ vật để cầu xin một năm làm ăn gặp nhiều may mắn. Vậy cần lưu ý gì khi mua vàng vào ngày vía Thần Tài năm 2019 này?

Đọc thêm

Đẩy mạnh hợp tác với Hàn Quốc trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ tại Hà Nội

Đẩy mạnh hợp tác với Hàn Quốc trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ tại Hà Nội

Ngày 15/2, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông ký thỏa thuận hợp tác với Sunflower Clinics, một trong những Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu tại Hàn Quốc. Mục đích của sự hợp tác này là hai bên cùng nhau phát triển và vận hành trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ, nha khoa Implant và Trung tâm tế bào gốc chống lão hóa tại dự án Bệnh viện Đa khoa Phương Đông, cũng như cùng chia sẻ kiến thức chuyên môn và cơ sở vật chất để cùng phát triển.

“Mở hàng” đầu năm bằng… “giải cứu” cà rốt

“Mở hàng” đầu năm bằng… “giải cứu” cà rốt
(PLVN) - Ngay trước Tết Kỷ Hợi, toàn bộ 15 siêu thị Big C miền Bắc đã tham gia “giải cứu” khoảng 30 tấn cà rốt của xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). Đây là xã trồng cà rốt lớn nhất miền Bắc. Mới đây, Big C lại tiếp tục một chiến dịch lớn giải cứu lượng cà rốt khổng lồ của tỉnh Hải Dương. 

Nhịp sống mới ở Tả Phìn

Nhịp sống mới ở Tả Phìn
(PLVN) - Tả Phìn là một trong những địa điểm du lịch sinh thái cộng đồng hấp dẫn của Lào Cai, nơi đây vốn nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ mộc mạc cùng những sản phẩm thổ cẩm độc đáo và thuốc tắm truyền thống của đồng bào Dao đỏ. 

Ký ức đau thương, lịch sử hào hùng

Ký ức đau thương, lịch sử hào hùng
(PLVN) - Ngày 17/2, 40 năm trước, tiếng súng xâm lược đồng loạt nổ trên toàn tuyến biên giới 6 tỉnh phía Bắc trải dài 1.400km trên lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc chúng ta. Bị phản bội và đánh lén, kẻ phát động một cuộc chiến quy mô nhưng không hề tuyên bố, thậm chí ém nhẹm mọi thông tin khi chiến sự diễn ra, thậm chí, những kẻ gây chiến còn "tố cáo" đến Liên Hợp quốc là Việt Nam xâm lược họ(?!). 

Buồn - vui phim Tết

Buồn - vui phim Tết
(PLVN) - Đã nhiều mùa Tết, thị trường phim Việt hiếm hoi những bộ phim chất lượng, thay vào đó, năm thì bị chê hài nhảm, năm thì bị tố chiêu trò, đấu tố lẫn nhau để câu khách. Tuy nhiên, năm nay, bên cạnh nỗi buồn vẫn le lói đâu đó những tín hiệu vui. Nhưng điều làm người yêu điện ảnh lo lắng nhất vẫn là câu chuyện đường dài.

Cứu tinh cho bệnh nhân đột quỵ, tai biến

Cứu tinh cho bệnh nhân đột quỵ, tai biến
(PLVN) - Với sự phát triển không ngừng của y học, giờ đây các bệnh nhân đột quỵ, tim mạch ở Cần Thơ nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung không nhất thiết đi đến TP HCM hoặc sang nước ngoài để điều trị. Điều này, không những giúp gia đình giảm bớt thời gian, chi phí chữa trị mà còn mang đến cơ hội sống cao hơn gấp nhiều lần cho bệnh nhân đột quỵ.

Giỗ tổ Hùng Vương năm 2019 được nghỉ 3 ngày

Giỗ tổ Hùng Vương năm 2019 được nghỉ 3 ngày
(PLVN) - Bộ LĐTB&XH ban hành Thông báo về việc nghỉ lễ, tết năm 2019 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

Tìm hướng phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên

Tìm hướng phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên
(PLVN) - Hôm nay (16/2), Hội nghị “Phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên” sẽ khai mạc tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Hội nghị mang tầm quốc gia này hi vọng sẽ đưa ra được nhiều kế sách, chiến lược, cơ chế tháo gỡ khó khăn, khơi dậy tiềm năng du lịch của từng địa phương vốn hấp dẫn nhưng chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có. 

Xử lý ô nhiễm làng nghề chế biến nông sản: Đâu là giải pháp triệt để?

Xử lý ô nhiễm làng nghề chế biến nông sản: Đâu là giải pháp triệt để?
(PLVN) - Với quy mô sản xuất manh mún, mạnh ai nấy làm, nhà ai nhà nấy xả thải, dần dần các làng nghề chế biến nông sản ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) biến thành điểm đen của ô nhiễm. Nhiều năm liền, các cấp chính quyền vẫn đau đầu giải bài toán ô nhiễm, thế nhưng đến nay vẫn chưa có đáp số cuối cùng.

Hà Nội: Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông sau Tết

Hà Nội: Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông sau Tết
(PLVN) - Sau kỳ nghỉ Tết, áp lực giao thông ở thành phố Hà Nội tăng vọt. Để tránh tình trạng mất trật tự và ùn tắc giao thông, Công an Hà Nội đã ra quân nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên toàn địa bàn thành phố.

Mừng tuổi sách “tiếp lửa” văn hóa đọc cho thiếu nhi

Mừng tuổi sách “tiếp lửa” văn hóa đọc cho thiếu nhi
(PLVN) - Tặng sách vào dịp sinh nhật, dịp lễ, ngày kỷ niệm vốn không xa lạ, nhưng mừng tuổi bằng sách đầu năm thay vì tiền mặt dù vẫn còn là điều mới mẻ đối với nhiều cha mẹ. Đây là một nét sáng tạo truyền thống đáng lan tỏa, giúp duy trì và phát triển văn hóa đọc của thiếu nhi thời hiện đại vốn đang bị xao lãng bởi sự “lấn át” của công nghệ.

Buồn thay “thuốc phiện tâm linh”

Buồn thay “thuốc phiện tâm linh”
(PLVN) - Năm nay, ngày Lễ Tình nhân trùng với ngày Vía Thần Tài. Cho dù là ngày làm việc nhưng dân tình cứ nháo nhào cả lên với hoa hồng, với sô cô la, với cá lóc nướng và với vàng. Đáng chú ý là cả hai cái gọi là lễ hay vía này đều là thứ ngoại nhập và trở thành trào lưu như một hiện tượng xã hội chưa lâu.
Chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng

Chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng

(PLVN) - Tại Hội nghị Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm diễn ra sáng qua (15/2), Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng Ban tổ chức cho biết, Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (BĐBP) (3/3/1959 - 3/3/2019), 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2019) và đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất sẽ được tổ chức vào ngày 1/3 tới tại Hội trường Bộ Quốc phòng. 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%