Cuối năm, cam go cuộc chiến chống pháo lậu

Cuối năm, cam go cuộc chiến chống pháo lậu
(PLO) - “Đến hẹn lại lên”, cứ vào dịp cuối năm, cơ quan chức năng khắp các địa phương đều bắt giữ hàng loạt vụ buôn lậu pháo từ nhỏ đến lớn. Mặc dù đã có nhiều biện pháp quyết liệt đưa ra để tuyên chiến với pháo lậu nhưng khoản lợi nhuận kếch xù đã khiến các đối tượng buôn lậu bất chấp tất cả. Đây chính là nguyên nhân khiến cuộc chiến chống pháo lậu chưa bao giờ hết cam go…

Gần 2 tạ pháo nổ trên xe khách

Ngày 7/12, tại khu 5, thị trấn Phú Thứ (Kinh Môn), Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Hải Dương) đã bắt quả tang ba đối tượng đang vận chuyển 183 kg pháo nổ các loại bằng xe ô tô BKS 14D-000.30 đem đi bán. Số pháo trên được các đối tượng đựng trong 8 bao tải; trong đó có 50 bánh pháo đại, 100 bánh pháo tép và 991 quả pháo trứng. Đây là số lượng pháo lớn nhất được lực lượng chức năng Hải Dương phát hiện bắt giữ trong vài năm trở lại đây.

Các đối tượng gồm: Phạm Văn Đông (SN 1968), Nguyễn Văn Kết (SN 1969), cùng ở xã Bình Dương và Nguyễn Kim Vương (SN 1978, trú tại xã Xuân Sơn, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng trên khai nhận, số pháo trên được Đông và Kết chung nhau mua của một chủ xe chạy hàng tuyến Hải Dương - Móng Cái khoảng đầu tháng 11 với giá 85.000 đồng/bánh pháo tép, 800.000 đồng/bánh pháo đại và 14.000 đồng/quả pháo trứng.

Khoảng 14h ngày 7/12, có người gọi điện cho Nguyễn Kim Vương hỏi mua pháo. Sau khi đã thống nhất được số lượng và giá cả: pháo tép 100.000 đồng/bánh, 1.000.000 đồng/bánh pháo đại và 16.000 đồng/quả pháo trứng, Vương điện cho Phạm Văn Đông chuẩn đưa pháo đến địa điểm giao hàng, đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Đủ mọi thủ đoạn tinh vi vận chuyển pháo lậu qua biên giới

Những ngày cuối năm, lực lượng chức năng khu vực biên giới, cửa khẩu phải căng mình trong cuộc đấu tranh với hành vi buôn bán, vận chuyển pháo lậu từ biên giới vào nội địa với đủ ngón nghề, thủ đoạn tinh vi. Vào tối 10/12, lực lượng trinh sát Đồn Biên phòng Thuận, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị phối hợp với Công an xã Tân Long, huyện Hướng Hóa đã phát hiện, bắt giữ một vụ vận chuyển 180 kg pháo nổ, đưa từ Lào vào Việt Nam. Số pháo nổ trên được các đối tượng mua tại Lào, tập kết tại các khu rừng dọc biên giới, chờ đêm tối dùng thuyền chở hàng vượt sông Sê Pôn, sau đó tìm cách vận chuyển để đưa vào nội địa tiêu thụ trong dịp Tết nguyên đán 2018.

Cùng ngày, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kom Tum) - cho biết đã bắt giữ 4 đối tượng với tang vật là 145kg pháo nổ khi các đối tượng đang vận chuyển trái phép về Việt Nam. Theo thông tin ban đầu, ngày 9/11, tại mốc 791 đường biên giới gần cửa khẩu Quốc tế bờ Y thuộc xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Bờ Y phối hợp Phòng Phòng ngừa đấu tranh chống buôn lậu khu vực miền Trung – Tây Nguyên, Cục Cảnh sát tội phạm về buôn lậu (C74) Bộ Công an, phát hiện 4 đối tượng vác 4 bao tải hàng vượt biên từ Lào về Việt Nam, Tổ công tác yêu cầu các đối tượng này dừng lại để kiểm tra.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện bên trong 4 bao tải có 76 hộp vuông, bên ngoài mỗi hộp có dòng chữ ASSORTEDCAKE 49Shots. Xác định ban đầu, số tang vật trên là pháo nổ, khối lượng là 145kg. Các đối tượng được xác định là Đàm Văn Hạnh (SN 1980), Đàm Văn Hướng (SN 1997), Đàm Văn Tàn (SN 1990, cùng có HHTT tại xã Ia Pior, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) và Triệu Văn Vương (SN 1997, trú xã Đắc Nông, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kom Tum). Những đối tượng này khai nhận mang hàng thuê cho một đối tượng tên Tuấn tại huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kom Tum (chưa rõ địa chỉ) về tiêu thụ. Vụ việc đang được điều tra.

Thôn nữ cũng đi buôn pháo lậu

Không chỉ đàn ông, thanh niên táo tợn tham gia các đường dây buôn pháo, khá nhiều đối tượng nữ giới vì hám lợi cũng bất chấp tất cả, vận chuyển pháo lậu. Đơn cử đối tượng Đào Thị Thắm (SN 1993, trú tại xóm 5, xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu - Nghệ An) đã bị bắt cùng tang vật là 15,8 kg pháo các loại vào khoảng 15h ngày 10/12. Khi bị bắt, Thắm đang điều khiển xe máy BKS 37L1- 325.74 nhãn hiệu Honda, đi theo hướng từ xã Quỳnh Hoa đi đến xã Quỳnh Mỹ, trên xe vận chuyển một bao tải chứa 10 dây pháo nổ có trọng lượng 2,5kg, 19 bao pháo bi có trọng lượng 4,5kg, 3 hộp pháo hoa loại 36 quả (4,3kg), 144 quả pháo ông sư, có trọng lượng 4,5kg. Tổng cộng tất cả có trọng lượng 15,8kg.

Bước đầu Thắm khai nhận đã giao dịch qua điện thoại với một người tên Tâm (nhà ở xóm 7, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu) để mua pháo nổ về bán lại kiếm lời, với số lượng như trên, tổng số tiền 15 triệu đồng. Tất cả số pháo trên được Tâm mang đến giao tận nhà. Khoảng 13h cùng ngày, có người tên Hải gọi điện mặc cả mua số pháo trên với giá 15,5 triệu đồng; trên đường đưa hàng đi giao thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. 

Cũng giống như Thắm, Nông Thị Khâm (SN 1982, dân tộc Tày, trú tại tổ 12, phường Nam Cường, TP Lào Cai) vì hám lợi đã bất chấp pháp luật vận chuyển pháo nổ. Tối 5/12, Khâm bị bắt quả tang tại cửa khẩu về hành vi vận chuyển pháo nổ vượt biên giới từ Trung Quốc về Việt Nam. Tang vật thu giữ gồm: 6 khối hình trụ tròn (mỗi khối dài 10 mét) gồm pháo nổ có trọng lượng 23,2kg. Bước đầu Khâm khai vì hám lợi trước mắt nên biết là phạm pháp vẫn nhắm mắt làm liều. Hiện Nông Thị Khâm đã bị khởi tố hình sự để tiếp tục điều tra, làm rõ. 

Công an Hà Nội quyết liệt tuyên chiến với vũ khí, vật liệu nổ

Nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, góp phần đảm bảo an toàn trật tự trên địa bàn Thủ đô trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công an TP Hà Nội đã tổ chức thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về việc "Tổng kiểm tra, vận động, thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo" và kế hoạch của UBND TP về việc "Tăng cường thực hiện Nghị định 36/2009/NĐ/CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo".

Theo đó, Giám đốc Công an TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị trong toàn lực lượng tăng cường kiểm tra, phát hiện những vi phạm có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; đồng thời tích cực tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô.

Giám đốc Công an TP cũng yêu cầu các đơn vị sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn, tuyến trọng điểm, nơi công cộng như nhà ga, bến tàu, bến xe, chợ đầu mối, cửa hàng tạp hóa và các kho chứa hàng, các khu vực diễn ra lễ hội, nhất là trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa từ các tỉnh phía Bắc về Hà Nội để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, xuất nhập khẩu, sử dụng trái phép pháo và thuốc pháo.

Đồng thời chủ động phối hợp xác định các vụ án điểm, đưa ra xét xử lưu động trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 để nâng cao tác dụng răn đe, giáo dục chung.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.