Trên đầu sóng, không có chữ "sợ" khi đối mặt kẻ thù

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Đại úy Lê Trung Thành, thuyền trưởng tàu CSB 4033 và Đại úy Phạm Văn Sơn, thuyền trưởng tàu chiến “Tia chớp” mang tên HQ-375 là 2 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam 2014 với đầy đủ bản lĩnh, sự tinh nhuệ và lòng quả cảm. Họ đã góp phần không nhỏ trong việc tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc cũng như trên mặt trận kinh tế. 
Thuyền trưởng tàu cảnh sát biển
Thành sinh ra và lớn lên ở TP. Quảng Ngãi. Học hết THPT, Thành chọn con đường binh nghiệp để tiếp bước cha ông. Thành nhập ngũ tháng 9/2001, trong quân ngũ, chàng lính trẻ miệt mài đèn sách, ôn luyện và thi đỗ vào Học viện Hải quân. 
Tốt nghiệp năm 2007, Thành vào nhận công tác tại Vùng 3 Cảnh sát Biển (CSB), đóng quân tại Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Hơn một năm sau, Thành được phân công công tác về đơn vị CSB Vùng 2, Hải đội 201 làm thuyền trưởng tàu 2013, sau đó chuyển sang tàu tuần tra 4033. 
Thành kế tục truyền thống đơn vị, giữ vững danh hiệu Đơn vị quyết thắng 5 năm liên tục, tập thể tàu được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.
Đại úy Lê Trung Thành
Đại úy Lê Trung Thành
Hàng ngày, Thành cùng cán bộ, chiến sĩ điều khiển con tàu đi tuần tra để thực thi pháp luật trên biển, kiên quyết xua đuổi và bắt giữ tàu cá ngư dân nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển, giúp ngư dân Việt Nam yên tâm bám biển. 
Năm 2014, tàu CSB 4033 do Thành làm thuyền trưởng có hành trình trên 10.000 hải lý an toàn. Thành thi thuyền trưởng giỏi đạt giải nhất Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 và Bộ Tư lệnh CSB Việt Nam. 
Trong những giây phút cam go nhất, Thành vẫn động viên anh em trên tàu xử lý tốt mọi tình huống. “Đối với tôi, không có từ “sợ” khi đối mặt với kẻ thù. Tôi cũng như các chiến sĩ trên tàu luôn kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo”, Thành nói. 
Ngày 3/5/2014, chỉ 2 ngày sau khi nhận nhiệm vụ ra Hoàng Sa bảo vệ chủ quyền tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, tàu CSB 4033 của thuyền trưởng Lê Trung Thành đã bị tàu Hải cảnh 44044 của Trung Quốc hung hãn tấn công đâm rách mạn. 
Cú đâm ngang mạnh đến mức mũi tàu Trung Quốc dính cứng luôn vào tàu của ta, mất neo, chết luôn cả ba máy. 
Những ngày tàu CSB 4033 sau chuyến làm nhiệm vụ về sửa chữa ở TP.Đà Nẵng, cách Quảng Ngãi 130km với khoảng ba giờ đi ôtô nhưng Thành vẫn không được về thăm mẹ, gặp người vợ trẻ cùng con gái đầu lòng mới 20 tháng tuổi đang mong đợi. Thậm chí những cuộc gọi điện thoại ngắn ngủi cũng hiếm. 
Thành tâm sự: “Những lúc nhớ vợ con, gia đình, mình lại lấy điện thoại ra đọc những tin nhắn, xem những bức ảnh của gia đình. Vợ tôi thường nhắn tin bảo tôi cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, ở nhà cô ấy sẽ thay tôi chăm sóc bố mẹ và con. Tôi đã có một hậu phương vững chắc để tiếp thêm sức mạnh cho tôi can trường hơn trên đầu sóng ngọn gió ở biển Đông”. 
Nói xong, Thành nở nụ cười tươi trên khuôn mặt rám nắng.
Sau mấy ngày tàu về bờ Đà Nẵng “dưỡng thương”, lại tiếp tục hiên ngang giữa biển trời Hoàng Sa cho đến ngày cuối cùng 16/7/2014, khi Trung Quốc kéo hẳn giàn khoan phi pháp ra khỏi vùng biển Việt Nam. 
Cũng từ tàu CSB 4033, cán bộ chiến sĩ của tàu đã ghi lại được những hình ảnh đầu tiên về cảnh các tàu Trung Quốc hung hãn đâm húc, phun vòi rồng vào các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, trở thành tư liệu đặc biệt công bố tại cuộc họp báo quốc tế đầu tiên của Bộ Ngoại giao ngay sau đó. 
Những hình ảnh này trở thành bằng chứng không thể chối cãi trước dư luận toàn thế giới về hành vi bạo ngược của Trung Quốc tại vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
Những ngày thuyền trưởng Thành đang thực thi nhiệm vụ CH14 ở Hoàng Sa, cũng là lúc mẹ Thành lâm bệnh ung thư vòm hầu phải vào điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. 
“Những ngày làm nhiệm vụ trên biển, nghĩ đến mẹ là tôi lại không cầm được nước mắt, nhưng tôi không thể về thăm mẹ được vì Tổ quốc, biển đảo đang cần chúng tôi, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền luôn được đặt lên hàng đầu. 
Dù bệnh tật nhưng qua đồng đội mẹ luôn nhắn nhủ tới tôi: “Con hãy yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Chủ quyền biển đảo là thiêng liêng nhất, ở nhà mẹ sẽ cố gắng điều trị thật tốt để con yên tâm công tác”, Thành kể lại.
Với những cố gắng của bản thân, Lê Trung Thành đã đạt nhiều danh hiệu cao quý: Chiến sĩ thi đua năm 2011, 2013; Bằng khen Bộ Quốc phòng, Giấy khen Tổng cục Chính trị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ CH14; Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ CH14; Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2014.
Thuyền trưởng tàu tên lửa
Anh Phạm Văn Sơn sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố là bộ đội Hải quân, từ nhỏ anh đã có ước mơ được khoác màu áo lính. Tốt nghiệp THPT, Sơn thi đậu Học viện Hải quân, ngành chỉ huy tàu mặt nước. Ra trường, Sơn được bổ nhiệm là phó thuyền trưởng tàu vận tải quân sự làm nhiệm vụ trực chiến ở đảo và vận tải hàng xây dựng quần đảo Trường Sa. 
Năm 2010, Sơn làm phó thuyền trưởng tàu chiến đấu. Đến năm 2013, anh là thuyền trưởng tàu HQ-375 là lớp tàu chiến tên lửa hiện đại, thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân. 
HQ-375 được mệnh danh là con tàu “Tia chớp” với ưu thế về tốc độ và hỏa lực, tàu chiến hiện đại trong vai trò mũi tấn công chớp nhoáng, hủy diệt các chiến hạm đối phương tầm cỡ tàu hộ vệ tên lửa, tàu khu trục và tuần dương.
Đại úy Phạm Văn Sơn
Đại úy Phạm Văn Sơn
“Qua thực tế công tác và kết quả đã đạt được, tôi rất tâm đắc với câu khẩu hiệu “Động cơ đúng, hành động đúng, hiệu quả cao” trong những năm vừa qua, kế thừa thế hệ đàn anh đi trước, cấp uỷ chỉ huy tàu chúng tôi đã xây dựng tập thể tàu 375 đoàn kết, luôn là lá cờ đầu trong mọi hoạt động của đơn vị, năm 2014 tập thể vinh dự được nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba”, anh Sơn chia sẻ. 
Anh Sơn cho biết, công việc hàng ngày của anh là chỉ huy con tàu làm nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Ngoài ra tàu còn thực hiện các nhiệm vụ như: Đối ngoại quân sự, trinh sát, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, nhiệm vụ đối ngoại quân sự (tàu đã đi thăm Hải quân Malaixia, Campuchia, Singapo, thực hiện nhiệm vụ tuần tra liên hiệp và thăm Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc)… Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ để bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. 
Do tính chất công việc đặc thù nên có nhiệm vụ là tàu phải rời bến ngay, kể cả thời tiết phức tạp, sóng to gió lớn. Khó khăn nhất vẫn là nước ngọt và lương thực thực phẩm, nhất là khi nhiệm vụ phát sinh phải duy trì thêm nhiều ngày trên biển xa. 
Có lần tàu nhận nhiệm vụ đột xuất nửa đêm xuất phát ngay, không chuẩn bị kịp thực phẩm. Lần khác thực hiện nhiệm vụ trên biển theo kế hoạch là 7 ngày nhưng thực tế phải tới 15 ngày, nên mấy ngày cuối không còn thực phẩm, cả tàu chỉ ăn cháo. Nhưng anh Sơn và anh em trên tàu luôn động viên nhau vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
“Đây là con tàu chiến đấu hiện đại, là tài sản to lớn mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao cho chúng tôi khai thác, sử dụng. Trách nhiệm của tôi cũng như mọi cán bộ, chiến sỹ trên tàu luôn duy trì con tàu sẵn sàng chiến đấu cao, mọi vũ khí trang bị kỹ thuật hoạt động tốt và phát huy hết tính năng, đặc biệt phải vận dụng thành thạo các tính năng kỹ thuật hiện đại với chiến thuật và cách đánh truyền thống của Hải quân của Hải quân Việt Nam”, anh Sơn chia sẻ.
Trên cương vị thuyền trưởng, Đại úy Sơn luôn coi trọng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Anh chia sẻ, học tập tinh thần yêu nước của Bác, là người sỹ quan Hải quân, tôi thể hiện tình yêu biển, đảo, yêu tàu, gắn bó với đơn vị, yên tâm công tác sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ nào mà Đảng và đơn vị giao cho; luôn sẵn sàng chiến đấu, mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, chấp nhận hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.
Với những cố gắng của mình, Phạm Văn Sơn hai năm liền được nhận danh hiệu thuyền trưởng tàu chiến đấu tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng; chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Bằng khen Quân chủng; nhận danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2014./.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.