Lữ đoàn 86: Chung tay xây dựng “ngôi nhà thứ 2”

Lữ đoàn 86: Chung tay xây dựng “ngôi nhà thứ 2”
(PLO) - Trăm bề khó khăn, tuy nhiên bằng sự nỗ lực của bộ đội, sự đầu tư có hiệu quả của các cấp, nhiều năm nay, Lữ đoàn Phòng hóa 86 (Binh chủng Hóa học) đã tự chủ được rau xanh, thực phẩm đưa vào bữa ăn của bộ đội từ tăng gia sản xuất. 
Không những vậy 86 còn là đơn vị tiêu biểu của binh chủng trong xây dựng và phát triển phong trào xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp.
Trên vùng đồi nhiều sỏi đá, đất cằn cỗi rất ít cây trồng có thể sống được, vì thế rất ít ngôi nhà được xây lên. Thế nhưng, đến với Lữ đoàn 86, chúng tôi không khỏi ấn tượng bởi một doanh trại rất khang trang chính quy, đẹp và sạch. Từ khu nhà ở của đơn vị đều được xây dựng khang trang, kiên cố đến những sân tập thể thao, vườn hoa, khuôn viên cây cảnh, công trình phục vụ sinh hoạt, vệ sinh của mỗi tiểu đoàn đều đẹp và hài hòa. 
Hai bên đường bê tông trải dài là những hàng cây xanh mướt, hệ thống bảng tin, pa-nô được treo, đặt gọn gàng tại những nơi thường xuyên qua lại. Ngoài ra, cổng vào của các đơn vị đều có biển tên và sơ đồ chỉ dẫn, nội dung thể hiện các vị trí công trình; các dãy nhà được đánh số theo chức năng.
Cả hệ thống làm hậu cần
Theo Đại tá, Chính ủy Lữ đoàn 86 Bùi Quốc Quyền cho biết, để doanh trại có được như ngày hôm nay là nhờ sự lao động miệt mài, công sức của nhiều lớp thế hệ cán bộ, chiến sỹ sống và công tác tại Lữ đoàn. 
“Các anh không hình dung được Lữ đoàn trước đây như thế nào đâu! Khi Lữ đoàn được phân về nơi đây, doanh trại của đơn vị lúc bấy giờ chỉ là những ngôi nhà cấp 4 xập xệ, dột nát, đường vào chỉ là đường mòn rất dốc, hẹp. Những ngày mưa, đường lầy lội toàn đất bùn, để vào với doanh trại mọi người không thể đi bằng phương tiện nào khác ngoài đôi chân của mình. 
Từ năm 2002 đến năm 2012, nhờ sự quan tâm của các cấp, cùng sự tự lực, tự cường  Lữ đoàn đã cải tạo doanh trại một cách quyết liệt. Mọi người quyết tâm lắm, từ cán bộ chỉ huy đến anh em chiến sỹ đều chung tay xây dựng từng bước, từ đào ao, hồ đến làm vườn, xây dựng nhà, làm đường, trồng cây”- Đại tá Quyền chia sẻ.
Đóng quân ở vùng đồi núi, bạc màu, sỏi nhiều hơn đất, vì thế để có những mớ rau xanh tươi không dễ dàng. Các cán bộ, chiến sỹ ở đây cho biết, trước khi trồng một loại cây nào đó thì mọi người phải cải tạo đất sao cho đất tơi, xốp, phù hợp với từng loại cây còn nếu cố tình trồng xuống thì 100% cây đó sẽ chết. Do vậy, Lữ đoàn phải cho cán bộ học đi học hỏi từ người dân địa phương bản địa, rồi cử cán bộ xuống tận Trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội học các phương pháp cải tạo đất. 
Trung tá Phùng Quang Thương - Chủ nhiệm Hậu cần của Lữ đoàn - cho biết, đã từ rất lâu rồi đơn vị không phải mua một ngọn rau nào từ thị trường, khi vào chính vụ của một số loại rau, củ, đơn vị còn phải bán bớt ra bên ngoài.
Ấn tượng 
“Ngày Chủ nhật xanh”
Chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” của Lữ đoàn 86 không biết có từ bao giờ, do ai phát động nhưng chỉ biết giờ đã thành cái “nếp” của mỗi đơn vị, mỗi chiến sỹ. Tuần nào cũng vậy, cứ đến ngày cuối tuần là tất cả mọi người đều “xắn tay” lao động, làm đẹp nơi ở, khuôn viên, doanh trại của mình. 
Đại tá Bùi Quốc Quyền cho biết: “Ngày Chủ nhật xanh” là sự phối hợp của cơ quan chính trị và hậu cần tổ chức phân công, thực hiện. Lực lượng xung kích là đoàn viên thanh niên rồi từ chính ủy xuống cán bộ đều chung tay hành động. Mỗi tuần một khẩu hiệu, các khẩu hiệu đưa ra để cổ động anh em rất tốt như “Hãy cứu lấy môi trường của chúng ta”, “Hãy vì môi trường sống của mọi người”. Từ khi  xây dựng kế hoạch đến khâu thực hiện thì tất cả đều vui vẻ thực hiện, các đoàn địa phương kết nghĩa đều kêu gọi cùng làm. 
“Căn cứ vào tình hình thực tế, kế hoạch tập luyện của Lữ đoàn mà “Ngày Chủ nhật xanh” được triển khai. Như trong tuần này thì tỉa cây xanh bóng mát cho đẹp, tuần sau sẽ xây sửa khuôn viên. Mỗi tuần sẽ có một phần việc nhất định và cơ bản là tập trung vào cảnh quan môi trường phục vụ môi trường sống và giáo dục chiến sỹ trách nhiệm. Tuy nhiên, Ban Chỉ huy Lữ đoàn luôn quán triệt: hoạt động của “Ngày Chủ nhật xanh” không được ảnh hướng tới nhiệm vụ học tập và rèn luyện của các chiến sỹ ” - Đại tá Quyền nói.
Mỗi Chi đoàn thanh niên của mỗi đơn vị đều có một công trình gắn với Chi đoàn mình. Mỗi cán bộ chiến sỹ ở đây đều rất ý thức trồng và tôn tạo cây xanh, khuôn viên doanh trại. Mỗi khi về phép thấy gia đình có những cây phù hợp với khuôn viên của đơn vị mình thì họ đưa lên trồng ngay. 
Nhiều đơn vị còn cử cán bộ đi khảo sát đơn vị bạn để học hỏi  xây dựng doanh trại như thế nào cho đẹp và họ đã có nhiều sáng tạo trong xây dựng, cải tạo doanh trại. Mọi người luôn phấn đấu doanh trại của mình không những xanh, sạch mà còn phải đẹp - doanh trại ngày hôm sau phải đẹp hơn ngày hôm trước. Tất cả các chiến sỹ ở đây đều coi doanh trại là ngôi nhà thứ 2 của mình.
“Việc tạo cảnh quan môi trường sống của các chiến sỹ đã được Lữ đoàn thống nhất: cảnh quan đẹp không ngoài ai khác hưởng thụ mà chính là các chiến sỹ mình. Không những thế, mỗi khi có người lên thăm, họ thấy được môi trường sống của con, chồng mình đẹp, ấm cúng thì họ thêm phần yên tâm, thêm phần tự hào vì đang có người thân đang làm việc và công tác ở đây. 
Do đó, bản thân các chiến sỹ  không những phải luôn luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà họ còn phải chú ý đến việc cải tạo, xây dựng đơn vị sao cho ngày càng đẹp hơn. Đó là một cách giáo dục ý thức nâng cao tính tự giác cho các cán bộ, chiến sỹ” - Đại tá Bùi Quốc Quyền cho biết.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.