Tình 'quân dân cá - nước' nơi biên giới Lào Cai

Cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCKQT Lào Cai vớt xe cho chị Hoa bị lũ cuốn trôi 500m.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCKQT Lào Cai vớt xe cho chị Hoa bị lũ cuốn trôi 500m.
(PLO) - Có rất nhiều chuyện cảm động về tình “quân dân cá - nước” nơi biên giới Lào Cai của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (BPCKQT) Lào Cai, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Lào Cai nhưng chúng tôi chỉ kể 3 chuyện nhỏ dưới đây để khắc họa thêm hình ảnh người lính quân hàm xanh. Ngoài ra, thông qua “đường dây nóng”, Đồn đã giải cứu nhiều nạn nhân bị bán sang Trung Quốc. 

Những câu chuyện “quân dân cá - nước”

Ngày 2/8/2017, cán bộ, chiến sĩ ĐBPCKQT Lào Cai đã cứu được 2 thiếu nữ bị nước lũ cuốn trôi trên sông Hồng và khu vực suối thuộc xã Đồng Tuyển (TP Lào Cai). 8h ngày 2/8, mưa to đã gây lũ cục bộ trên suối Đồng Tuyển. Nước lũ tràn qua tuyến đường từ TP Lào Cai đi Bát Xát, cuốn trôi chị Nguyễn Thị Hoa (trú tại phường Nam Cường, TP Lào Cai) khi đang điều khiển xe gắn máy qua đoạn đường này. Ngay khi nhận được thông tin, Đồn BPCKQT Lào Cai đã cử 15 cán bộ, chiến sĩ ra hiện trường để cứu vớt người và phương tiện. Đến 8h45, lực lượng biên phòng và người dân địa phương đã tìm thấy chị Hoa và chiếc xe gắn máy của chị bị lũ cuốn trôi 500m. 

Hồi 10h15 cùng ngày, tại khu vực mốc 101 (3) bờ sông biên giới phường Duyên Hải, TP Lào Cai, em Cao Thùy Dương (ở phường Duyên Hải) không may bị trượt chân rơi xuống sông Hồng. Tổ công tác biên phòng đang tuần tra gần đó đã cùng một số người dân kịp thời cứu vớt, tiến hành sơ cứu và giao em cho gia đình.

Thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” của Bộ Tư lệnh BĐBP, Đồn BPCKQT Lào Cai đã nhận đỡ đầu cho 12 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã, phường biên giới trên địa bàn. Đây là những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: mồ côi, bị khuyết tật, điều kiện kinh tế gia đình eo hẹp, hoàn cảnh sống khó khăn; trong đó, có nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số. Theo đó, mỗi em học sinh được cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCKQT Lào Cai hỗ trợ hàng tháng 500 nghìn đồng, cho đến khi các em đủ 18 tuổi. 

Gia đình ông Ly Seo Di (dân tộc Mông) - hộ nghèo nhất thôn Nậm Sò, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng sinh sống ở khu vực sườn đồi có nguy cơ bị sạt lở trong mùa mưa bão. Ngay sau khi khảo sát, Đồn BPCKQT Lào Cai đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đến vận động gia đình ông Di di dời khỏi vùng nguy hiểm. Sau nhiều ngày vận động, gia đình ông Di mới chấp nhận di dời và được ông Trịnh Minh Tuấn - Bí thư Chi bộ thôn Nậm Sò hiến tặng một phần đất để dựng nhà mới. Cùng với địa phương, Đồn BPCKQT Lào Cai đã vận động cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị quyên góp ủng hộ 30 triệu đồng tặng gia đình ông Di làm nhà. Đồng thời, đơn vị cử 20 cán bộ, chiến sĩ đến giúp gia đình ông đào móng, vận chuyển vật liệu xây dựng. 

Hiệu quả của kênh liên lạc thông qua “đường dây nóng”

Ngày 7/2/2018, Đồn BPCKQT Lào Cai đã phối hợp với lực lượng Công an Biên phòng Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) tiến hành giải cứu thành công 2 nạn nhân là Châu Thị C (SN 2001) và Châu Thị D (SN 2002, đều trú tại huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) bị mua bán trở về đoàn tụ với gia đình. 2 nạn nhân sau đó đã làm đơn tố cáo đối tượng Sùng Seo Tráng (SN 1997, trú tại thôn Lùng Sán Chồ, xã Dìn Chin, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) đã lừa bán họ sang Trung Quốc.

Từ thông tin về nhân dạng của Tráng do 2 nạn nhân cung cấp, ngày 8/2/2018, tại TP  Lào Cai, trinh sát Đồn BPCKQT Lào Cai đã phát hiện và đề nghị đối tượng Tráng về đồn để phục vụ công tác điều tra. Sùng Seo Tráng đã thừa nhận toàn bộ hành vi lừa các thiếu nữ mang bán qua biên giới và khai nhận: Qua những người bạn, Tráng có số điện thoại và làm quen với C. Sau một tháng  tán tỉnh, khi C đã xiêu lòng thì Tráng bắt đầu liên hệ với các đối tượng ở bên kia biên giới để bán. Ngã giá xong, Tráng liền nói đưa C về nhà để ra mắt bố mẹ y ở Mường Khương rồi dắt cô đi bán.

Trước khi đi, Tráng bảo C rủ thêm bạn đi cùng cho vui và C rủ Châu Thị D đi cùng. Cả 3 đi từ Sa Pa sang Mường Khương, lợi dụng đêm tối, Tráng đã dẫn 2 thiếu nữ vượt biên giới sang Trung Quốc qua khu vực mốc 112, thuộc thôn Cốc Phương, xã Bản Lầu để bán cho các đối tượng người Trung Quốc với giá 1,2 vạn nhân dân tệ. Sau đó, Tráng về nhà lấy toàn bộ số tiền trên mua chiếc xe máy Exciter biển kiểm soát 24V1-11168 với giá 40 triệu đồng.

Trung tá Hoàng Quốc Phong - Đồn trưởng Đồn BPCKQT Lào Cai cho biết: “Phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm mua bán người có “muôn hình vạn trạng”, song chủ yếu vẫn là làm quen qua điện thoại, mạng xã hội hoặc tìm gặp trực tiếp để lừa gạt, dụ dỗ đi làm các công việc nhàn hạ với mức thu nhập cao, hoặc vờ yêu, sau đó lừa dẫn nạn nhân vượt biên giới ra nước ngoài, bán họ cho những đường dây mua bán người xuyên quốc gia.

Thực tế cho thấy, công tác điều tra gặp rất nhiều trở ngại do người bị bán đang ở nước ngoài nên các điều tra viên không thể trực tiếp gặp gỡ, lấy lời khai. Đó là chưa kể, nhiều nạn nhân bị khống chế hoặc không có tiền chuộc, địa chỉ bị mua bán không rõ ràng nên việc giải cứu gặp nhiều khó khăn, trong khi, để đưa các đối tượng liên quan đến hoạt động mua bán người ra ánh sáng pháp luật, cơ quan chức năng phải xác định được nạn nhân cụ thể”.

Trung tá Phong cho biết thêm, vụ án trên thêm một lần nữa khẳng định hiệu quả của kênh liên lạc thông qua “đường dây nóng” mà hai bên đã thiết lập bằng điện thoại cố định giữa Đồn BPCKQT Lào Cai với Trạm Kiểm soát Biên phòng Hà Khẩu (Trung Quốc).

Có những khi nửa đêm, Đồn BPCKQT Lào Cai nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân: Có đối tượng đưa người vượt biên trái phép qua biên giới. Ngay lập tức, đơn vị đã cử trinh sát tăng cường tại các điểm canh gác để ngăn chặn. Tuy nhiên, lợi dụng đêm tối, trời lại mưa lớn, các đối tượng đã vượt qua đường biên sang Trung Quốc. Trường hợp này nếu như trước đây thì phải đợi đến khi trời sáng, Đồn BPCKQT Lào Cai mới gửi được văn bản vụ việc cho các lực lượng chức năng phía bạn để phối hợp xử lý, thì nay sự việc đã được thông báo cho phía bạn ngay trong đêm thông qua “đường dây nóng”.

Ví dụ, từ năm 2016, vào lúc 23h30 ngày 15/4/2016, Đồn BPCKQT Lào Cai nhận được tin báo về đối tượng mua bán người dẫn 7 nạn nhân qua biên giới và thông báo với phía bạn qua đường dây nóng. Hơn 2 tiếng sau, đối tượng Trần Đức Hà (SN 1978, trú tại huyện Yên Lập, Phú Thọ) cùng 7 phụ nữ là nạn nhân do Hà lừa sang Trung Quốc để làm thuê với mức lương cao, nhưng thực chất là để bán… đã được lực lượng chức năng phía Trung Quốc bắt giữ và bàn giao cho Đồn để xử lý.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).