Bán hàng online “nghề tay trái” của chị em công sở

Bán hàng online “nghề tay trái” của chị em công sở
(PLO) - Để kiếm thêm thu nhập nhiều chị em phụ nữ công sở đã “truyền tai” kinh nghiệm quý báu từ bán hàng online.

“Tập tành nghề tay trái” 

Trong thời buổi mạng xã hội phát triển việc kinh doanh online cũng là một xu thế tất yếu. Công việc bán hàng qua mạng luôn thu hút một bộ phận người trẻ và các phụ nữ nội trợ vì sự tiện lợi cũng như lợi nhuận về doanh thu cao.

Tuy nhiên, thời gian gần đây càng ngày càng có nhiều chị em công sở làm thêm việc bán hàng online. Vừa làm việc hành chính vừa kinh doanh online tiết kiệm chi phí đầu tư mặt bằng, vừa có thể làm việc ở mọi lúc, mọi nơi, chủ động được thời gian để chăm sóc gia đình, con cái. Tuy nhiên, để việc kinh doanh được hiệu quả, bạn cần nâng cao kỹ năng bán hàng online và không ngừng học hỏi các bí quyết trong kinh doanh và bạn vạch được chiến lược tăng doanh thu hiệu quả cho riêng mình.

Chị Hoàng Yến đang công tác tại một bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng “tập tành” thử kinh doanh online với số tiền khởi nghiệp chỉ với hơn 2 triệu thế nhưng sau 2 năm, thu nhập bình quân từ việc bán hàng đã lên tới con số dao động trên dưới 10 triệu/ tháng.

Yến chia sẻ: “Không phải ai cũng có “máu kinh doanh” cùng nỗ lực kinh doanh khi đang phải “đầu tắt mặt tối” với công việc đang làm và biết về những “bí quyết” kinh nghiệm bán hàng online. Ngoài những yếu tố cần thiết như nhiệt tình, niềm nở, gây thiện cảm với khách, kể cả với những vị khách khó tính và chăm chỉ đăng bài, kiên trì ở những giai đoạn đầu vì theo cô giai đoạn đầu rất dễ nản do khách chưa quen thì phải ham học hỏi, tìm hiểu về mặt hàng mình đang bán và điều quan trọng nữa là nắm được xu thế. Phải biết người tiêu dùng đang cần gì, muốn gì trong từng giai đoạn khác nhau mà thay đổi cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng” - Yến cho hay.

Chia sẻ về chiến thuật này, Yến cho biết: “Mình bán rất nhiều mặt hàng khác nhau từ mỹ phẩm, quần áo, giày dép, thực phẩm chức năng, đặc sản của quê nhà...”.  “Khởi nghiệp” từ facebook Yến đã về quê nhà tận Cà Mau để tìm đầu mối uy tín để cung cấp các loại hải sản như tôm, cua, cá tươi sống, khô các loại... để rao bán. Lúc đầu cũng nhờ các anh chị bạn bè đồng nghiệp ủng hộ vì tin tưởng vào chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.

Sau một thời gian mình tiếp tục “lấn sân” sang hàng mỹ phẩm, khi mới bắt đầu kinh doanh, tôi chọn loại mỹ phẩm có giá thành khá cao để bán nhưng sau một thời gian bán hàng thì nhận thấy các chị em bây giờ thường muốn sử dụng các sản phẩm về thiên nhiên nhiều hơn. Chính vì vậy, cô nàng lại bắt đầu chuyển qua tìm hiểu các sản phẩm về thiên nhiên để phục vụ cho thị hiếu của các chị em” – Yến cho biết.

Yến cho rằng, mặt bằng chung mọi người chuộng hàng chuẩn chất lượng, nhìn chung loại sản phẩm nào giá thành rẻ mà vẫn đảm bảo chất lượng vừa với túi tiền của người tiêu dùng. Việc bán nhiều mặt hàng thay vì chỉ tập trung vào một mặt hàng không gây ra sự mất ổn định trong đối tượng khách hàng như nhiều người nghĩ. Mà vấn đề khó khăn cô gái trẻ này gặp phải ở đây là bán nhiều mặt hàng thì vất vả hơn.

“Mình online bằng nhiều nick facebook, mỗi facebook bán một loại sản phẩm. Lúc đầu thì cũng mệt nhưng bán được lại thấy ham vì việc công việc mình làm khá tốt lại thêm “nghề tay trái” này nữa nên thu nhập khá ổn định. Cũng có lúc bị áp lực công việc và việc bán hàng online mình cũng từng muốn nghỉ bán nhưng khách hỏi han nhiều thành ra không nỡ bỏ ”, Yến tâm sự.

Ảnh minh họa bán hàng qua Facebook
Ảnh minh họa bán hàng qua Facebook

Bán hàng online chủ động được thời gian 

Học xong và đi làm cho một công ty, nhưng sau khi lấy chồng, cô nàng Hạnh đã quyết định kinh doanh online dù chẳng hiểu biết gì về kinh doanh. Thời điểm đó, con của Hạnh mới 1 tháng tuổi, nhận thấy bán hàng online có vẻ kiếm được tiền để trang trải thêm và không chiếm quá nhiều thời gian nên cô nàng đã nhập một ít mỹ phẩm về rao bán trên facebook.

Hạnh chia sẻ, vố vốn khi ấy chỉ “vỏn vẹn” 5 phân vàng của hồi môn của 2 vợ chồng còn lại tương đương với gần 1,5 triệu lúc đó. Với số vốn ít ỏi, nên Hạnh nơm nớp lo sợ khi chuyển khoản cho người mình nhập hàng, sợ bị lừa đảo.

Thế nhưng, sau 2 năm kinh doanh, hiện tại, bà mẹ trẻ một con 24 tuổi đã kiếm được hơn 7 triệu mỗi tháng mà vẫn có thời gian đi làm công việc văn phòng, chăm sóc, cơm nước cho chồng con. “Bán hàng online, vừa kiếm được tiền mình lại vừa chủ động được thời gian chăm sóc bé nhà mình” – Hạnh tâm sự.

Chia sẻ về bí quyết để bán được hàng, bà mẹ 9X cho hay, yếu tố quan trọng quyết định có bán được hàng hay không đó là hiệu quả của sản phẩm, cũng như mối quan hệ xã hội trên các trang mạng xã hội. “Sản phẩm có tốt thì khách mới đến với mình lần thứ 2, thứ 3…”. Hiện cô đã kết nối được 1 lượng khách hàng tiềm năng ở khắp nơi chuộng sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên do cô bán.

Khi quyết định bán hàng online, mình phải mất thời gian tìm hiểu về thị trường mỹ phẩm cũng như xu hướng sử dụng và nguồn gốc hàng hóa mình dự định bán. Chọn mỹ phẩm tự nhiên làm mặt hàng kinh doanh vì Hạnh cho rằng hiện nay, khá nhiều chị em làm đẹp với những sản phẩm có nhiều hóa chất độc hại, làm hư tổn da, “tiền mất, tật mang” nên cô đã quyết định hướng tới những sản phẩm làm đẹp tự nhiên.

Cô nàng chia sẻ, một yếu tố không kém phần quan trọng nữa là thái độ bán hàng, tư vấn cho khách. Trong quá trình bán hàng online, cô nàng đã gặp phải không ít trường hợp khách hàng “củ chuối”, sau khi đặt hàng và được giao tới tận nhà rồi nhưng lại không nhận hàng, hay như sau khi đã được cô nàng tư vấn rất kỹ càng và nhiệt tình rồi nhưng khách hàng lại tỏ thái độ hờ hững, hay “biệt tăm” vừa tốn thời gian vừa tốn tiền điện thoại, tiền bưu điện...

Dù vậy, cô nàng vẫn điềm tĩnh và nhẹ nhàng với khách; tuy nhiên, bạn đừng bao giờ “nặng lời” với khách bởi có chửi bới cũng không được gì lại mang nghiệp cho mình, càng làm khách xa rời mình” – Hạnh chia sẻ.

Triết lý được cô nàng rút ra, “với bán hàng online, muốn nhanh thì cứ đổ tiền vào quảng cáo, còn muốn bền thì nên chọn hàng tốt để đi theo lâu dài. Trước khi bán cái gì cũng vậy các bạn cần phải biết được thị hiếu của thị trường”, cô nàng quê Cà Mau cho biết.

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.