Phòng chống cháy nổ kho xăng dầu quân đội mùa nắng nóng

Kho 190 diễn tập chống cháy nổ kho xăng dầu.
Kho 190 diễn tập chống cháy nổ kho xăng dầu.
(PLO) - Xăng bắt đầu sôi ở nhiệt độ đầu 35°C, vì vậy, trong những ngày hè, khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 45-50°C, ngày nào xăng cũng sôi, bốc hơi, dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao. Đại tá Hồ Doãn Hùng - Chủ nhiệm Kho 190 Cục Xăng dầu, Tổng cục Hậu cần thông tin về việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các kho xăng dầu của đơn vị trong mùa nắng nóng.

Thưa Đại tá, ở nhiệt độ 35°C xăng đã bắt đầu sôi, vậy đơn vị đã xử lý phòng, chống cháy nổ các kho xăng dầu như thế nào trong mùa nắng nóng?

- Xăng là một loại dung dịch nhẹ chứa hydrocacbon được chưng cất từ dầu mỏ, có đặc tính dễ bay hơi, dễ bốc cháy, có mùi đặc trưng, nhiệt độ sôi từ 35-200°C, tức độ sôi đầu của xăng là 35°C, độ sôi cuối là 200°C. Do ở nhiệt độ 35°C những phân tử nhẹ trong xăng đã sôi và bốc hơi nên trong đợt nắng nóng cục bộ vừa qua, khi nhiệt độ ngoài trời các tỉnh miền Bắc mà đặc biệt là Hà Nội lên đến trên 50°C, xăng trong các bể chứa xăng dầu và các xe téc đều sôi và bốc hơi nhanh.

Để hạn chế nhiệt độ sôi của xăng thì phải giảm nhiệt độ tác động làm xăng sôi, vì vậy Kho chúng tôi đã xây dựng hệ thống phun nước lên mái bể chứa xăng dầu làm mát bể và giảm nhiệt độ sôi, bay hơi, vừa đảm bảo an toàn cháy nổ vừa giữ định mức hao hụt bảo quản nhiên liệu. Đối với những người lính làm nhiệm vụ quản lý, cấp phát xăng dầu thì vấn đề an toàn lao động và phòng, chống cháy nổ được đặt lên hàng đầu. PCCC trong nắng nóng rất quan trọng, nhưng quan trọng nhất phòng là chính.

Các phân kho xăng dầu ngoài hệ thống chữa cháy cố định cơ bản hoạt động hiệu quả, còn được trang bị thêm các bình hộp chữa cháy, hệ thống nước cứu hỏa, các trang bị thô sơ như xẻng, cuốc, cẩu… để xử lý khi có cháy nổ xảy ra.

Lao động ở các kho xăng dầu rất vất vả, độc hại. Trong đợt nắng nóng kỷ lục vừa qua và những đợt nắng nóng tiếp theo, đơn vị đã tổ chức, sử dụng lao động như thế nào để đảm bảo sức khỏe bộ đội? 

- Kho 190 có 3 đầu mối kho lớn là phân kho 91, 93 và 95. Đối với đơn vị kho xăng dầu, bên cạnh đảm bảo nhiệm vụ xây dựng đơn vị vững mạnh, toàn diện thì việc đảm bảo an toàn, phòng, chống cháy nổ và an toàn lao động cũng hết sức quan trọng. Những năm qua, đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm, thực thi tốt nhiệm vụ được giao. Còn mảng an toàn, phòng, chống cháy nổ, nhiều năm Kho 190 không để xảy ra vụ việc mất an toàn, được trên kiểm tra, đánh giá cao. Trong đợt nắng nóng vừa qua, chúng tôi vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ, anh em đảm bảo sức khỏe.

Trong mùa hè, đơn vị vẫn duy trì chế độ làm việc do Bộ Quốc phòng quy định. Do tính chất đặc thù, thời điểm nắng nóng cục bộ như vừa qua, tùy điều kiện cụ thể, từng nơi sẽ quy định thời gian làm việc để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ, vừa tránh tình trạng bộ đội say nắng, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ. Những ngày nắng nóng cục bộ, để đảm bảo an toàn cháy nổ và sức khỏe cho bộ đội, các phân kho đã hiệp đồng với các đơn vị đến lấy xăng dầu, tập trung cấp phát vào đầu giờ sáng hay cuối giờ chiều khi nhiệt độ mát mẻ hơn. 

Mùa nắng nóng, cán bộ, chiến sĩ của kho rất vất vả. Khi xe container chở các thùng dầu mỡ về nhập vào kho, anh em phải chui vào container để bốc hàng ra. Nhiệt độ thùng container có thời điểm lên đến gần 60°C, anh em phải dùng vòi phun nước phun bên ngoài thùng để hạ nhiệt rồi bốc các thùng phi dầu mỡ nặng 200kg vào kho. Đợt vừa qua, do xây dựng kho mới nên anh em phải dọn kho cũ, bốc 13.000 tấn hàng hóa vật tư đường ống, khí tài xăng dầu chuyển sang kho mới. Do thời tiết nắng nóng, đơn vị phải chọn giờ lao động, tổ chức, sử dụng lao động hợp lý để đảm bảo sức khỏe bộ đội. 

Đại tá cho biết, khi xảy ra cháy hơn 50ha rừng Sóc Sơn vào ngày 5/6 vừa qua, Kho 190 đã xử lý như thế nào?

- Khi có thông tin cháy rừng Sóc Sơn vào 13h30 ngày 5/6/2017, tuy đám cháy xảy ra cách kho 12km nhưng khi phát hiện cháy rừng, Kho chúng tôi đã chủ động triển khai lực lượng, phương tiện để sẵn sàng ứng cứu nếu có đám cháy gần đến kho để đảm bảo an toàn kho tàng.

Chiều 5/6, khi đám cháy lan trên diện rộng, chúng tôi đã báo cáo với Cục Xăng dầu, tăng cường chỉ huy kíp trực chờ lệnh của trên khi có tình huống xảy ra. Rất may đám cháy xa kho, hướng gió không phát triển về phía kho mà phát triển ngang. Dù tình huống cháy không ảnh hưởng trực tiếp đến kho, chúng tôi vẫn tiến hành theo dõi, sẵn sàng chờ mật lệnh của Cục Xăng dầu và Tổng cục Hậu cần xử lý. 1 giờ sáng ngày 6/6/2017 cơ bản đám cháy được dập tắt. 

Các kho xăng dầu quân đội chủ yếu nằm trong rừng, nắng nóng gây cháy rừng cũng là nguy cơ gây cháy nổ các bể xăng dầu. Thưa Đại tá, từ thực tiễn cháy rừng khu vực xung quanh kho xăng dầu những năm trước đây, Kho 190 đã có kế hoạch ứng phó như thế nào?

-Nhìn nhận nguy cơ cháy rừng uy hiếp kho xăng dầu, những năm qua, Kho 190 đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống cháy rừng, chống cháy lan vào kho xăng dầu. Các phân kho nằm ở vùng trung du, miền núi phía Bắc TP Hà Nội, xung quanh tiếp giáp rừng phòng hộ của thành phố, dễ xảy ra cháy rừng. Nhiều năm qua Kho 190 phải trực tiếp xử lý, chống cháy lan từ rừng đặc dụng vào. Đơn vị đã chủ động xây dựng các phương án chữa cháy từ xa, phương án chữa cháy rừng và phòng, chống cháy lan kho xăng dầu, từng năm một hoàn thiện về mặt kế hoạch, trang bị. 

Để phòng chống cháy rừng, đơn vị đã bổ sung nguồn nước dự phòng, xây dựng hồ 300 m3 chứa nước, xây dựng hệ thống đường ống cấp nước ra khu vực ngoài kho để khi xảy ra cháy, có nguồn nước phục vụ cho chữa cháy rừng, chống cháy lan vào kho. 

Năm 2009 đã xảy ra cháy rừng cách kho 200m. Đám cháy có mức độ lớn, khi ấy lực lượng kho cùng với bộ đội các đơn vị bạn tăng cường đông phối hợp dập lửa. May mắn, một trận mưa to đã dập tắt lửa. Năm 2016, trước bầu cử Quốc hội một ngày đã xảy ra đám cháy rừng cách kho 150 mét. Đám cháy được phát hiện ngay và sau một tiếng đồng hồ, anh em ở kho cùng với  lực lượng địa phương đã khống chế, dập tắt lửa. 

Tháng 5 vừa qua, được sự chỉ đạo của Cục Xăng dầu, Kho 190 đã tổ chức hợp luyện chữa cháy rừng, chống cháy lan với các lực lượng kiểm lâm, công an PCCC, và dân quân tự vệ xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Sau cuộc hợp luyện, trên đánh giá đơn vị hoàn thành tốt kế hoạch chống cháy lan kho xăng dầu.

Trân trọng cảm ơn Đại tá.

Tin cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: PV

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh

(PLVN) - Sáng 16/4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tổng kết 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.

Đọc thêm

Tổng kết 40 năm đổi mới: Đề xuất mục tiêu, định hướng giải pháp cho giai đoạn tới

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo Phiên họp. (Ảnh: nhandan.vn)
(PLVN) - Hôm qua (15/4), Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp.

Sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối nữ sĩ quan gìn giữ hòa bình hợp luyện. (Ảnh trong bài: Hà Khánh).
(PLVN) - Tính tới thời điểm hiện tại, các đơn vị, lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành, phục vụ và các hoạt động trong dịp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) (7/5/1954 - 7/5/2024) đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chu đáo, tỉ mỉ, sát, đúng theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng (BQP). Công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Họp báo.
(PLVN) - Từ năm 2019 đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã tiếp tục các nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền với 44 luật được thông qua, trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền công dân, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ban Tuyên giáo Trung ương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Các đại biểu dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng.
(PLVN) -  Ngày 15/4, Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc: Tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc. (Nguồn ảnh: quochoi.vn.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế từ ngày 7 - 12/4. Chuyến thăm thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra, tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại
(PLVN) - Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự.

Thủ tướng: Hòa Bình cần đặc biệt chú trọng đầu tư cho con người và hạ tầng chiến lược

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình - Ảnh: VGP
(PLVN) - Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, Thủ tướng đánh giá tỉnh có 5 điểm hơn trong thời gian qua, chỉ rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, trong đó tỉnh phải hết sức chú trọng 2 nhiệm vụ gồm đầu tư, phát triển yếu tố con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và nhiệm vụ xây dựng hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng kêu gọi “góp công, góp của” để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Thủ tướng kêu gọi cả nước cùng chung tay, mọi người dân, doanh nghiệp “ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”, để xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.

Kết nối phát triển kinh tế biển giữa các vùng, địa phương

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Ngày 12/4, Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia về thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tổ chức phiên họp trực tuyến với 28 địa phương có biển lần thứ nhất. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia chủ trì cuộc họp.

10 năm Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt - Trung: Mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng hai nước dự hội đàm chụp ảnh chung.
(PLVN) - Qua 10 năm với 8 lần tổ chức rất thành công, Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới (GLHNQP) Việt Nam - Trung Quốc đã trở thành mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc; thể hiện quyết tâm chính trị của hai bên trong việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó giữa Nhân dân, chính quyền địa phương và giữa Bộ Quốc phòng (BQP) hai nước, cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Cuba

Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Cuba
Nhận lời mời của Chính phủ Cộng hòa Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang sẽ thăm hữu nghị chính thức Cuba từ ngày 14-16/4. Ông Lê Quang Long, Đại sứ được bổ nhiệm tại Cộng hòa Cuba, nhận định chuyến thăm Cuba lần này của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang là sự tiếp nối các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao giữa hai nước, nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Cuba.