Ông luật sư “Tây” yêu Việt Nam

(PLO) - Tại Hội nghị gặp gỡ các tổ chức bổ trợ tư pháp do UBND TP.Hà Nội tổ chức ngày 21/3 vừa qua, Luật sư Thomas J. Treutler của Chi nhánh Tilleke & Gibbins đã để lại một dấu ấn đặc biệt. 
Đặc biệt không chỉ bởi ông nói tiếng Việt rất sõi mà còn bởi ông thổ lộ đã gắn bó với Việt Nam 22 năm rồi và lúc nào ông cũng  mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cho ngành Tư pháp Việt Nam.
Luật sư Thomas J. Treutler chụp ảnh cùng Bộ trưởng Hà Hùng Cường
Luật sư Thomas J. Treutler chụp ảnh cùng Bộ trưởng Hà Hùng Cường 
“Yêu Việt Nam và lấy vợ người Việt Nam!”
Ông Thomas J. Treutler là một luật sư (LS) quốc tịch Mỹ nhưng có nhiều tâm huyết đối với sự phát triển của nghề luật của Việt Nam. Ông đến với Việt Nam như một định mệnh nhưng nghề luật lại đến với ông thật tình cờ. 
“Tôi đến Việt Nam năm 1993 theo một chương trình hợp tác về giáo dục. Khi ấy, vừa học Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, tôi vừa đi dạy học. Sau đó, vì biết tiếng Việt nên tôi làm biên dịch về pháp luật cho một văn phòng LS của nước ngoài tại Việt Nam ” - ông Thomas bắt đầu câu chuyện của mình. 
Có điều, khi ấy ông Thomas cũng không ngờ rằng sau này nghề luật sẽ gắn bó với ông và Việt Nam trở thành quê hương thứ 2 của ông. 
Ông Thomas bồi hồi nhớ lại: “Công việc về luật pháp đầu tiên tôi làm ở Việt Nam là khi Cty Toyota của Nhật Bản chuẩn bị đầu tư vào Vĩnh Phúc. Họ muốn  tìm hiểu về luật lao động Việt Nam và lúc đó Việt Nam mới thông qua Bộ luật Lao động. Tôi nhớ lúc đó các đạo luật hay được công bố trên Báo Nhân dân và công việc đầu tiên của ngày đầu tiên tôi đi làm là ông sếp giao cho một tờ báo Lao động, trong đó có  Bộ luật Lao động khoảng 60 trang, nói phải dịch cái này càng nhanh càng tốt. Tôi làm việc rất say mê, làm thâu đêm và hoàn tất trong 4 ngày”. 
Công việc đầu tiên của ngày làm việc đầu tiên ấy đã khiến ông Thomas thích thú với pháp luật. Ông chia sẻ: “Tôi học ngôn ngữ nên rất thích sự kết hợp giữa ngôn ngữ và luật pháp. Khi đó, tôi mới chỉ là một nhân viên, làm biên dịch, chưa phải là luật sư, vai trò rất nhỏ thôi nhưng sau đó khi biết Cty Toyota đã đầu tư vào Việt Nam, có đóng góp nhiều vào sự phát triển kinh tế ở Việt Nam thì tôi rất vui”. 
Một thời gian sau, ông Thomas quyết định trở lại Mỹ để học tiến sỹ về Luật khoa và lấy bằng LS. Tuy nhiên, chỉ hành nghề LS ở Mỹ một vài năm, ông đã quyết định “trở về” Việt Nam (như cách ông nói - PV) để  gắn bó cuộc đời mình với một cô gái Việt Nam. ông Thomas tự hào chia sẻ: “Tôi lấy vợ người Nha Trang. Vợ tôi là ca sỹ Ngọc Thuý, trước đây công tác tại Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng. Chúng tôi đã có 2 cháu, một cháu 16 tuổi, một cháu 12 tuổi rồi”. 
Mong cống hiến nhiều hơn cho Tư pháp Việt Nam
Tình yêu đối với gia đình, với đất nước Việt Nam luôn thôi thúc ông phải có nhiều đóng góp hơn nữa đối với sự phát triển nghề luật ở Việt Nam. 
Ông Thomas đặc biệt quan tâm tới việc nâng cao kỹ năng hành nghề cho sinh viên theo ngành luật và các LS trẻ. Bên cạnh việc thu hút nhiều sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội và Học viện Ngoại giao đến thực tập tại Chi nhánh, Tilleke & Gibbins Consultants Limited cũng tích cực tham gia tài trợ cho sinh viên Việt Nam tham gia các phiên toà giả định ở nước ngoài. ông Thomas cũng cho biết: 
“Chi nhánh chúng tôi luôn chú trọng đến việc đào tạo tại chỗ bằng cách tạo mọi điều kiện cho nhân viên Việt Nam tham gia các lớp học ngắn hạn cũng như dài hạn về sở hữu trí tuệ, luật, kinh tế”. Bản thân ông thường xuyên tham gia giảng dạy các khóa học về sở hữu trí tuệ của Học viện Ngoại giao Hà Nội và các lớp tiếng Anh chuyên ngành luật của Học viện Tư pháp Hà Nội. Đặc biệt, ông rất tích cực tham gia và chia sẻ kinh nghiệm tại các buổi tham luận về LS Việt Nam với vấn đề hội nhập quốc tế. 
Khi  biết tin Bộ Tư pháp Việt Nam được Chính phủ giao nhiệm vụ làm đại diện pháp lý cho Chính phủ trong giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế, ông Thomas rất vui mừng. Ông cho biết: “22 năm gắn bó với Việt Nam, tôi đã được chứng kiến quá trình Việt Nam gia nhập WTO và sự điều chỉnh luật pháp Việt Nam. Tôi cũng đã thấy nghề LS ở Việt Nam phát triển rất nhiều. Là một Chi nhánh công ty luật nước ngoài ở Việt Nam, chúng tôi đã có cơ hội bảo vệ lợi ích của một số doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài. Chúng tôi luôn sẵn sàng nếu được Bộ Tư pháp Việt Nam yêu cầu tham gia bảo vệ  quyền lợi cho Chính phủ Việt Nam trong giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế cũng như bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài”. 
Nói về ông Thomas J. Treutler, LS Trịnh Trung Kiên, người đã làm việc  20 năm tại Cty Luật Tilleke & Gibbins Consultants Limited Việt Nam chia sẻ: “Với LS Thomas J. Treutler, có thể nói rằng đây là một con người tâm huyết với sự phát triển của nghề luật Việt Nam. Với vốn tiếng Việt thông thạo, ông có thể giao tiếp một cách thoải mái với người Việt và điều này giúp ông có thể tham gia giảng dạy hay thuyết trình bằng tiếng Việt tại các khóa đào tạo về Luật Sở hữu trí tuệ hay các buổi thuyết trình về LS Việt Nam với hội nhập quốc tế. Với đồng nghiệp, ông luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm như một người đồng nghiệp cũng như tạo mọi điều kiện tốt nhất để nhân viên có thể hoàn thành các công việc của mình. Với tư cách một người điều hành, ông luôn biết cách tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp nhưng lại rất thân thiện, từ đó động viên, khuyến khích nhân viên cống hiến cho văn phòng vì một tập thể chung. Nhân viên tìm đến với ông không phải để xin chỉ thị mà để được nhận những lời khuyên và sự chia sẻ trong cả công việc lẫn cuộc sống”.
Được biết, ông Thomas J. Treutler hiện là LS điều hành của cả hai chi nhánh Cty Luật Tilleke & Gibbins Consultants Limited tại Hà Nội và TP.HCM, hành nghề tại Việt Nam với tư cách LS nước ngoài, đồng thời là luật sư về sáng chế và nhãn hiệu của Hoa Kỳ. 
Ông là LS chuyên sâu về sáng chế và nhãn hiệu, được Tạp chí Chambers Asia Pacific (2008-2015) mô tả là một LS hàng đầu trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và được Tạp chí The International Who’s Who of Life Sciences Lawyers 2012 vinh danh. Ông có nhiều kinh nghiệm về xử lý vi phạm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và đã đảm bảo sự thành công cho nhiều giao dịch lớn của các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực khoa học đời sống và công nghệ. 
LS Thomas J. Treutler cũng đảm nhận vai trò cố vấn Chương trình xúc tiến thương mại của USAID tại Việt Nam; Chủ tịch Tiểu ban Quyền sở hữu Trí tuệ của EuroCham Việt Nam và là chuyên gia tại Việt Nam của Bộ phận Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ về quyền sở hữu trí tuệ tại khu vực ASEAN của Ủy ban Châu Âu. 
Tilleke & Gibbins Consultants Limited (“TGCL”), một Cty luật lâu đời nhất tại Thái Lan, được thành lập từ năm 1890 tại Băng Cốc, Thái Lan, là một trong những công ty luật nước ngoài đầu tiên có sự hiện diện tại Việt Nam từ năm 1992. Hiện TGCL có hai chi nhánh tại Hà Nội và TP.HCM. 
Năm 2015, Chi nhánh TGCL tại Việt Nam được tạp chí về sở hữu trí tuệ (Managing IP) bầu chọn là Hãng luật về Sở hữu trí tuệ của năm đại diện cho Việt Nam và châu Á. Đây là tạp chí lớn nhất về Sở hữu Trí tuệ. Lễ trao giải diễn ra tại Luân Đôn, Anh Quốc hồi tháng 3/2015. Trong các năm 2012 và 2014, Chi nhánh TGCL tại Việt Nam cũng đã được tạp chí này vinh danh là hãng luật của năm đại diện cho Việt Nam. 
Liên tục trong các năm 2013 và 2014, Chi nhánh TGCL tại Việt Nam được bầu chọn là “Người sử dụng lao động tốt nhất” của năm. Năm 2014, Chi nhánh TGCL tại Việt Nam vinh dự giành được giải thưởng “Vụ  việc Sở hữu trí tuệ của năm” (IP Case) dành cho cả khu vực Đông Nam Á liên quan đến vụ việc Videojet, giải được trao tại Hồng Kông ngày 4/12/2014.
Mới đây nhất, Chi nhánh Tilleke & Gibbins Consultants Limited tại Hà Nội đã được UBND TP.Hà Nội trao Bằng khen vì đã có thành tích trong hoạt động bổ trợ tư pháp năm 2014.

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư