Suýt ở tù vì trồng cần sa cho... gà và tôm

Một đối tượng trồng cần sa trái phép và số cần sa thu giữ được
Một đối tượng trồng cần sa trái phép và số cần sa thu giữ được
(PLO) - Năm 2016, các đồn biên phòng trong cả nước đã bắt giữ nhiều vụ trồng cần sa trái phép. Trong đó, một số đối tượng lén lút trồng cần sa để bán, số còn lại là những nông dân vi phạm pháp luật, trồng loại cây bị cấm này với mục đích chữa bệnh hay cho gia súc, gia cầm ăn cho… chóng lớn. Khi bị bắt và tiêu hủy cần sa, họ mới “té ngửa” trồng cây cần sa có thể đi tù.

Những vườn cần sa vô chủ trên núi

Lợi dụng các triền núi cao, những khu vực hẻo lánh, đi lại khó khăn trên các dãy núi thuộc khu vực giáp ranh các xã Sơn Mỹ, Tân Thắng và Thắng Hải của huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, một số đối tượng đã lén lút trồng cây cần sa ở đây để tránh bị phát hiện.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Đồn Biên phòng (BP) Tân Thắng đã nhiều lần phát hiện và tiêu hủy số lượng lớn cây cần sa. Ngày 11/3/2016, khi tuần tra tại dãy núi Hai Đen, lực lượng tuần tra đã phát hiện hai vườn cần sa rộng khoảng 500m2 nằm cách nhau khoảng hơn 100m. Bên cạnh đó có các bể chứa và đường ống tưới nước tự động.

Các cây cần sa cao từ 40 - 60cm, một số cây đã ra hoa và bị cắt ngọn. Lực lượng tuần tra đã tiến hành nhổ, thu gom được 1.587 cây với trọng lượng khoảng trên 100kg. Mở rộng kiểm tra phạm vi xung quanh, lực lượng tuần tra còn phát hiện và phá hủy một ô đất rộng khoảng 3m2 đang được ươm cây cần sa giống đã nảy mầm.

Chưa đến một tháng sau, vào ngày 6/4, Đồn BP Tân Thắng phối hợp với Công an huyện Hàm Tân và Công an xã Thắng Hải phát hiện một vườn cần sa rộng khoảng 1.000 m2 ở lưng chừng núi Hai Đen. Số cây này đã trưởng thành và đang ra hoa. Lực lượng tuần tra đã tiến hành lập biên bản, nhổ và đốt tiêu hủy khoảng hơn 5.000 cây ngay tại hiện trường. Tiếp tục kiểm tra, các lực lượng đã phát hiện và phá hủy thêm một vườn cây cần sa con rộng khoảng 200m2, số cây này đã phát triển cao từ 5 đến 10cm cùng các bể chứa và đường ống dẫn nước tưới tự động. 

Suýt ở tù vì trồng cần sa cho… gà và tôm

Điều 192 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào trồng cây thuốc phiện, cây cô ca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy, đã được giáo dục nhiều lần, đã được tạo điều kiện để ổn định cuộc sống và đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Do nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế, hơn nữa lại thiếu thông tin về cây cần sa và tác hại của nó nên thời gian qua, tại nhiều địa phương, người dân đã trồng loại cây này dưới nhiều hình thức khác nhau. Đa số họ cho rằng loài cây này có tác dụng tốt trong việc điều trị một số bệnh cho gia cầm, gia súc và ngăn ngừa dịch bệnh cho tôm...

 Do nhận thức sai lệch về cây cần sa, trong một lần về Bạc Liêu thăm thân, ông Huỳnh Chiểu (SN 1969, dân tộc Hoa) ở khóm Vĩnh An, phường 2, TX Vĩnh Châu, Sóc Trăng) đã tin lời một người lạ nhận khoảng 100 hạt giống cần sa mang về trồng, với mục đích lấy lá làm thức ăn cho gà để chống dịch bệnh gia cầm.

Tháng 1/2016, ông Chiểu đã đem hạt giống cần sa gieo lên thửa đất khoảng 20 m2 của gia đình. Đến khi cây xanh tốt, ông làm theo đúng hướng dẫn mang cho gà ăn, tuy nhiên, gà nhà ông vẫn bị dịch bệnh và chết. Thấy vườn ông Chiểu trồng loại cây lạ, lá xanh tốt, nhiều người dân hiếu kỳ hỏi thăm thì ông chỉ nói loại cây này có tác dụng chữa bệnh dịch cúm gia cầm. 

Giữa tháng 4/2016, nhận được tin báo từ quần chúng, cán bộ Đồn BP Vĩnh Châu, BĐBP Sóc Trăng đã kiểm tra, phát hiện hành vi trồng cây cần sa trái phép của ông Chiểu. Ông Chiểu đã bị lập biên bản, thu giữ 51 cây cần sa trồng trái phép trọng lượng 45kg và bị xử phạt hành chính 4 triệu đồng. Còn ông Thạch Đil (SN 1966, dân tộc Khmer, trú tại khóm Sở Tại B, phường Vĩnh Phước, TX Vĩnh Châu) thì trồng cần sa dùng làm thuốc kháng sinh, kháng khuẩn và chữa bệnh cho… tôm. Khi bị xử phạt ông mới biết được tác hại của nó, cũng như sự thiếu hiểu biết của mình dẫn đến việc vi phạm pháp luật mà không hay biết. 

Mới nhất, ngày 6/12/2016, Đồn BP Tân Thắng phối hợp cùng Công an huyện Hàm Tân và Công an xã Thắng Hải kiểm tra nơi ở của ông Nguyễn Khắc Nhu (55 tuổi, ở thôn Suối Bang, xã Thắng Hải). Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện trong vườn nhà ông Nhu trồng nhiều cây cần sa, trong đó 29 cây cần sa đang xanh tốt (cao từ 1,5m đến 2,5 m), ngoài ra, còn có 34 gốc cây cần sa khô đã thu hoạch. Ông Nhu khai nhận đã trồng số cây cần sa trên với mục đích làm thức ăn cho gà để phòng bệnh. Đồn BP Tân Thắng đã tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Khắc Nhu về hành vi trồng cây cần sa trái phép; đồng thời phá nhổ, tiêu hủy tại chỗ toàn bộ số cây cần sa trên.

Thiếu kiến thức, ít hiểu biết pháp luật chính là lý do khiến ông Đil, ông Chiểu và rất nhiều nông dân khác trồng trái phép cây cần sa, vi phạm pháp luật. Thậm chí, nhiều người khi bị pháp luật xử lý cũng chưa hiểu hết tác hại nguy hiểm của loại cây này. 

Cây cần sa còn có tên gọi khác là gai dầu, tài mà, gai mèo, đại ma, bồ đà…, tên khoa học là Cannabis. Các loài trong chi Cannabis đã được gieo trồng từ lâu để lấy sợi, hạt, dầu gai dầu nhưng cũng được dùng để sử dụng như là một loại chất ma túy. Cần sa chứa chất Tetrahydrocannabinol có tác dụng gây nghiện, gây kích thích và tạo ra ảo giác. Nếu sử dụng loại cây này lâu dài sẽ dẫn đến bệnh tâm thần, trầm cảm, tim mạch…

Đọc thêm

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.