Cảnh giác “ma trận” dịch vụ gia tăng trên điện thoại di động

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Thay vì chủ yếu cung cấp dịch vụ thoại và tin nhắn thì ngày nay các dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) mới là “điểm đến” doanh thu của các nhà mạng. Dịch vụ GTGT đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng (NTD), nhưng cũng mang đến nhiều phiền toái, mà trong đó vấn đề NTD thường xuyên gặp phải là việc các nhà mạng không cung cấp đầy đủ thông tin về GTGT.

Nhiều dịch vụ ít minh bạch

Trong hầu hết các SIM được nhà mạng cung cấp trong thời gian gần đây đều có tích hợp một số dịch vụ GTGT tùy đối tượng khách hàng mà SIM đó/nhà mạng đó hướng tới. Vì thế, khi NTD mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn quốc thì các dịch vụ được tích hợp đó thường được kích hoạt luôn. 

Tuy nhiên, có một thực tế là NTD hầu như không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dịch vụ GTGT trên SIM, như: SIM đã được kích hoạt dịch vụ GTGT chưa? Nếu có thì những dịch vụ nào? Đó là các dịch vụ được đăng ký để sử dụng “chính thức” hay là các dịch vụ được “dùng thử”? Hết hạn dùng thử có bị “tự động gia hạn” không? Cú pháp hủy dịch vụ là gì? Có mất phí không?....

Ngay cả khi NTD đã thường xuyên kiểm tra và hủy các dịch vụ GTGT không sử dụng thì vẫn gặp nhiều nguy cơ khi các nhà mạng tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho NTD “dùng thử” các dịch vụ GTGT. Trong trường hợp NTD không muốn sử dụng thì cần huỷ ngay theo cú pháp (trong tin nhắn quảng cáo) vì trong trường hợp không huỷ mà “hồn nhiên dùng thử” thì một số dịch vụ sẽ được tự động gia hạn mà không cần sự cho phép của NTD.

Ngoài ra, việc đăng ký sử dụng một dịch vụ GTGT nhất định thông thường sẽ kèm theo một số dịch vụ GTGT khác mà NTD không biết. Ví dụ như khi đăng ký dịch vụ GTGT 3G, NTD sẽ mặc nhiên đăng ký thêm dịch vụ Data (dữ liệu di động). Nếu trong trường hợp NTD không hủy dịch vụ 3G hoặc không đăng ký dịch vụ 3G trọn gói thì chi phí truy cập mạng internet sẽ tăng rất cao, có thể lên đến hàng trăm ngàn hoặc hàng triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn.

Người tiêu dùng cần chủ động tự bảo vệ  

Không thể phủ nhận xu thế phát triển của điện thoại di động nói chung và các dịch vụ GTGT trên điện thoại nói riêng tới cuộc sống hàng ngày. Nhưng làm thế nào để khai thác sử dụng các dịch vụ này phục vụ hiệu quả cho cuộc sống, đồng thời tránh được những hành vi xâm phạm quyền lợi của mình là điều mà bất kỳ NTD nào cũng quan tâm.

Trước tiên, NTD cần nắm được các dấu hiệu để nhận biết được các dịch vụ GTGT đang được cài trên máy điện thoại hoặc đã được kích hoạt sử dụng. Đó là thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định và tiền cước hàng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau).

Khi thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ GTGT, NTD nên liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình. Cách đơn giản để khách hàng có thể tự tra cứu các dịch vụ đang đăng ký sử dụng là nhắn tin với cú pháp TC gửi 1228 (đối với thuê bao Viettel), hoặc cú pháp KT gửi 994 (đối với thuê bao MobiFone), hoặc cú pháp TK gửi 123 (đối với thuê bao Vinaphone).

Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo được tích hợp sẵn trong SIM, NTD có thể vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo tích hợp sẵn nếu không có nhu cầu sử dụng.

Bên cạnh đó, NTD soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên. NTD cũng phải thường xuyên, liên tục kiểm tra để tự bảo vệ mình. 

Chấm dứt hợp tác với công ty “móc túi” khách hàng

Liên quan đến việc Cty Sam Media tại Hà Nội triển khai hợp tác kinh doanh với 3 DN Việt Nam gồm CTCP đầu tư ACOM, CTCP truyền thông VMG và CTCP truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn, từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016, khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã phải chi trả tổng số tiền gần 230,5 tỷ đồng.

Đến nay, các nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone và Vietnamobile đều cho biết đã quyết định chấm dứt hợp đồng cung cấp các dịch vụ nội dung. Các nhà mạng Vinaphone, Vietnamobile cũng tiến hành thông báo với khách hàng về việc này, đồng thời hướng dẫn khách hàng đăng ký lại các dịch vụ có nhu cầu tiếp tục sử dụng và huỷ các dịch vụ không mong muốn. Cùng với việc xuống tay với 3 DN hợp tác của Sam media nói trên, VinaPhone tuyên bố sẽ quyết liệt xử lý các đối tác vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Đọc thêm

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.