Nga đưa S-400 tới Syria, sẵn sàng “hành xử một cách nghiêm túc“

Tiêm kích đa năng Su-30SM hộ tống oanh tạc cơ Tu-160 tham gia chiến dịch không kích khủng bố ở Syria. Ảnh: Tass
Tiêm kích đa năng Su-30SM hộ tống oanh tạc cơ Tu-160 tham gia chiến dịch không kích khủng bố ở Syria. Ảnh: Tass
(PLO) - Tất cả các máy bay tham gia chiến dịch không kích khủng bố ở Syria sẽ được các cường kích Nga hộ tống. 
Ngoài ra, tuần dương hạm tên lửa Moskva và hệ thống phòng không S-400 cũng sẽ yểm trợ các máy bay khi cần thiết.
Quyết định khó khăn
Hãng Tass chiều ngày 25/11 dẫn lời chỉ huy Cơ quan chiến dịch Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga, Trung tướng Sergey Rudskoy, cho biết, sau sự cố đối với chiếc Su-24 của không quân Nga, Nga sẽ hủy diệt tất cả các mục tiêu đe dọa tới an toàn của phi công và máy bay Nga đang thực hiện sứ mệnh chống khủng bố ở khu vực.
Theo Trung tướng Sergey Rudskoy, Bộ Quốc phòng đã rất khó khăn khi đưa ra quyết định trên.
“Trước tiên, tất cả các hành động của máy bay tấn công ở Syria sẽ chỉ được tiến hành dưới sự hỗ trợ của các cường kích hộ tống.
Thứ hai, các biện pháp mang tính chất phòng thủ cũng sẽ ngay lập tức được áp dụng tại Syria. 
Theo đó, tuần dương hạm Moskva được trang bị hệ thống phòng không Fort, cũng như hệ thống phòng không S-400 sẽ được thiết lập ở khu vực ven biển Latakia để hỗ trợ chiến dịch khi cần thiết”, chỉ huy Cơ quan chiến dịch Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga nói.
Trung tướng Sergey Rudskoy cũng nhấn mạnh, tất cả các mục tiêu mà có thể đe dọa đối với Nga sẽ bị hủy diệt ngay lập tức. 
Trong một diễn biến khác, tờ Kommersant cũng trong ngày 25/11 dẫn nguồn tin cấp cao trong chính quyền Liên bang Nga, cho biết quyết định cứng rắn của điện Kremlin đối với Thổ Nhĩ Kỳ tương thích với cảnh báo của Tổng thống NgaVladimir Putin ngày 24/11, rằng hành động bắn hạ máy bay Nga của Ankara sẽ có những tác động nghiêm trọng đến mối quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều lĩnh vực.
Tổng thống Putin đã sẵn sàng ký sắc lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Su-24 của Nga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24/11.
 Tổng thống Putin đã sẵn sàng ký sắc lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Su-24 của Nga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24/11.
Cụ thể, Nga đã sẵn sàng đóng băng các dự án hợp tác kinh tế và chấm dứt hợp tác quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ vì sự cố liên quan tới chiếc máy bay Su-24 của không quân Nga hôm 24/11.
Điện Kremlin còn cho biết, Tập đoàn dầu khí khổng lồ Gazprom của Nga sẽ có những đánh giá có nên tiếp tục dự án đường ống dẫn khí qua Thổ Nhĩ Kỳ trị giá nhiều tỷ USD hay không.
Ngoài ra, một trong những thỏa thuận năng lượng lớn nhất giữa hai nước là việc Tập đoàn Rosatom xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ cũng được xem xét.
Trước đó, chính quyền Ankara cũng đưa ra cảnh báo, nếu Moscow áp dụng các biện pháp trừng phạt, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể hạn chế sự di chuyển của tàu Nga qua eo biển Bosphorus và Dardanelles, những tuyến hàng hải quan trọng giúp Nga duy trì hoạt động quân sự ở căn cứ không quân Hmeymim ở Syria.
Tuy nhiên, theo Công ước Montreux năm 1936, việc hạn chế tàu thuyền đi qua eo biển trên chỉ có thể được thực hiện nếu Ankara bị đe dọa bởi chiến tranh.  
Triển khai hệ thống S-400 tối tân 
Hãng Lenta ngày 24/11 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, cho biết, Nga sẽ sớm triển khai hệ thống S-400 tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria, nơi các lực lượng không quân Nga đang đồn trú để thực hiện chiến dịch không kích chống khủng bố theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.
Đây được xem là một trong những động thái mới nhất của Nga sau sự cố chiếc máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.
Quyết định của Nga liên quan tới việc triển khai hệ thống S-400 ở Syria được nhận định sẽ gây ra những phản ứng từ chính quyền Ankara và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong những ngày tới.
Trong tuyên bố chính thức vào hôm qua 25/11, Tổng thống NgaVladimir Putin cho biết sẽ áp dụng tất cả các biện pháp để đảm bảo sự an toàn cho lực lượng không quân quân sự Nga tại Syria.
Tổng thống Vladimir Putin cũng nhấn mạnh rằng Moscow sẽ phản ứng với sự cố máy bay Su-24 bị bắn hạ “một cách nghiêm trọng nhất”.
“Các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động quân sự của chúng ta tại Syria hiện nay là không đủ. Tôi đã thảo luận vấn đề này vào buổi sáng với lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Trước mắt, chúng tôi sẽ triển khai hệ thống phòng không S-400 ở căn cứ không quân Syria.
Tôi hy vọng, các biện pháp khác cũng sẽ nhanh chóng được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả các chuyến bay của không quân Nga tại Syria”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.
“Tôi cũng muốn nói rằng, chúng ta chắc chắn sẽ hành xử một cách nghiêm túc với những gì đã xảy ra, và chúng ta sẽ huy động mọi nguồn lực để đảm bảo điều đó”, người đứng đầu nước Nga khẳng định. 
Tổ hợp tên lửa S-400 Triumf do Phòng Thiết kế, Tập đoàn Almaz-Antey, Nga, phát triển, là phiên bản cải tiến với nhiều tính năng mạnh mẽ hơn loạt hệ thống tên lửa đất đối không S-300.
Hệ thống này được biên chế từ tháng 4/2007 và lần đầu triển khai trên thực địa 4 tháng sau đó.
Nga đã quyết định đưa hệ thống phòng không S-400 tới Syria giữa lúc quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng sau sự cố Su-24. Ảnh: Kommersant
 Nga đã quyết định đưa hệ thống phòng không S-400 tới Syria giữa lúc quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng sau sự cố Su-24. Ảnh: Kommersant
Hệ thống có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không, bao gồm máy bay, phương tiện bay không người lái (UAV) hay tên lửa đạn đạo, ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa của mục tiêu lên đến 4.800 m/giây.
S-400 có khả năng theo dõi 300 mục tiêu và cùng lúc bắn hạ 36 mục tiêu trong đó. Đặc biệt, S-400 đủ sức hạ gục những tên lửa chiến lược có tầm bắn tới 3.500 km, gấp gần 4 lần hệ thống Patriot của Mỹ.
Gọi là hệ thống tên lửa tầm cao nhưng thực chất S-400 là một tổ hợp tên lửa đa tầm. Nó có thể hạ mục tiêu như chiến đấu cơ ở độ cao 27 km hoặc các mục tiêu tầm thấp, cách mặt đất chỉ từ 5 - 10 m. Đây là đặc điểm mà không hệ thống tên lửa phòng không cùng thời của bất kỳ quốc gia nào làm được.
S-400 được tích hợp radar đa chức năng chống nhiễu, hệ thống phát hiện và ngắm bắn tự động, tên lửa phòng không, bệ phóng và trung tâm chỉ huy - điều khiển. Nó có thể khai hỏa 5 loại tên lửa để tạo nên cơ chế phòng thủ phân lớp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.