Đào, mai xuôi ngược Bắc Nam…

Đào Hà Nội Nam tiến
Đào Hà Nội Nam tiến
(PLO) - Trong những ngày cuối năm, thị trường hàng hóa trở nên sôi động do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Đặc biệt những đồ trang trí trong nhà như: hoa đào, mai vàng, quất, hoa ly … được ưa chuộng và trở thành nguồn hàng chủ lực của nhiều địa phương trên cả nước. Bên cạnh đó, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa cuối năm tăng mạnh nên hoạt động vận chuyển cũng trở nên nhộn nhịp.

Hoa cười, người khóc…

Cứ dịp Tết đến xuân về, người dân miền Trung - miền Nam lại muốn có thêm cây đào xứ Bắc, cây hoa ly trong nhà, ngược lại, người Hà Nội cũng mong muốn trang trí cành mai vàng rực rỡ của miền Nam để làm cho cái Tết thêm đậm nét quê hương.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, do phải chịu ảnh hưởng của hiện tượng nóng lên toàn cầu, thời tiết diễn biến thất thường, gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động trồng và thu hoạch của nhà vườn, dẫn tới tình trạng nhiều loài hoa bung nở trước Tết khiến nhiều gia đình lo cái Tết không còn được trọn vẹn.

Tại miền Bắc, tuy chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa mới tới Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nhưng nhiều vùng trồng hoa người dân đã “ dở khóc, dở cười “ trên mảnh vườn của mình.

Nhật Tân – vùng trồng đào lớn ở Hà Nội đang trong tình trạng đáng buồn khi nhiều chủ vườn phải  chứng kiến đào nở sớm, dù đã tìm mọi cách để có thể hãm sự nở hoa. Tuy nhiên, thời tiết không ủng hộ nên mọi sự cố gắng đều không không thấm vào đâu.

“Tình hình các vườn đào Nhật Tân hiện rất đáng buồn, một số nhà hầu như là mất Tết. Nhiều chủ vườn đã phải cắt đem ra chợ bán với giá chỉ từ 15.000 – 20.000 đồng/cành nhỏ, cành to đẹp cũng chỉ từ 200.000 – 250.000 đồng/cành. Với tình trạng này, đào sẽ không đủ để cung cấp cho thị trường và giá có thể từ 700.000 – 1.000.000 đồng/cành”. Theo anh Mai Quốc Đạt – chủ vườn đào tại Nhật Tân chia sẻ.

Theo khảo sát của PV , tại nhiều vùng miền trên cả nước, không chỉ hoa đào, mà còn cả hoa ly – một trong các mặt hàng Tết chủ lực của Hà Nội, cũng trong diện thiếu hàng cung ứng ra thị trường do nở sớm, giá bán được dự báo sẽ từ 50.000 – 70.000/cành dịp giáp Tết.

Cùng thời điểm, tại thị xã An Nhơn, Bình Định - vùng trồng mai vàng ở miền Trung cũng đang tất bật thuê nhân công, vận chuyển mai đến các điểm tập kết chờ thương lái tới mua để đưa vào Nam ra Bắc. Do ảnh hưởng của đợt bão lũ vừa qua, việc cung ứng mai cho thị trường Tết Đinh Dậu 2017 cũng sẽ nhiều biến động khi giá mai được đự báo tăng trung bình 20 – 30%.

Nối những bờ vui…

Là mặt hàng dễ hư hỏng nên việc vận chuyển cũng gặp nhiều khó khăn. Đối với dịch vụ này, với mong muốn vận chuyển cả cây đào thế, cây mai vàng với số lượng không giới hạn, các chủ vườn, thương lái sẽ chọn vận chuyển theo đường bộ bằng ô tô, tàu hỏa vì chi phí rẻ. Tuy nhiên, với tình trạng hoa nở sớm như hiện nay thì đường bộ không còn là lựa chọn khi phải mất tới 4 – 5 ngày mới vào tới nơi.

Nắm bắt được sự khó khăn đó, tại Hà Nội, ngày 9/1vừa qua, Vietnam Airlines (VNA) đã ra thông báo chính sách vận chuyển đào, mai, dưới dạng hành lý ký gửi, cụ thể: Từ nay đến hết ngày 06/02/2017 dương lịch (từ ngày 12 tháng Chạp năm Bính Thân đến hết ngày 10 tháng Giêng năm Đinh Dậu), VNA nhận chuyên chở đào, mai dưới dạng hành lý ký gửi trên các chuyến bay nội địa với mức cước dao động từ 275.000 đồng đến 440.000 đồng/bó (đã bao gồm VAT), tùy theo từng đường bay. 

Cành đào, cành mai cần được buộc thành bó, có bao bọc ngoài, kích thước không quá 150x40x40cm. Mỗi hành khách chỉ được mang theo 01 bó (không quá 02 cành) dưới dạng hành lý ký gửi theo chuyến bay với điều kiện hành khách phải đăng ký trước chuyến bay ít nhất 03 tiếng và đã được xác nhận chỗ.

Ngoài ra, trong dịp cao điểm của vận tải hàng không Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách chủ động thời gian và có mặt tại sân bay sớm 3 tiếng trước giờ khởi hành với đầy đủ giấy tờ tùy thân cho người thân và trẻ nhỏ để hoàn tất các thủ tục hàng không lên máy bay theo đúng quy định. 

Một mùa xuân mới đang đến rất gần với những chuyến bay chở mùa xuân… 

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.