Tây Nguyên bất khuất, kiên cường qua những kỷ vật

Chiến sĩ mới Trung đoàn 24, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3 tham quan Bảo tàng Binh đoàn Tây Nguyên
Chiến sĩ mới Trung đoàn 24, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3 tham quan Bảo tàng Binh đoàn Tây Nguyên
(PLO) - Bảo tàng Binh đoàn Tây Nguyên (Quân đoàn 3) thành lập năm 1996, thuộc loại hình bảo tàng lịch sử, nằm trong hệ thống bảo tàng lịch sử quân sự và bảo tàng quốc gia Việt Nam. Nơi đây đang lưu giữ nhiều hiện vật quý trong hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của quân và dân Tây Nguyên. 

“Thưa các đồng chí! Đây là tấm khăn dù của Anh hùng Lực lượng Vũ trang Lê Xuân Phôi, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 66, Mặt trận B3, Quân đoàn 3. Với cách đánh “Bám lấy thắt lưng địch mà đánh”, Lê Xuân Phôi đã chỉ huy Tiểu đoàn 8 “băm nát” hai đại đội Mỹ thuộc Sư đoàn kỵ binh bay số 1 trong trận đánh lịch sử tại thung lũng Ia Đrăng, tháng 11/1965. Khi bị thương nặng, ruột lòi ra, đồng chí Lê Xuân Phôi đã dùng tấm khăn dù này băng vết thương, tả xung hữu đột chỉ huy bộ đội chiến đấu đến hơi thở cuối cùng...”. 

Sống mãi tinh thần bất khuất

Cứ như vậy, hướng dẫn viên Bảo tàng Binh đoàn Tây Nguyên dẫn dắt người xem bằng những câu chuyện cảm động trong chiến đấu, lao động sản xuất của quân và dân Tây Nguyên. Em Nguyễn Hoàng Huy (học sinh Trường THCS Phạm Hồng Thái, TP Pleiku, Gia Lai) hai mắt đỏ hoe, chăm chú nhìn vào hiện vật: “Đây là lần thứ hai cháu đi tham quan Bảo tàng Binh đoàn Tây Nguyên, nhưng lần nào cũng vậy cháu không cầm được nước mắt. Những kỷ vật được lưu giữ ở bảo tàng qua lời giới thiệu của các cô, các chú hướng dẫn viên đã làm sống lại một thời Tây Nguyên bất khuất, kiên cường”. 

Cùng tâm trạng đó, em Nguyễn Thị Phương Nhi bộc bạch: “Những bài học trực quan tại Bảo tàng Binh đoàn Tây Nguyên góp phần củng cố kiến thức lịch sử cho chúng cháu. Vào đây, chúng cháu được tận mắt ngắm nhìn các hiện vật của anh hùng Núp, anh hùng Ka Pa Kơ Lơng, anh hùng Lê Xuân Phôi… Được nghe những câu chuyện chiến đấu dũng cảm của quân và dân Tây Nguyên trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Chúng cháu tự hào vì được sinh ra và lớn lên trên vùng đất kiên cường này”.

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Trần Doanh Hiệp (phụ trách Bảo tàng Binh đoàn Tây Nguyên) cho biết: “Hiện Bảo tàng Binh đoàn Tây Nguyên đang lưu giữ, trưng bày gần 5.000 ảnh và hiện vật lịch sử. Có nhiều hiện vật quý không chỉ của quân và dân Tây Nguyên mà cả từ phía địch như: Nhật ký của Tổng thống Dương Văn Minh, con dấu của Bộ Tổng Tham mưu, kiếm đầu rồng của Đại tướng Cao Văn Viên, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam Cộng hòa… Hàng năm, Bảo tàng đón khoảng 26.000 lượt khách tham quan, học tập. Ngoài ra còn tổ chức các đợt trưng bày, triển lãm lưu động phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở vùng sâu, vùng xa”. 

Học sinh Trường THCS Phạm Hồng Thái (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) tham quan Bảo tàng Binh đoàn Tây Nguyên
Học sinh Trường THCS Phạm Hồng Thái (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) tham quan Bảo tàng Binh đoàn Tây Nguyên

“Địa chỉ đỏ” của Tây Nguyên

Cũng theo Thiếu tá Hiệp, điều mà cán bộ, nhân viên Bảo tàng Binh đoàn Tây Nguyên vui mừng và tự hào nhất là từ năm 2010 trở lại đây, năm nào cũng vậy, Bảo tàng đón 100% chiến sĩ mới và hầu hết các trường học từ bậc học phổ thông đến trung cấp nghề, cao đẳng, đại học trên địa bàn tham quan, học tập. Ngoài ra, Bảo tàng còn đón các đoàn cựu chiến binh ở khắp cả nước thăm lại chiến trường xưa và nhân dân các tỉnh Tây Nguyên. 

Thượng úy QNCN Trần Thị Thanh (nhân viên thuyết minh) chia sẻ: “Bảo tàng Binh đoàn Tây Nguyên trưng bày 7 chủ đề. Để giới thiệu và thuyết phục được người xem, chúng tôi không những phải học tập nắm chắc kiến thức lịch sử, ý nghĩa của từng hiện vật, bức ảnh mà còn phải lồng ghép những câu chuyện kể cảm động gắn với từng trận đánh, từng nhân vật lịch sử và hiện vật của họ”.

Binh nhì Nay Sơ Nek (dân tộc Gia Rai) chiến sĩ Đại đội lâm thời, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 24, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3, đến tham quan Bảo tàng cho biết, tốt nghiệp ĐH Quy Nhơn và đã được đi tham quan, học tập rất nhiều bảo tàng trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên, nhưng đây là lần đầu tiên đến Bảo tàng Binh đoàn. “Có thể nói Bảo tàng Binh đoàn Tây Nguyên là nơi lưu giữ những ký ức, kỷ vật chiến đấu kiên cường của quân và dân Tây Nguyên”, Nay Sơ Nek cho biết.

Còn cô giáo Huỳnh Thị Vy Phương (phụ trách Đội, Trường THCS Phạm Hồng Thái, TP Pleiku) chia sẻ: “Nhà trường có nhiều chương trình hoạt động ngoại khóa, giáo dục truyền thống cho học sinh. Trong đó Bảo tàng Binh đoàn Tây Nguyên là một “địa chỉ đỏ” thường xuyên được nhà trường ưu tiên tham quan, học tập. Đến đây, các cháu không những được tận mắt nhìn các hiện vật lịch sử quý hiếm mà còn được giới thiệu về các chiến dịch, trận đánh trên sa bàn, sơ đồ. Điều đó đã tạo ấn tượng mạnh cho các cháu, giúp các cháu học tập tốt hơn môn Lịch sử và nâng cao ý thức trách nhiệm công dân”.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).