Rùng mình 'góc tối' phố ốc Phùng Khoang

Sơ chế ốc ngay cạnh nhà vệ sinh
Sơ chế ốc ngay cạnh nhà vệ sinh
(PLO) - Với giá cả phải chăng cùng nhiều món ăn vặt đi kèm, “phố ốc” đã dần trở thành tên gọi thứ hai khi nói đến dãy các quán ăn nằm ngoài cổng chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân - Hà Nội). Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau những bát ốc nghi ngút khói lại là một qui trình chế biến siêu bẩn.

Nước ngâm, luộc ốc với nước dội nhà vệ sinh... là một

Theo tìm hiểu, khách hàng tìm đến “phố ốc” chủ yếu là đối tượng sinh viên, công nhân, lao động có mức thu nhập trung bình. Với menu đa dạng mà giá chỉ từ 10.000 - 25.000 đồng/món, thực khách đã có thể dễ dàng gọi được một bàn ăn tươm tất mà không phải chi trả quá nhiều tiền.

Dù giá rẻ nhưng chất lượng của những món ăn này có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không lại là một vấn đề cần phải xem xét. Bởi dọc con phố, luôn thường trực khói xe, bụi bẩn nhưng ốc, ngao sống đều bày biện "lộ thiên" nhiều giờ trên những kệ hàng.

Chỉ cần có khách gọi là chủ cửa hàng trực tiếp đem chế biến mà không cần phải rửa hay làm bất kì một thao tác nào để đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, đi sâu vào khu sơ chế ốc, qua lời kể của nhân viên bán hàng mới thấy rõ mức độ mất vệ sinh của những bát ốc thơm lừng.

Theo đó, để tiết kiệm chi phí, thay vì sử dụng nước máy thì chủ của các quán ốc khu vực này lại sử dụng nước giếng khoan để ngâm và luộc ốc. Qua lời kể của một nhân viên làm việc tại quán ốc lớn nhất nhì khu phố, thuộc địa chỉ 30 Phùng Khoang thì nước giếng khoan này được khoan trực tiếp từ dưới lòng đất. Nước tanh hôi và thường tồn tại nhiều tạp chất, giun kí sinh. Nói cách khác, nước sơ chế và sử dụng ở đây không hề được chưng cất qua hệ thống lọc mà dự trữ ngay tại một bể chứa lớn nằm sát vách nhà vệ sinh.

Ốc được nhập về sẽ được ngâm trong nước giếng khoan từ 1 - 4 giờ cho sạch cặn bã. Quá trình ngâm ốc diễn ra khá công khai, nhân viên cũng dùng thứ nước chứa ở bể để rửa chén bát và dội nhà vệ sinh.

Theo lời chị N - người từng làm nhân viên ở quán trên, nếu tiếp xúc với nguồn nước này trong một thời gian mà không dùng găng tay cao su hay đi ủng, các kẽ ngón tay và chân nhân viên đều xuất hiện nấm ngứa và ghẻ nước.

“Phố ốc” nhộn nhịp về đêm
“Phố ốc” nhộn nhịp về đêm

Ốc ngon bởi gia vị hóa học?

Bên cạnh bát ốc luộc nóng hổi là bát nước chấm rất đậm đà gia vị. Nhưng nếu tinh ý sẽ dễ dàng nhận thấy vị ngọt bất thường trong bát nước chấm. Qua tiết lộ của một nhân viên, sở dĩ nước chấm ngon như vậy là nhờ có đường hóa học.

Mỗi suất ốc luộc đều ăn kèm với đĩa nộm cà rốt hay su hào, sung muối. Loại nộm này cũng được bóp, tẩm với đường hóa học nên khi ăn sẽ có vị ngọt lợ, màu sắc bị ủng. Đặc biệt thứ nước chấm sử dụng còn thừa sẽ được tích lại chứ không đổ đi. Khi có khách gọi món sẽ dùng tra vào nồi luộc ốc để khử mùi tanh của ốc và nguồn nước bẩn. Ốc không ăn hết cũng sẽ được luộc lại để phục vụ cho lượt khách mới nhằm tận dụng tối đa nguyên liệu để thu về lợi nhuận.

Ở trên “phố ốc”, tình trạng bày bán thực phẩm bẩn đang diễn ra công khai hàng ngày nhưng ít có thực khách nào thắc mắc về nguồn gốc cũng như chất lượng của nó. Phải chăng cũng chính vì phong cách ăn uống dễ dãi của một bộ phận người dân, mà các quán ốc, chân gà nướng siêu rẻ nơi đây vẫn làm ăn phát đạt mỗi ngày, bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng.

Đọc thêm

Cần tăng thuế để kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.