An toàn thực phẩm cứ đến Tết là… lo!

An toàn thực phẩm cứ đến Tết là… lo!
(PLO) - Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang cận kề, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân cũng vì vậy mà gia tăng. Cùng với đó, câu chuyện về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cũng là vấn đề nóng được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Nhất là khi càng gần Tết, cơ quan chức năng liên tục phát hiện các đối tượng tìm cách tiêu thụ “thực phẩm bẩn”, thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc đã bốc mùi hôi thối.

 “Thực phẩm bẩn” ra sức tuồn hàng vào dịp Tết

Chỉ còn không đầy nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán cổ truyền của nước ta nên tại các siêu thị và các chợ truyền thống, nhiều mặt hàng như thịt, thủy hải sản, giò chả, bánh kẹo, mứt, rượu bia, hoa quả sấy khô, các loại hạt… đã được tiểu thương bày bán la liệt để phục vụ nhu cầu của người dân.

Điều đặc biệt với các sản phẩm thực phẩm này là có nhãn mác nguồn gốc xuất xứ cũng có, mà không có nhãn mác cũng có khiến người dân vô cùng bối rối về chất lượng. Ví dụ như đằng sau những khuôn giò chả kia liệu có được sản xuất bằng nguồn thịt sạch, đảm bảo chất lượng hay không, hay nguồn gốc của số thịt đó là từ heo, bò không rõ xuất xứ đã bốc mùi hôi thối?

Tại TP. HCM, chiều ngày 10/1, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố phát hiện 768kg nguyên liệu gồm mỡ heo đông lạnh, thịt gà, thịt xay không rõ nguồn gốc, không giấy kiểm dịch thú y tại một cơ sở giò chả tại số 937, tỉnh lộ 43, phường Bình Chiểu do bà Trần Thị Ngọc Lan làm chủ.. Toàn bộ nguyên liệu này không gắn nhãn hàng thông tin xuất xứ và thời gian sử dụng.

Ngoài ra, còn phát hiện thêm gần 10kg bột màu trắng được xác định phụ gia dùng trong bảo quản, làm giòn và dai giò chả. Bước đầu bà Lan khai nhận, cơ sở mới sản xuất được 3 tháng để “đón Tết” và vừa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP tháng 12/2016.

Cùng ngày 10/1, tại Đồng Nai, đoàn kiểm tra liên ngành khi kiểm tra cơ sở sản xuất giò chả của ông Lê Văn Thi tại địa chỉ số E28A, tổ 7, KP 5, phường Long Bình, TP. Biên Hòa cũng phát hiện có 550kg giò chả thành phẩm chuẩn bị bán ra thị trường. Ông Thi khai nhận đã thu mua nguyên liệu thịt heo trôi nổi đem về chế biến giò chả để bán cho các đầu mối trong dịp Tết.

Bất ngờ khi đoàn lấy mẫu số giò chả trên test nhanh (định tính) thì có dấu hiệu dương tính với chất cấm. Ngay sau đó, đoàn lập biên bản tịch thu và lấy mẫu đi xét nghiệm (định lượng) để có biện pháp xử lý tiếp theo. Cơ sở của ông Thi không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận ATVSTP.

Còn tại Thanh Hóa, từ tháng 12/2016 đến nay, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã bắt được hàng chục vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc như thuốc lá và rượu nhập ngoại, các loại thịt trâu, bò, heo không rõ nguồn gốc đã bốc mùi hôi thối đưa đi tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu với diễn biến vô cùng phức tạp.

Trông chờ vào lương tâm người sản xuất

Được biết, vào giữa tháng 12/2016, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATVSTP đã ban hành kế hoạch số 1244/KH-BCĐTƯVSATTP về việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa lễ hội xuân năm 2017.

Theo nội dung Kế hoạch, Thường trực Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm phân công các đơn vị chức năng thuộc các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương và các ngành thành viên Ban chỉ đạo tham gia 06 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố (các Bộ chủ quản của đơn vị Trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra ban hành quyết định kiểm tra) nhằm bảo đảm công tác an toàn thực phẩm cho người dân. Quá trình thanh tra, kiểm tra cho thấy vẫn còn nhiều cơ sở, đối tượng cố tình vi phạm các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Cụ thể vào ngày 11/1/2017 vừa qua tại Hà Nội, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố đã kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất nước giải khát của Công ty cổ phần thương mại Tân Tiến Phát (địa chỉ tại xã Dương Liễu, Hoài Đức) cho thấy khu vực sản xuất và kho bảo quản không đảm bảo vệ sinh, không đảm bảo an toàn thực phẩm, sản phẩm sản xuất không đúng với hồ sơ công bố, vi phạm quy định về nhãn mác. Hồ sơ công bố là nước chanh leo nhưng sản phẩm là nước chanh dây và trên nhãn mác có ghi thêm là bổ sung vitamin; lon nước hương bí đao nhưng được đóng thùng ở bên ngoài có nhãn mác là trà bí đao.

Trước đó, vào ngày 29/11/2016, Cục An toàn thực phẩm cũng đã phối hợp với C49 Bộ Công an đã kiểm tra tại cơ sở này cũng đã có kết luận cơ sở không đảm bảo điều kiện vệ sinh để sản xuất; sử dụng nước không đạt quy chuẩn để sản xuất thực phẩm (cụ thể theo kết quả xét nghiệm của Viện Dinh Dưỡng quốc gia mẫu nước dùng phối trộn nguyên liệu lấy từ vòi chảy vào thùng phối trộn có nhiễm Coliforms); sản xuất 8 lô sản phẩm thực phẩm không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật, quy định an toàn thực phẩm; sử dụng phụ gia thực phẩm thuộc danh mục cho phép sử dụng nhưng vượt giới hạn cho phép. 

Trước trường hợp cố tình tái vi phạm nhiều lần như trên, người tiêu dùng tự hỏi vấn đề ATVSTP hiện nay đã được Nhà nước hết sức quan tâm, đưa ra nhiều biện pháp quyết liệt mà vẫn còn xuất hiện những trường hợp như trên, thì đúng là sức khỏe của người dân chỉ còn trông chờ vào lương tâm của người bán và người sản xuất mà thôi.

Có lẽ vì thế mà Bộ Y tế, các lực lượng chức năng chuyên ngành từ Trung ương đến địa phương bên cạnh việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra để phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm ATVSTP thì công tác truyền thông cũng được hết sức đẩy mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, năm 2016 cả nước đã xảy ra 129 vụ ngộ độc thực phẩm lớn với 4.139 người mắc và 12 trường hợp tử vong, trước tình hình đó, bên cạnh việc giải quyết nhanh chóng, có hiệu quả các vấn đề bức xúc về an toàn thực phẩm; tăng cường giám sát, phòng ngừa và cảnh báo kịp thời các vấn đề về an toàn thực phẩm thì công tác truyền thông sẽ vẫn tiếp tục được đẩy mạnh và duy trì thường xuyên, các hình thức truyền thông được đa dạng hóa nhằm tác động tốt đến các đối tượng trong việc  thay đổi hành vi bảo đảm an toàn thực phẩm. 

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.