Nắng nóng kéo dài, bộ đội vẫn đảm bảo 99,1% khỏe toàn quân

Thực hành cấp cứu say nắng, say nóng trong huấn luyện của bộ đội Hóa học
Thực hành cấp cứu say nắng, say nóng trong huấn luyện của bộ đội Hóa học
(PLO) - Việc bảo đảm sức khỏe bộ đội trong mùa hè, nắng nóng kéo dài là nhiệm vụ quan trọng của các đơn vị, trong đó nòng cốt là lực lượng Quân y, Hậu cần các cấp. Để phòng chống có hiệu quả các đợt nắng nóng gay gắt, các đơn vị trong toàn quân đã có nhiều giải pháp, đảm bảo sức khỏe bộ đội đạt trên 99,1%.

Hơn một tuần qua, các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đây là đợt nắng nóng gay gắt nhất tại Bắc Bộ trong năm nay. Trong đợt nắng nóng kéo dài này, tại khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ, nền nhiệt cao nhất trong ngày phổ biến từ 38-40 độ C, có nơi trên 40 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ kéo dài từ 10-17 giờ/ngày. Những ngày qua, Hà Nội đã vượt qua mốc 39 độ C, không khí ngoài trời ở Hà Nội liên tục vượt ngưỡng 40 độ, còn miền Trung sẽ chạm mốc 41 độ C. 

Dưới cái nắng đổ lửa như vậy, toàn quân, đặc biệt là bộ đội Hóa học thường xuyên huấn luyện, thực hành nhiệm vụ sử dụng khí tài phòng da, phòng hô hấp, các trang bị khí tài có tính đặc thù..., mặc vào kín mít từ đầu đến chân, nóng khủng khiếp vẫn đảm bảo huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị toàn quân đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp hiệu quả để duy trì quân số khỏe tham gia học tập, huấn luyện cao nhất.

Từ thực tiễn nhiệm vụ, từ Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần cho đến các đơn vị đã có nhiều sáng kiến, phòng chống say nắng, say nóng đảm bảo sức khỏe bộ đội, như: Lều cấp cứu chống say nắng say nóng của Cục Quân y; sáng kiến dựng lều chống nắng của Sư đoàn 968 (Quân khu 4); hay sản phẩm túi chườm lạnh của trung đoàn 8 Sư đoàn 395 (Quân khu 3)…

Trong khi nhiệt độ ngoài trời trên 40 độ C, bộ đội Hóa học vẫn huấn luyện trong khí tài phòng hóa kín mít với cường độ cao
Trong khi nhiệt độ ngoài trời trên 40 độ C, bộ đội Hóa học vẫn huấn luyện trong khí tài phòng hóa kín mít với cường độ cao

Để chống nắng, nóng bền vững, thời gian qua, đặc biệt là vào các đợt Tết trồng cây vào mùa xuân hàng năm, các đơn vị trong toàn quân đã tích cực trồng các loại cây bóng mát, cây lấy gỗ, cây cảnh xung quanh khuôn viên đơn vị, trên thao trường; đồng thời chú trọng nâng cấp cơ sở vật chất doanh trại, phục vụ tốt đời sống sinh hoạt của bộ đội. 

Nhằm bảo đảm sức khỏe cho bộ đội trong mùa nắng nóng, các đơn vị chủ động điều chỉnh chương trình, kế hoạch huấn luyện, công tác, lao động sản xuất phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị theo diễn biến thời tiết. Thường điều chỉnh thời gian huấn luyện buổi sáng lên sớm hơn, buổi chiều muộn hơn so với thời gian quy định. Thời điểm cuối giờ trưa, đầu giờ chiều là những lúc nắng nóng nhất thì bộ đội được nghỉ ngơi. Điều này đã giúp cán bộ, chiến sĩ bảo đảm được sức khỏe mà thời gian, chất lượng huấn luyện vẫn được duy trì đều đặn. 

Bước vào mùa hè, nhất là những ngày nắng nóng kéo dài, các đơn vị cũng hạn chế một số hoạt động tổ chức ngoài trời, tăng thời gian học tập trong hội trường, thường xuyên đảm bảo đủ nước uống cho bộ đội khi tổ chức huấn luyện trên thao trường cũng như khi đi công tác. Chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh, giao cho quân y hướng dẫn đơn vị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng cấp cứu và điều trị say nắng, say nóng khi có tình huống xảy ra.

Quân y đơn vị làm tốt công tác quản lý sức khoẻ bộ đội, kịp thời báo cáo chỉ huy đơn vị những trường hợp có biểu hiện bất thường về sức khoẻ như: Sốt, đau đầu, mệt mỏi…để có biện pháp giải quyết kịp thời; đồng thời hướng dẫn cho bộ đội biết cách nhận biết các biểu hiện của say nắng - say nóng; chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, các loại thuốc cấp cứu và nắm chắc phác đồ cấp cứu và thành thục kỹ thuật trong xử trí say nắng - say nóng. Đặc biệt là duy trì đảm bảo tốt nguồn điện, nước phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của bộ đội.

Về đảm bảo chất lượng bữa ăn, các đơn vị kịp thời điều chỉnh thực đơn hàng ngày, cách chế biến các món ăn phù hợp, bảo đảm bộ đội được “ăn chín”, “uống sôi”; “ở sạch”… thường xuyên kiểm tra vệ sinh tại các bếp ăn, thực hiện nghiêm chế độ lưu nghiệm mẫu thức ăn hàng ngày đúng quy định, không được sử dụng thực phẩm đã bị ôi thiu, thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc; tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, xử lý triệt để nguồn rác thải để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cán bộ, chiến sỹ. 

Đại tá Nguyễn Xuân Kiên-Cục trưởng Cục Quân y cho biết: “6 tháng đầu năm 2018, Cục Quân y đã chủ động có văn bản hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh theo mùa, theo nội dung trọng tâm thời gian có khả năng bùng phát dịch bệnh. Hàng tháng thường xuyên kiểm tra hướng dẫn đơn vị thực hiện nội dung phòng chống dịch, say nắng, say nóng, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua đó, công tác phòng, chống dịch bệnh, dự phòng bệnh tật, khám cấp cứu, điều trị trên các tuyến đạt được những kết quả nhất định. Nền nếp công tác quản lý chăm sóc sức khỏe bộ đội cơ bản được duy trì. Tỷ lệ quân số khỏe toàn quân đạt 99,1%. Tỷ lệ mắc một số bệnh thường gặp thấp hơn chỉ tiêu quy định”. 

Say nắng, say nóng thường xảy ra với cán bộ, chiến sĩ huấn luyện, diễn tập với cường độ cao trên thao trường hoặc trong xe tăng, thiết giáp, mang mặc quần áo phòng hóa… trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ cao, thiếu thông gió. Đặc biệt, say nắng, say nóng thường gặp ở các chiến sĩ trẻ, chưa được rèn luyện đầy đủ, cơ thể chưa thích ứng với điều kiện nắng nóng. Trong trường hợp say nắng, say nóng cấp độ nặng-đột quỵ, nhiệt độ cơ thể người bệnh thường tăng trên 40 độ C, kèm biểu hiện rối loạn thần kinh trung ương, có thể dẫn đến suy đa phủ tạng và tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).