Du lịch Việt Nam “chịu trận”

Thứ Tư, 25/7/2018 05:45 GMT+7
(PLO) -Mới đây, người lái xe taxi lừa thối tiền âm phủ cho du khách đã bị điều tra về hành vi của mình. Điều khiến dư luận bức xúc là những hành vi xấu xí ấy mang lại cho người làm dịch vụ những món lợi nhỏ, nhưng gây hại không nhỏ cho môi trường du lịch Việt Nam.
Du lịch Việt Nam “chịu trận”
Du khách thích thú với cảnh sắc ở Vệt Nam (hình minh họa)

Bị chặt chém, bị lừa đảo là hai trong nhiều vấn đề mà các vị khách nước ngoài gặp phải khi du lịch tại Việt Nam. Cách đây hơn 1 tháng, các vị khách Austrailia đã khiếu nại về việc bị một công ty du lịch lừa đảo khi đăng kí du lịch tại vịnh Hạ Long.

Lấy du khách mức giá du lịch Hạ Long, nhưng công ty này lại đưa khách đi thăm Cát Bà, với chi phí rẻ hơn nhiều, chưa kể du thuyền chở khách rất xập xệ, xuống cấp, thiếu vệ sinh. Khách du lịch còn dễ dàng bị lừa bởi những băng nhóm đường phố: Đánh giày và hàng rong cấu kết lừa moi tiền, hay cò mồi dẫn đến các quán ăn có giá “cắt cổ”  gấp mấy lần bình thường, hoặc du khách đặt khách sạn này nhưng bị lừa sang khách sạn khác, bị chiếm đoạt tiền tour… 

Rất nhiều người làm dịch vụ có suy nghĩ khá ngắn hạn, chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt, đặc biệt đối với du khách nước ngoài, họ quan niệm là khách “vãng lai”, một đi không quay lại nên tha hồ chặt chém, lừa gạt.

Tuy nhiên, những vụ việc xảy ra như thế không chỉ gói gọn trong biên giới của đất nước, mà còn được lan truyền tận nước ngoài nhờ mạng internet, nhiều vụ việc còn lên hẳn báo nước ngoài. Những vụ việc lớn nhỏ xảy ra nhan nhản đã khiến nhiều khách nước ngoài đâm ra ngán ngại khi đến Việt Nam.  Cái lợi nhận được của những người làm dịch vụ “chụp giật” là nhất thời, ít ỏi, nhưng cái hại lớn, lâu dài là gây ấn tượng không hay về con người Việt, về môi trường du lịch Việt trong mắt du khách quốc tế.

Tại nhiều quốc gia, đặc biệt là những quốc gia du lịch, mỗi người dân đều được xác định rằng, du khách là những người bạn thân thiết, những người ủng hộ nền du lịch, tiêu dùng của họ và đem lại cho họ nguồn lợi về kinh tế. Đó còn là những người bạn từ phương xa đến thăm “nhà”. Thế nên, mỗi người dân đều là một người làm du lịch chuyên nghiệp với sự niềm nở, trung thực và hỗ trợ du khách hết mình.

Tại Việt Nam, trong khi các chương trình của nhà nước đang khuyến khích nhiều cho ngành Du lịch, đưa ra nhiều sự đầu tư, nỗ lực nhằm thay đổi hình ảnh du lịch cho thân thiện, thu hút du khách ngày càng đến với Việt Nam. Thế nhưng, chỉ những “con sâu” như thế, cũng đủ khiến du lịch Việt Nam mang tiếng và tụt hạng, nhiều mục tiêu tốt đẹp trở nên khó khăn hơn.


Tin liên quan

Các tin khác