Một ngày ở Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận

Thượng tá Đào Anh Tuấn trao học bổng “Nâng bước em tới trường” cho cháu Châu.
Thượng tá Đào Anh Tuấn trao học bổng “Nâng bước em tới trường” cho cháu Châu.
(PLO) - Đứng chân trên địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự thời gian qua, Đồn Biên phòng (BP) Quỳnh Thuận, Bộ đội BP Nghệ An trực 100% quân số. Anh em trong đơn vị hầu như không có ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật. Tất cả đều dồn tâm sức bám địa bàn, nắm tình hình, tuyên truyền, vận động người dân tập trung làm ăn, đặc biệt là giáo dân tỉnh táo, không nghe theo kẻ xấu. 

Đồn BP Quỳnh Thuận được giao phụ trách vùng địa bàn rộng 9 xã ven biển của huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An gồm các xã: Quỳnh Bảng, Quỳnh Minh, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lương, Tiến Thủy, Sơn Hải, Quỳnh Long, Quỳnh Thuận, Quỳnh Thọ với tổng số dân gần 79.000 người. Người dân chủ yếu làm ngư nghiệp, diêm nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ.

Thượng tá Nguyễn Xuân Sơn - Đồn trưởng Đồn BP Quỳnh Thuận cho biết: “Trên địa bàn Đồn quản lý có 2 tôn giáo là Phật giáo và Công giáo. Trong đó, theo Công giáo có 5.604 khẩu/1.590 hộ ở 2 giáo xứ Mành Sơn và Lộc Thủy và 4 giáo họ (Văn Phú, Văn Trường, Văn Thai và Tân Thủy). Nhìn chung, các giáo xứ, giáo họ hoạt động thuần túy, giáo dân có ý thức chấp hành chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đáng tiếc là thời gian vừa qua, lợi dụng hoạt động tôn giáo, các đối tượng xấu tung tin xuyên tạc lịch sử, kích động, lôi kéo người dân tham gia tụ tập đông người, gây rối làm mất ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Khi chúng tôi tới Đồn BP Quỳnh Thuận, xã Sơn Hải xảy ra vụ kích động giáo dân cản trở cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Quỳnh Lưu. Một số trang fanpage của các giáo xứ, trong đó có giáo xứ Phú Yên đã lợi dụng vụ kích động này để bóp méo sự thật, tuyên truyền rằng “chính quyền bắn súng vào nhà thờ của giáo họ Văn Thai (thôn 9)”, gây hiểu lầm và chia rẽ đoàn kết trong nhân dân. Trước đó, trong dịp cả nước kỷ niệm ngày thống nhất non sông, một số chức sắc Công giáo tuyên truyền xuyên tạc lịch sử, phủ nhận Chiến thắng 30/4, kích động giáo dân chống đối chính quyền, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm tổn hại mối đoàn kết toàn dân.

Đứng chân ở địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự như thế nên mấy tháng nay, Đồn BP Quỳnh Thuận trực 100% quân số. “Anh em trong đơn vị hầu như không có ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật. Tất cả đều dồn tâm sức bám địa bàn, nắm tình hình, tuyên truyền, vận động người dân tập trung làm ăn, đặc biệt là giáo dân tỉnh táo, không nghe theo kẻ xấu” - Thượng tá Sơn nói và cho biết thêm: “Chúng tôi đến với giáo dân thường xuyên. Đơn vị mới tổ chức một cuộc gặp gỡ, giao lưu với các chức sắc, chức việc của 3 giáo xứ ngay tại đơn vị để nắm tâm tư, nguyện vọng của họ”.

Ngay sau cuộc gặp ấy, Đồn BP Quỳnh Thuận đã phối hợp với Huyện Đội Quỳnh Lưu làm đường giao thông, tăng cường vận động người dân giữ gìn an ninh trật tự, vận động giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo. Thượng tá Đào Anh Tuấn - Chính trị viên Đồn cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi tăng cường nhiều cán bộ xuống vùng đồng bào công giáo củng cố, xây dựng cơ sở chính trị, duy trì hoạt động của các tổ tự quản an ninh và hòa giải xóm, đồng thời vận động các chức sắc và giáo dân thực hiện tốt các quy định về tôn giáo. Hiện tại, đơn vị đang xây dựng mô hình giúp dân phát triển kinh tế”.

Theo chân cán bộ Đồn BP Quỳnh Thuận, chúng tôi đến thăm một số hộ dân ở thôn 9, xã Sơn Hải. Ông Hồ Ngọc Lưu - Trưởng thôn 9 giới thiệu: “Đây là xóm giáo toàn tòng. Các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước những năm qua được bà con chấp hành tốt. Chúng tôi luôn trân trọng sự giúp đỡ của Bộ đội BP dành cho người dân”.

Nhắc tới chuyện một số đối tượng xấu xuyên tạc lịch sử, kích động giáo dân tụ tập đông người, gây rối thời gian vừa qua, ông Lưu thẳng thắn: “Người dân có nhận thức khác nhau, có người hiểu đúng, có người hiểu sai. Ai làm sai sẽ bị pháp luật xử lý, còn lại đa số người dân đều mong muốn có cuộc sống yên ổn, ấm no”.

Men theo con ngõ nhỏ bên cạnh nhà thờ của giáo họ Văn Thai, chúng tôi rẽ vào một ngôi nhà ngói cổ nằm lọt thỏm giữa những ngôi nhà cao tầng. Đón chúng tôi là nụ cười hồn hậu của vợ chồng ông Bùi Huynh, năm nay đã bước sang tuổi 80. Ông Huynh trước kia làm nghề cá. Sau này, nghề cá hiện đại hơn, cần vốn lớn, ông không kham nổi liền chuyển sang làm nước mắm truyền thống. Thu nhập từ vài thùng nước mắm không đủ để gia đình ông thoát khỏi danh sách hộ nghèo từ mấy năm nay. Hôm nay, được tin Đồn BP sẽ giúp đỡ vốn để mở rộng sản xuất, ông Huynh vui lắm, cứ nắm tay những cán bộ BP nhắc lại nhiều lần lời cảm ơn. Theo kế hoạch, đơn vị sẽ giúp đỡ thêm một hộ gia đình nghèo khác nữa phát triển kinh tế dựa trên nghề mộc truyền thống.

Thượng tá Đào Anh Tuấn cùng các cán bộ Đồn BP Quỳnh Thuận tiếp tục dẫn chúng tôi sang xóm Sơn Hải, xã Tiến Thủy. “Đây là xóm giáo kết nghĩa với đơn vị. Chúng tôi đang nhận đỡ đầu một em học sinh lớp 5 ở đây” - anh Tuấn cho hay. Dù không phải là lần đầu tiếp nhận tiền hỗ trợ “Nâng bước em tới trường” từ tay cán bộ của Đồn BP Quỳnh Thuận, nhưng vợ chồng chị Trần Thị Huỳnh vẫn không khỏi xúc động. Chị Huỳnh là mẹ của cháu Châu được Đồn BP Quỳnh Thuận nhận đỡ đầu từ tháng 4/2016.

Chị Huỳnh giãi bày: “Tôi luôn mong muốn con cái được học hành đầy đủ, thành đạt, thế nhưng điều kiện kinh tế khó khăn, con trai lớn của tôi học hết lớp 9 đã phải nghỉ học theo tôi đi biển. Bây giờ, với sự giúp đỡ của Đồn BP, con gái tôi sẽ không phải bỏ dở việc học hành như anh nó nữa. Gia đình tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm của các anh bộ đội BP”.

Chúng tôi quay trở về Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận khi trời đã quá trưa. Chưa ăn xong bữa cơm, Thượng tá Sơn nhận được điện báo ra biển tiếp nhận thuyền cá của ngư dân bị nạn trên biển đang được tàu Cảnh sát Biển lai dắt về. Một nhóm cán bộ, chiến sĩ được cử đi ra biển tiếp nhận thuyền viên và tàu bị nạn. Ít phút sau, họ đã xuất bến làm nhiệm vụ. “Chúng tôi đã trực tiếp thực hiện hàng chục vụ cứu tàu cá bị nạn trên biển rồi nên rất thuần thục công việc. Hôm nay chỉ tiếp nhận nạn nhân thôi nên không mấy vất vả” - một cán bộ BP tham gia tiếp nhận tàu bị nạn nói.

Chứng kiến một ngày làm việc khá bận rộn của những người lính BP nơi đây, tôi cảm nhận rằng, những việc làm ý nghĩa các anh như một làn gió mát đang xoa dịu bầu không khí nóng rát ở vùng biển này.

Đọc thêm

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.