Khủng bố đã “vươn vòi” ra khắp nơi

Đưa một nạn nhân ra khỏi Tòa soạn Charlie Hebdo
Đưa một nạn nhân ra khỏi Tòa soạn Charlie Hebdo
(PLO) - Ngay trong những ngày đầu năm mới, nước Pháp và cả thế giới đã rúng động bởi vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại thủ đô Paris. Những hình ảnh gây sốc về vụ xả súng đẫm máu đã dấy lên làn sóng phẫn nộ trên toàn nước Pháp và cộng đồng quốc tế. 
Như Báo PLVN đã đưa tin, ngày 7/1/2015, tại trụ sở Tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở thủ đô Paris, Pháp đã xảy ra vụ nổ súng làm 12 người thiệt mạng (trong đó có 10 nhà báo và 2 cảnh sát) và 10 người khác bị thương. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong vòng bốn thập kỷ qua tại Paris. 
Vụ xả súng kinh hoàng
Theo các nhân chứng, ba kẻ tấn công đội mũ trùm kín đầu màu đen, mang theo súng tiểu liên đã đi vào tòa nhà nơi đặt trụ sở báo. Chúng hét to “chúng ta trả thù cho Nhà tiên tri” và loạt súng vang lên chỉ vài phút sau đó. 
Cảnh sát Pháp đã xác định được danh tính ba tay súng là Cherif, 32 tuổi và anh trai hắn là Said, 34 tuổi, cả hai cùng mang quốc tịch Pháp. Tay súng còn lại là Hamyd Mourad, 18 tuổi, chưa xác định được quốc tịch. Các tay súng này được cho là thuộc nhánh tổ chức khủng bố Al Qaeda tại Yemen. Và 23 giờ đêm 7/1, nghi can Hamyd Mourad đã ra đầu thú. Cảnh sát cũng đã công bố ảnh 2 nghi can còn lại và phát lệnh truy nã đối với 2 kẻ khủng bố nguy hiểm này.
Tổng thống Pháp Francois Hollande đã gọi đây là vụ tấn công khủng bố và không loại trừ vụ xả súng kinh hoàng trên mang màu sắc tôn giáo. Ngay trong ngày, Tổng thống Francois Hollande đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp tại Điện Elysée để đưa ra các biện pháp bổ sung nhằm truy bắt những kẻ tội phạm trong thời gian nhanh nhất có thể. 
Trong bài phát biểu qua truyền hình gửi toàn thể người dân Pháp tối 7/1, Tổng thống Francois Hollande tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ xả súng. Đây là lần thứ 5 trong vòng 50 năm qua, nước Pháp để quốc tang. Ông cũng kêu gọi người dân Pháp hãy đoàn kết, bởi đó là vũ khí mạnh nhất của nước Pháp để bảo vệ nền tự do, chống lại các hành động dã man. 
Cộng đồng quốc tế lên án
Vào chiều tối ngày 7/1, tại Paris và khoảng 15 thành phố trên toàn nước Pháp, hàng trăm nghìn người thông qua các mạng xã hội đã tập hợp để bày tỏ tình đoàn kết với các phóng viên của Tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo, đồng thời lên án mạnh mẽ hành động giết người man rợ của những kẻ tấn công. 
Những người biểu tình đã giơ cao thẻ nhà báo, cây bút và các biểu ngữ “Chúng tôi là Tòa soạn Charlie Hebdo”, “Chúng tôi không run sợ”.  Nhiều tờ báo lớn ở Pháp ra sáng ngày 8/1 đã đồng loạt đổi màu măng-séc truyền thống và thay vào đó là măng-séc màu đen như là một cách thể hiện tình đoàn kết với tờ tạp chí Charlie Hebdo. 
Ngày 7/1, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) đã cực lực lên án “vụ tấn công khủng bố man rợ và hèn hạ”. Tuyên bố của cơ quan này nêu rõ: “Các thành viên HĐBA cực lực lên án hành vi khủng bố không thể dung thứ nhằm vào các nhà báo và một tờ báo này”.
Liên minh Châu Âu (EU) đã bày tỏ tình đoàn kết với Pháp và cam kết tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố. Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk khẳng định cuộc chiến chống mọi hình thức khủng bố cần phải được đẩy mạnh. Trong khi đó, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) Federica Mogherini cho biết Ngoại trưởng các nước EU sẽ thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 19/1 tới sau vụ tấn công đẫm máu tại Paris.
Lãnh đạo các nước trên thế giới cũng đã ngay lập tức lên án vụ tấn công. Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi đây là một vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước đồng minh Pháp, đồng thời tuyên bố Washington sẽ cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết để “giúp đưa các phần tử khủng bố ra trước pháp luật”. Tuyên bố của Nhà Trắng khẳng định Mỹ lên án với “hình thức quyết liệt nhất” vụ tấn công. 
Thủ tướng Đức Angela Merkel  và Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) Jens Stoltenberg  tuyên bố, vụ xả súng tại tòa báo Paris không chỉ là hành động tấn công vào người dân mà còn tấn công vào tự do báo chí và ngôn luận.
Người đứng đầu Chính phủ Anh David Cameron cũng như Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã gọi vụ tấn công là “man rợ”, là thách thức đối với toàn thể loài người nói chung và người dân châu Âu nói riêng. Thủ tướng Cameron khẳng định Anh sẽ chung sức cùng các đồng minh trong cuộc chiến chống lại “mọi hình thức khủng bố”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ sự chia buồn với gia đình các nạn nhân và cực lực lên án chủ nghĩa khủng bố “ở mọi hình thức”. Liên đoàn Arab cùng lãnh đạo nhiều nước đều bày tỏ chia buồn sâu sắc và lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố tại Paris. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi  cũng lên án vụ tấn công khủng bố trên và coi đây là hành động “đáng bị chỉ trích và hèn hạ”, nhấn mạnh New Delhi sẽ đoàn kết với người dân Pháp. 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Trung Quốc mạnh mẽ lên án vụ tấn công khủng bố ở Pháp, khẳng định Bắc Kinh phản đối tất cả các hình thức khủng bố và ủng hộ nỗ lực của Pháp trong việc bảo vệ an ninh quốc gia.
Vì sao Tòa soạn Charlie Hebdo bị tấn công?
Vụ thảm sát tại Toà soạn báo Charlie Hebdo không phải là cuộc tấn công đầu tiên vào tờ báo này. Trước đó, tuần báo trào phúng Charlie Hebdo đã từng bị tấn công do nhiều phát ngôn và hành động gây tranh cãi.
Charlie Hebdo là một tuần báo nổi tiếng ở Pháp chuyên về vẽ châm biếm chống các tôn giáo như Hồi giáo, Do Thái giáo, Công giáo… Charlie Hebdo đã trở nên quen thuộc trong dư luận Pháp với những vụ tranh cãi và bị đe dọa tấn công từ các tổ chức cực đoan. Nhưng tờ báo vẫn tiếp tục đường lối hoạt động của riêng mình, thậm chí có những phát ngôn “mạnh miệng” không lùi bước.
Nguyên nhân của vụ xả súng tấn công vào tuần báo Charlie Hebdo vào tối 7/1 được cho xuất phát từ những bức vẽ biếm họa thủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi. Theo tờ Washington Post, sự bất kính, khiếm nhã trong việc châm biếm nhiều tôn giáo đã khiến Charlie Hebdo rơi vào “tầm ngắm” của các tổ chức cực đoan trong suốt 10 năm qua, đặc biệt là các nhóm Hồi giáo.
Theo đức tin của đạo Hồi, việc vẽ tranh, phác họa chân dung đấng tối cao là điều vô cùng cấm kị, huống chi là vẽ tranh biếm họa. Những tranh cãi bắt đầu được thổi bùng từ năm 2006, khi Charlie Hebdo cho đăng lại 12 bức ảnh biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Mohammad. 
Các bức ảnh đã được một tờ báo Đan Mạch đăng từ năm 2005 và gây nhiều tranh cãi trước đó. Charlie Hebdo đã công bố một bức thư gồm chữ kí của 12 nhà báo. Trong thư, họ dõng dạc tuyên bố: “Chúng tôi, những người trí thức, những nhà báo, kêu gọi chống lại chế độ tôn giáo cực đoan, thúc đẩy tiến trình tự do và bình đẳng”.
NBC News cho biết, Charlie Hebdo một lần nữa đã châm ngòi cho cuộc xung đột với các nhóm Hồi giáo ở phương Tây. Kết quả của vụ đăng tải 12 bức ảnh là hai cộng đồng Hồi giáo ở Pháp đã khởi kiện tờ báo vào năm 2007. Tuy nhiên, vụ kiện bị tòa án bác bỏ vì cho rằng “việc đăng tải những bức ảnh này nằm trong quyền tự do ngôn luận và không hề tấn công đạo Hồi, đó chỉ là một trào lưu”. Kể từ đó, Tòa soạn đã nhận được nhiều lời đe dọa khủng bố.
Vào năm 2011, tuần báo Charlie Hebdo đã bị ném bom xăng sau khi đăng hình biếm họa nhà tiên tri Mohammad lên trang bìa với hình ảnh đấng tối cao có chiếc mũi hề và dòng chú thích “nhạy cảm”. Tổng Biên tập của Charlie Hebdo, ông Stephane Charbonnier đã mạnh dạn tuyên bố: “Mohammad không đe dọa được tôi. Tôi sống theo luật của Pháp với quyền tự do ngôn luận được tôi bày tỏ qua tranh vẽ. Tôi không sống theo luật của Hồi giáo”.
Không dừng lại, vào năm 2012, Charlie Hebdo vẫn cho đăng tiếp nhiều bức ảnh châm biếm nhà tiên tri Muhammad với nội dung gây sốc, được cho báng bổ đấng tối cao của đạo Hồi. 
Năm 2013, một sự việc như “đổ thêm dầu vào lửa” khi một thanh niên 24 tuổi đã bị xử án tù treo vì đã kêu gọi trên mạng internet giết Tổng Biên tập tòa báo vì đã cho đăng bức biếm họa về Mohammad. 
Vụ khủng bố tại Paris diễn ra ngay những ngày đầu năm mới khi thế giới vừa trải qua năm 2014 với vô vàn các thách thức an ninh đến từ các tổ chức khủng bố khét tiếng như Al Qaeda, Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã cho thấy các tổ chức khủng bố đã “vươn vòi bạch tuộc” ra khắp thế giới không ngoại trừ quốc gia nào. 
Là một trong những quốc gia đáng sống nhất thế giới, với các điều kiện an ninh luôn được bảo đảm, nhưng Pháp giờ đây đang đối mặt với nguy cơ mất an ninh ngày một lan rộng. Đây sẽ là thách thức to lớn đối với chính quyền của Tổng thống Francois Hollande trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn).

Tách vụ án hình sự có người chưa thành niên: Cần rà soát, nghiên cứu cho phù hợp, khả thi hơn

(PLVN) - Thảo luận về Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra, tán thành với đề xuất tách vụ án hình sự có người phạm tội là người chưa thành niên và người đã thành niên để giải quyết độc lập nhưng một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu cách thức tách vụ án một cách phù hợp, khả thi hơn.

Đọc thêm

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.