4 cách để trở thành người tiêu dùng thông minh

(PLO) - “Mua sắm” thường được cho là việc “dễ nhất trên đời” và cũng là một cách để tận hưởng cuộc sống. Tuy nhiên, trong thời đại mà cả hàng trăm thương hiệu và hàng ngàn sản phẩm tràn ngập thị trường, việc quyết định “mua gì”, “mua ở đâu” cũng khiến các “thượng đế” cảm thấy đau đầu. 

Vậy làm cách nào để mua được những món hàng ưng ý, có giá trị nhưng chỉ phải trả một mức phí thật hợp lý? Để làm được điều này, bạn cần phải trở thành người tiêu dùng thông minh và có những mẹo nhỏ khi đi mua sắm.

Chọn bạn mua sắm một cách khôn ngoan

Đâm đầu vào các cửa hàng với những biển hiệu giảm giá phấp phới có thể là một cách dễ chịu để thư giãn và tiêu tiền, đặc biệt là có thêm bạn bè rủ rê thì ý tưởng “săn hàng giảm giá” càng trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn hãy cố gắng đừng mất cảnh giác với việc người bạn đồng hành của mình bởi họ là nhân tố rất lớn tác động tới các quyết định mua sắm của bạn.

Có thể bạn sẽ lưỡng lự trước một chiếc váy bởi không ưng ý hoàn toàn hoa văn hay có chút phân vân khi đeo thử một chiếc đồng hồ da cá sấu vì giá quá mắc nhưng nếu được bạn đồng hành khuyến khích cổ vũ, bạn sẽ không ngần ngại mua ngay. Nhưng không phải mọi quyết định đều đúng đắn, có thể chiếc váy sẽ hoàn toàn bị “xếp xó” khi bạn trở về nhà hoặc chiếc đồng hồ sẽ khiến bạn ăn mỳ tôm trong vòng nửa tháng sau đó. Vì thế, bạn nên chọn “đối tác shopping” thật lý trí, có khả năng kiềm chế cơn khát mua sắm của bạn và có thể tư vấn cho bạn chọn mua những món đồ hợp lý và hữu dụng.

Không mua sắm theo cảm xúc

Một số nhà tâm lý học cho rằng hầu hết chúng ta thường rơi vào một trong hai trạng thái: Mua sắm dựa theo ý kiến tập thể và mua sắm dựa trên cảm xúc. Khi tâm trạng không tốt, hầu hết mọi người thường có thói quen mua sắm để giải tỏa căng thẳng, đặc biệt là phái đẹp. Tuy nhiên, khi tâm lý ổn định lại, bạn sẽ thấy việc làm này thật sự không cần thiết.

Thay vì đi mua sắm vào những lúc cảm xúc bị xáo trộn, bạn hãy chơi thể thao, nghe nhạc, xem phim hoặc đi phượt để ổn định tâm lý. Bỏ qua được thói quen này, chắc chắn số lượng quần áo mới không bao giờ được chưng diện của bạn sẽ giảm đi đáng kể mà túi tiền của bạn cũng được bảo toàn.

Tham khảo chất lượng và giá cả từ nhiều nguồn

Bí quyết của người mua sắm thông minh đó chính là luôn chủ động tham khảo chất lượng sản phẩm từ những người đã sử dụng, nhất là người quen. Đặc biệt, khi bạn có nhu cầu mua sắm online hoặc. những sản phẩm mới lạ, bạn nên dành chút thời gian tìm hiểu thông tin, kinh nghiệm sử dụng hoặc phản hồi từ nhiều nguồn và không nên bỏ qua ý kiến đánh giá của các khách hàng khác trên các hội nhóm, mạng xã hội.

Ngoài ra, bạn cũng cần so sánh giá cả từ các nhà cung cấp khác nhau để có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất. Các bước này sẽ giúp bạn cảm thấy không cảm thấy phải hối tiếc hay băn khoăn về chất lượng, giá cả sau khi mua hàng xong. Tóm lại, trong thời đại 4.0, hãy để con chuột máy tính hoặc màn hình điện thoại giúp bạn thành “chuyên gia” mua sắm thông thái. 

Tham gia những cộng đồng người tiêu dùng uy tín 

Những cộng đồng dành riêng cho người tiêu dùng cũng là một kênh hiệu quả để tham khảo, có thêm thông tin khi mua sắm.  Cộng đồng JOY-Maritime Bank mới ra mắt cũng không ngoại lệ. Đây là nơi kết nối các khách hàng doanh nghiệp của Maritime Bank với hơn 1,5 triệu khách hàng cá nhân của Ngân hàng. Thành viên cộng đồng sẽ được giới thiệu nhiều dịch vụ và sản phẩm Việt Nam chất lương cao, uy tín cùng với vô vàn ưu đãi hấp dẫn chỉ dành riêng cho các thành viên.   

Cộng đồng Joy - Maritime Bank đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng cá nhân trong nhiều lĩnh vực như: giáo dục, sức khỏe, giải trí, du lịch, đồ cao cấp, đồ trang trí gia đình.... Chỉ cần trở thành khách hàng của Maritime Bank và truy cập vào trang JOY HUB, bạn có thể chủ động mua sắm, lựa chọn những sản phẩm cần thiết với mức ưu đãi “trong mơ” như: từ nay đến hết 14/9, bạn có thể được hưởng ưu đãi lên đến 60% khi mua giày của thương hiệu nổi tiếng Carlo Rino; đối với những “thượng đế” có “tâm hồn ăn uống” thì Nhà hàng hải sản Hải Tặc hoặc Nhà hàng Món Việt sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo bởi sẽ được giảm ngay 50% trị giá hóa đơn khi đi ăn tại đây vào các ngày thứ Hai, áp dụng đến hết 31/12/2017; một số phụ huynh muốn đầu tư cho con học Anh Văn nhưng vẫn băn khoăn về học phí thì có thể tham khảo tại Ocean Edu bởi trung tâm đang có chương trình khuyến mãi lên đến 45%, áp dụng cho đến hết 30/11/2017,…

Để tham gia các chương trình khuyến mại hấp dẫn trên JOY HUB, bạn chỉ cần đăng ký trở thành chủ thẻ của ngân hàng Maritime Bank
Để tham gia các chương trình khuyến mại hấp dẫn trên JOY HUB, bạn chỉ cần đăng ký trở thành chủ thẻ của ngân hàng Maritime Bank

Ngoài ra, bạn có cơ hội mua sắm những sản phẩm nổi tiếng như Hafele, Bosch, LG, Toto, Viglacera,… hoặc có thể tìm thấy những sản phẩm độc đáo như giá thể đất trồng cây nhập khẩu chất lượng cao của Eco Foot print, những set đồ uống trà từ Anh của thương hiệu Kathy hay các khóa học online sáng tạo của Hoàng Nguyễn Academy được giới thiệu trên cộng đồng với những mức ưu đãi đa dạng, được áp dụng trong các khoảng thời gian khác nhau, tùy theo từng nhãn hàng.

Cộng đồng JOY-Maritime Bank được tạo ra không chỉ với mong muốn đem tới những sản phẩm tốt nhất với mức giá hợp lý nhất, giúp cho khách hàng của Maritime Bank tận hưởng tối đa cuộc sống mà còn góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp Việt trẻ đang trong thời kỳ phát triển. Đây cũng là cách để ngân hàng kết nối người tiêu dùng tới những doanh nghiệp uy tín mang thương hiệu Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và có thêm khách hàng, phát triển kinh doanh bền vững.

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.