Đồng Nai: Báo động chợ tự phát gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm

Chợ mới Long Thành .
Chợ mới Long Thành .
(PLO) - Tình trạng chợ tự phát đã diễn ra từ nhiều năm nay, phần lớn đều hình thành dọc các tuyến giao thông tấp nập, cũng chính từ đây việc lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán kéo theo tình trạng lộn xộn, gấy mất an ninh trật tự,ùn tắc giao thông, nguy hiểm cho người bán lẫn người mua.

Thời gian qua, bà con tiểu thương tại chợ mới Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã phản ánh về tình trạng chợ tự phát bao vây phía ngoài khu lồng chợ, đa số hàng hóa tại chợ tự phát không hề có nguồn gốc rõ ràng, không đảm bảo. Các mặt hàng thực phẩm phổ biến như thịt gà, thịt lợn… không được kiểm dịch tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm rất cao.

Trong lúc đó, chợ mới Long Thành được xây dựng mới, khang trang, hiện đại lại rơi vào cảnh ế ẩm thất thu về kinh tế trong thời gian dài khiến các tiểu thương đầu tư mua ki-ốt kinh doanh rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Sáng ngày 11/12, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã ghi nhận tình trạng buôn bán diễn ra tự phát bao vây phía ngoài khu lồng chợ mới Long Thành. Nhìn bằng mắt thường cũng dễ nhận biết thực phẩm có nguy cơ thiếu  an toàn. Đặc biệt khi được chúng tôi hỏi về nguồn gốc thì vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Bà Phạm Thị Tuyết Mai tiểu thương tại chợ mới Long Thành,chia sẻ: “Các ki-ốt, sạp ở chợ mới rộng rãi và rất thoáng. Đặc biệt là chợ được thiết kế đẹp, khu vệ sinh cũng sạch sẽ, là điểm khiến nhiều người rất hài lòng.

Trong khi đó, những người buôn bán chợ tự phát bao vây phía ngoài khu lồng chợ mới Long Thành buôn bán ngay dưới hệ thống nước thải và thực phẩm đang được bày biện trên đường. Những chiếc bao bì còn rướm máu, mỡ thịt vất vung vãi thành đống bên đường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gây mất an toàn giao thông cho người mua và người bán ,mất mĩ quan đô thị."

Người dân buôn bán gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị tại khu vực chợ tự phát.
Người dân buôn bán gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị tại khu vực chợ tự phát.

Chính quyền bất lực?

Ngày 28/11/2017 UBND thị trấn Long Thành tổ chức họp để bàn biện pháp xử lý, chấn chỉnh khu vực chợ tự phát và lập lại trật tự mỹ quan đô thị trên địa bàn thị trấn. Buổi họp đã thống nhất đề nghị phòng Quản lý đô thị hướng dẫn kẻ vạch sơn phân định khu vực dành cho người đi bộ và khu vực để xe không được bày bán phía ngoài khu chợ mới Long Thành, thời gian thực hiện trong tháng 11.Nhưng hiện tại vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm.

Chủ trương của tỉnh Đồng Nai là phải dẹp bỏ chợ tự phát tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tuy nhiên việc thực hiện chủ trương này hiện diễn ra rất chậm việc dẹp bỏ các chợ tự phát gần như “dậm chân tại chỗ” là do chính quyền các địa phương thiếu các biện pháp xử lý cụ thể; việc xử lý còn mang tính hình thức, chưa phối hợp đồng bộ nên hiệu quả chưa cao.

Thực tế cho thấy, ở nơi nào chính quyền địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ thì vấn đề được giải quyết căn cơ, vững chắc. Kinh nghiệm xóa bỏ chợ tự phát tại ngã năm đường Trương Định (khu phố 2, phường Tân Mai, TP. Biên Hòa) cho thấy rõ điều đó.

Theo UBND phường Tân Mai, để xóa bỏ khu chợ tạm này, UBND phường đã vận động những hộ có nhà hai bên đường nếu muốn buôn bán hoặc cho thuê mặt bằng thì phải làm thủ tục kinh doanh và cam kết chỉ bán hàng hóa ở trong nhà. Sau đó các hộ tự bầu ra một đội tự quản, đội này có nhiệm vụ nhắc nhở, báo chính quyền địa phương khi phát hiện có người bán rong lấn chiếm lòng đường để phường xử lý.

Chợ Long Thành mới có vị trí khá đắc địa, hai mặt chính là cửa Đông nhìn ra quốc lộ 51B, cửa Tây là đường 51A, được thiết kế trong khuôn viên rộng rãi với quy mô 14 hécta, rộng hơn nhiều lần so với chợ cũ. Khu vực nhà lồng chợ chính có 644 ki-ốt và sạp, trong đó có 560 ki-ốt, sạp trong chợ và 84 ki-ốt mặt tiền bao quanh chợ; khu vực chợ tự sản tự tiêu với hơn 400 sạp. 80 căn nhà mặt tiền phố chợ cũng được thiết kế hiện đại.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Đọc thêm

EVN cảnh báo tình trạng giả mạo trang web

Trang web giả mạo EVN.
(PLVN) - Thông tin từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, gần đây trên mạng internet tiếp tục xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN có địa chỉ tietkiemdienxanh.com.