Toàn cảnh vụ bắt cóc máy bay tại Ai Cập

Tên không tặc đầu hàng, ra khỏi máy bay.
Tên không tặc đầu hàng, ra khỏi máy bay.
(PLO) - Tối 29/3, toàn bộ hành khách trên chiếc máy bay A320 của hãng hàng không EgyptAir bị bắt cóc trước đó cùng ngày đã về đến sân bay quốc tế Cairo.

Chiếc máy bay A320 của EgyptAir bị bắt cóc khi đang thực hiện chuyến bay số hiệu MS181 từ thành phố Alexandria tới thủ đô Cairo. Kẻ không tặc được cho là mang bom trên người đã bắt máy bay chuyển hướng tới sân bay thành phố Larnaca ở bờ biển phía Nam CH Cyprus. Đối tượng sau đó đã đầu hàng và thả toàn bộ 81 người trên máy bay, trong đó có 15 thành viên phi hành đoàn và 21 người nước ngoài.

Dọa “có bom”

Đối tượng được xác định là Seif Eldin Mustafa, 59 tuổi, người Ai Cập. Các chuyên gia an ninh khẳng định đối tượng không mang đai bom trong người như những nghi ngờ trước đó.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết, Mustafa là người thần kinh không ổn định và đây không phải là vụ tấn công khủng bố. Theo Ngoại trưởng Cyprus Ioannis Kasoulides, đối tượng này yêu cầu được gặp vợ cũ người Cyprus. Người vợ cũ này đã được đưa đến sân bay và nói chuyện với đối tượng. Tuy nhiên, ông Kasoulides không cho biết rõ thêm về việc này.

Theo truyền hình Cyprus, máy bay chở tổng cộng 62 hành khách và phi hành đoàn. Trong số hành khách có mặt trên chiếc máy bay bị bắt cóc có 30 người Ai Cập và 25 người nước ngoài, bao gồm 8 người Mỹ, 4 người Anh, 4 người Hà Lan, 1 người Pháp, 1 người Italia, 2 người Hy Lạp và 1 người Syria, cùng 4 người khác chưa xác định được danh tính.

Cảnh sát Cyprus cho biết, tên không tặc đã liên lạc với trạm không lưu vào lúc 8 giờ 30 phút giờ địa phương (tức 12 giờ 30 phút theo giờ Việt Nam), sau đó chiếc máy bay này đã được phép hạ cánh vào lúc 8 giờ 50 phút theo giờ địa phương.

Lúc đầu, kẻ bắt cóc máy bay đã dọa cho nổ quả bom mang theo. Cảnh sát đã được lệnh lùi ra xa khỏi khu vực máy bay đang đậu, các lực lượng đặc nhiệm chuyên giải cứu con tin nhanh chóng được triển khai tại sân bay.

Tuy nhiên, sau quá trình thương lượng, tên không tặc đã cho phép khoảng 30 đến 40 hành khách, trong đó đa phần là phụ nữ và trẻ em, được rời khỏi chiếc máy bay. Tên không tặc giữ lại 7 người trên máy bay, bao gồm 4 thành viên phi hành đoàn và 3 hành khách, trong số đó có 1 cơ trưởng, 1 cơ phó, 1 nữ tiếp viên, 1 nhân viên an ninh cùng 3 hành khách người nước ngoài.

Các hành khách trên chuyến bay được trả tự do.

Các hành khách trên chuyến bay được trả tự do.

Chỉ vì… muốn gặp vợ cũ!

Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập MENA cho biết, kẻ không tặc bắt cóc máy bay là Ibrahim Samaha. Theo hãng tin trên, đối tượng này chính là hành khách ngồi ở hàng ghế K38 trên chiếc máy bay. Trong khi đó, truyền thông Cyprus cho biết, tên không tặc đã đưa ra yêu cầu được tị nạn tại Cyprus và yêu cầu được gặp người vợ cũ tại Cyprus.

Nhà chức trách Ai Cập và CH Cyprus bước đầu xác định động cơ bắt cóc chiếc máy bay của tên Ibrahim Samaha là do y bị thất tình và không liên quan đến khủng bố. Ibrahim Samaha đang làm việc trong lĩnh vực y tế và có một người vợ cũ đang sống tại Cyprus. Người phụ nữ được cho là sống ở làng Oroklini cũng được đưa đến sân bay Larnaca của Cyprus theo yêu cầu của tên không tặc.

Vụ không tặc mới nhất này đã khiến cơ quan quản lý du lịch LB Nga tiếp tục bác bỏ khả năng sớm nối lại các chuyến bay tới các điểm du lịch của Ai Cập. Phát biểu trên kênh truyền hình Russia Today, Người phát ngôn Hiệp hội Công nghiệp Du lịch Nga Irina Tyurina khẳng định, vụ bắt cóc trên chắc chắn ảnh hưởng đến kế hoạch nối lại các chuyến bay giữa hai nước, vốn đã bị tạm dừng sau vụ máy bay chở khách của Nga bị rơi tại bán đảo Sinai hồi tháng 10 năm ngoái.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Thượng viện Nga Franz Klintsevich cũng cho rằng vụ không tặc đã làm mất cơ hội đàm phán về việc mở lại các chuyến bay giữa Nga và Ai Cập.

Trong những tuần gần đây, một số quan chức Nga đã khẳng định các chuyến bay giữa Nga và Ai Cập sẽ sớm được nối lại, song nhấn mạnh rằng khả năng này hoàn toàn phụ thuộc vào việc chính quyền Ai Cập cải thiện các biện pháp an ninh tại các sân bay. Nga cũng đã đề xuất cử các chuyên gia an ninh nước này tới làm việc lâu dài tại các sân bay Ai Cập, song đề nghị này đã vấp phải một số ý kiến không tán thành từ phía Cairo, cho rằng điều này “vi phạm chủ quyền” của Ai Cập.

Lực lượng đặc nhiệm phong tỏa quanh chiếc máy bay.

Lực lượng đặc nhiệm phong tỏa quanh chiếc máy bay.

Điểm lại 10 vụ không tặc nổi tiếng

Các vụ không tặc bắt cóc máy bay chở khách đã trở nên phổ biến hơn trong những thập kỷ gần đây cùng với sự tăng trưởng chóng mặt của ngành hàng không.

Ngày 6/9/1970, các tay súng Mặt trận giải phóng nhân dân Palestine (PFLP) khống chế 4 máy bay khi đang di chuyển đến New York và London. Họ ép phi cơ hạ cánh tại cánh đồng Dawson, một sa mạc gần Zarka, Jordan. 310 hành khách được trả tự do, họ giữ lại những người Do Thái và thành viên phi hành đoàn gồm 56 người. 

PFLP dọa giết con tin và cho nổ tung các máy bay nhằm đổi lấy sự tự do của Patrick Arguello và Leila Khaled, khi đó đang bị giam ở Thụy Sĩ vì tội cướp máy bay. Sau khi đàm phán, PFLP trả tự do cho toàn bộ các con tin. Sự kiện này đã dẫn đến cuộc đụng độ quân sự giữa Jordan và Palestine. Chính vì vậy, vụ không tặc này còn được gọi là “Tháng 9 đen tối”. 

Sáu năm sau, ngày 4/7/1976, 2 tay súng của PFLP đã khống chế chuyến bay số 139 của hãng hàng không Air France trên hành trình từ Athens, Hy Lạp đến thủ đô Paris của Pháp. 246 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn được đưa đến sân bay Entebbe ở Uganda. PFLP dọa giết con tin và yêu cầu thả 40 người Palestine bị giam ở Israel cùng 13 người ở các nước khác.

Sau nỗ lực đàm phán của chính quyền Israel, họ thả 140 người. Quân đội Israel triển khai 100 biệt kích trong chiến dịch Entebbe nhằm giải cứu các con tin còn lại. Cuộc đột kích khiến 3 hành khách, một lính đặc nhiệm Israel, 45 binh lính Uganda và 7 tay súng thiệt mạng, 13 máy bay bị phá hủy. Lực lượng đột kích giải cứu thành công 106 hành khách. Một người sau đó bị ám sát khi điều trị trong bệnh viện.

Ngày 4/10/1977, chiếc Boeing 737-200 cất cánh từ Penang tới Kuala Lumpur, Malaysia bị một tên không tặc bí ẩn khống chế và ép chuyển hành trình sang Singapore. Phi cơ mất liên lạc, lao xuống đất ở Kampong Ladang khiến 93 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Ngày 23/11/1985, các tay súng thuộc tổ chức Abu Nidal khống chế chuyến bay 648 trên hành trình từ thủ đô Athens của Hy Lạp đến Cairo (Ai Cập). Nhân viên an ninh Ai Cập có mặt trên máy bay nổ súng giết một tên không tặc. Những tay súng còn lại bắn hàng chục viên đạn về phía nhân viên này khiến thân máy bay bị thủng. Phi công hạ độ cao để hành khách bên trong dễ thở hơn nhưng máy bay hết nhiên liệu buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống CH Malta.

Chính quyền Thủ tướng Maltese đã không cho phép máy bay hạ cánh, tắt đèn báo hiệu ở đường băng, cắt liên lạc không lưu với phi cơ. Các phi công đã điều khiển máy bay hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn gần như bằng không, phi cơ hỏng nhẹ nhưng vẫn tiếp đất an toàn. Lính đặc nhiệm Ai Cập lên máy bay và một cuộc hỗn chiến diễn ra khiến 60 hành khách thiệt mạng. Chuyến bay số hiệu 648 trở thành một trong những vụ không tặc đẫm máu nhất lịch sử hàng không.

Ngày 5/9/1986, 4 thành viên tổ chức Abu Nidal khống chế chiếc Boeing 747-121 của hãng Pan Am quá cảnh tại sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi (Pakistan) chở 360 hành khách cùng phi hành đoàn 19 người. Máy bay mất kiểm soát khi các tay súng cho nổ lựu đạn làm 20 hành khách thiệt mạng. Lực lượng đặc nhiệm Pakistan lao vào giải cứu các hành khách, làm 150 hành khách bị thương.

Tiếp viên Neerja Bhanot, 22 tuổi, dũng cảm mở cửa thoát hiểm khẩn cấp cho hành khách thoát ra ngoài, đứng che chắn loạt đạn từ kẻ khủng bố cho 3 trẻ em, sau được chính quyền Ấn Độ trao tặng Huân chương Ashok Chakra (giải thưởng cao nhất trong thời bình) vì sự hy sinh và lòng dũng cảm, được cộng đồng quốc tế vinh danh là “Anh hùng chống không tặc”.

Cuối năm 1986, chuyến bay mang số hiệu 163 của hãng hàng không Iraq Airways cất cánh từ Baghdad đến Amman, Jordan bị 4 tay súng thuộc nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad khống chế. Một quả lựu đạn phát nổ trong khoang khiến 60 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Máy bay rơi xuống gần Arar, Saudi Arabia sau đó vỡ đôi, 43 người may mắn sống sót.

Ngày 2/10/1990, tên Jiang Xiaofeng khống chế chiếc Boeing 737-200 số hiệu 8031 của Xiamen Airlines (Trung Quốc) và ép bay đến Đài Bắc, Đài Loan để tị nạn chính trị. Phi hành đoàn không đáp ứng yêu cầu của Jiang và cố gắng hạ cánh xuống sân bay Quảng Châu nhưng do tốc độ quá nhanh nên va chạm với phi cơ Boeing 707 đậu trên đường băng rồi va chạm mạnh với chiếc Boeing 757 số hiệu 2812 của China Southern Airlines chuẩn bị cất cánh đi Thượng Hải. Vụ tai nạn khiến 128 hành khách thiệt mạng.

Ngày 24/12/1994, 4 tay súng thuộc nhóm Hồi giáo vũ trang GIA đã khống chế chiếc Airbus A300 của Air France chuẩn bị cất cánh từ sân bay Houari Boumedienne, Algeria đến Paris (Pháp) với ý định cho máy bay đâm vào tháp Eiffel. Tuy nhiên, Chính phủ Algeria không cho máy bay cất cánh khiến 3 hành khách bị sát hại. Khi hạ cánh ở thành phố Marseille (Pháp) để tiếp nhiên liệu, lực lượng đặc nhiệm GIGN của Pháp bí mật tiếp cận và hạ gục 4 tên khủng bố. Trong số 166 hành khách, có 13 người bị thương nhẹ.

Ngày 23/11/1996, 3 người đàn ông Ethiopia khống chế chiếc Boeing 767-200ER cất cánh từ Addis Ababa, Ethiopia đến Nairobi (Kenya) yêu cầu đổi hành trình sang Australia để tị nạn. Cơ trưởng Leul Abate cố gắng hạ cánh xuống sân bay Prince Said Ibrahim, Grande Comore (một hòn đảo ngoài khơi bờ biển châu Phi) nhưng không thành công. Thân máy bay vỡ khi tiếp nước và bốc cháy, 122 hành khách và 3 tên không tặc thiệt mạng, 46 người khác bị thương.

Gần đây nhất, ngày 11/9/2001, 19 tay súng thuộc tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã khống chế 4 phi cơ của các hãng hàng không Mỹ. Chúng ép 2 máy bay đâm vào tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới, một chiếc đâm vào Lầu Năm Góc, chiếc khác dự định lao vào Washington nhưng không thành công. Vụ tấn công khiến 2.996 người thiệt mạng và 6.000 người khác bị thương. Sau sự kiện 11/9, Mỹ đã phát động chiến dịch chống khủng bố toàn cầu./.

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).