Tôn vinh những “bóng hồng” nguyện trọn đời theo 'nghiệp đàn ông'

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh khen thưởng cho các cá nhân xuất sắc trong hội thi cán bộ phụ nữ cơ sở giỏi
Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh khen thưởng cho các cá nhân xuất sắc trong hội thi cán bộ phụ nữ cơ sở giỏi
(PLO) - Họ là những phụ nữ luôn chỉnh tề theo điều lệnh, điều lệ Quân đội. Song, ở môi trường đầy tính kỷ luật ấy, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam dịu dàng vẫn được khắc họa rõ nét, đầy tự tin…

Đến cơ quan Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Bắc Kạn, xen lẫn giữa những nam quân nhân, hình ảnh các “bóng hồng” trong sắc áo lính như nét chấm phá tạo nên sự mềm mại ở nơi tưởng như chỉ khuôn mẫu kỷ luật ấy. 

Tác phong chỉnh tề của nhà binh, song các nữ quân nhân trong khối cơ quan vẫn toát lên sự duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam; cuộc sống binh nghiệp rèn cho họ ý chí kiên cường, sự rắn giỏi nhưng không vì thế mà làm mờ đi sự dịu dàng vốn có. Ở chị em, mỗi người đến với đời binh nghiệp với một lý do riêng, song có một điểm chung ở họ đó là tình yêu cháy bỏng với màu xanh áo lính. Vì màu áo ấy, họ viết đơn xin tình nguyện đi bộ đội khi tuổi đời còn rất trẻ. 

Với Trung úy Bàn Thị Lạng, cô phóng viên áo lính, có lẽ 3 tháng thao trường của đời lính sẽ chẳng bao giờ phai mờ trong tâm trí cách đây gần 15 năm. “Là con gái, những ngày đầu quân ngũ, ai nấy đều khóc như mưa và bỏ cơm vì nhớ nhà! Nhưng đến khi bắt đầu tập luyện thì ai cũng hăng say. Dần dần, các nữ chiến sĩ cũng quen với những mệt nhọc, khổ cực của chương trình tập luyện. Tối đến, ai nấy đều sắp xếp ba lô, quân tư trang hết sức gọn gàng, khoa học để có lệnh báo động là phải ra được vị trí tập trung nhanh nhất, có nhiều chị em, khi đi ngủ còn không dám cởi giầy ra khỏi chân…” - chị Lạng hồi tưởng. 

Nghe nữ trung úy trẻ hồi tưởng lại những ngày tháng đến với quân ngũ, chúng tôi hiểu rõ sự vất vả mà các nữ quân nhân nếm trải trên thao trường. Dường như những tháng ngày gian khổ ấy đã tạo thêm cho họ nghị lực, sự rắn rỏi và can trường. Thế nhưng, theo chị, “tất cả những phụ nữ đang công tác ở đây, ai vào lính cũng đều có những tháng ngày như vậy anh ạ”. 

Trạm tổng đài thông tin sóng ngắn, dù không rộng lớn nhưng máy móc, thiết bị luôn được bố trí rất gọn gàng, ngăn nắp và khoa học. Để có được điều này, không thể thiếu bàn tay của người phụ nữ như Thượng úy Lý Thị Ngôn, Lê Thị Tình, Đặng Thị Hè… luôn luôn khắc phục mọi khó khăn, đảm bảo cho mạch máu thông tin thông suốt.

Còn Mạc Thị Thư, nữ nhân viên bảo mật với “ánh mắt biết nói” đã dẫn dắt chúng tôi đến với biết bao kỷ niệm đời binh nghiệp qua dòng ký ức của chị. Cũng giống như chị Hè, chị Tình hay chị Lạng, từ nhỏ Thư đã hiểu rõ về người lính qua lời kể của cha mẹ và rất thích hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ. Tròn 18 tuổi, chị xung phong nhập ngũ, dù cha mẹ ngại ngần vì sợ con gái khổ. Trải qua hơn 10 năm trong quân đội, chị đúc kết: “Cuộc sống và kỷ luật Quân đội đã giúp tôi lớn hơn, trưởng thành hơn”.

Đời quân ngũ vất vả như thế nhưng những “bóng hồng” trong lực lượng vũ trang luôn cháy bỏng tình yêu với con đường mà mình đã chọn. Họ khẳng định, nếu được chọn lại, vẫn một lòng đi theo “khúc quân hành”, xin trọn đời trong màu xanh áo lính.

Thượng úy Hà Thị Oanh chia sẻ: “Để đeo đuổi cái nghiệp “rất đàn ông” này, phải kiên định và có tình yêu thực sự mới theo đuổi được lâu dài. Nhiều người hỏi tại sao phụ nữ lại theo con đường binh nghiệp, tôi chỉ biết... cười và nói rằng mỗi nghề có một niềm vui riêng. Tôi tự hào là một quân nhân và mong mỏi khi con cái trưởng thành, sẽ tiếp nối con đường của mình”. 

Chính ý chí kiên cường của các nữ quân nhân đã làm tươi đẹp thêm trang sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, là niềm tự hào của các quân nhân nam. Đại tá Nguyễn Thanh Tâm- Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn - tự hào: “Các nữ quân nhân đã góp một phần không nhỏ vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Trong môi trường khô cứng, kỷ luật, chị em đã làm cho không khí thêm phần tươi trẻ, làm cho nhiệm vụ, công việc của người lính trở nên mềm mại”. 

Nói về những nữ quân nhân trong lực lượng Vũ trang tỉnh nói riêng và quân đội nói chung, chúng tôi liên tưởng tới lời trong bài hát “Bài ca Phụ nữ quân đội” của nhạc sỹ An Thuyên: “Từ bà Triệu, bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, tới ngày nay vẹn toàn đất nước/Hàng triệu chị em xông lên đồng hành cùng nam nhi, chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do…/Đi lên đi chị em, phụ nữ quân đội nhân dân/Ngôi sao trên mũ sáng ngời, rộn vang nhịp bước quân hành…”.

Câu hát rực lửa và đầy rung cảm càng trở nên sâu sắc và ý nghĩa hơn khi chúng tôi được gặp gỡ các nữ quân nhân thời bình. Giữa cuộc sống bộn bề và sôi động, họ vẫn ngày đêm thầm lặng góp phần bảo vệ và gìn giữ sự bình yên cho Tổ quốc hôm nay.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.