Kế sách bảo vệ Tổ quốc từ xa bằng biện pháp hòa bình

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và TS. Joseph H.Felter tại đối thoại quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2017 trụ sở Lầu Năm Góc.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và TS. Joseph H.Felter tại đối thoại quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2017 trụ sở Lầu Năm Góc.
(PLO) - Năm 2018, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng tiếp tục xác định đối ngoại quốc phòng (ĐNQP) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của quân đội nhằm thực hiện kế sách bảo vệ Tổ quốc từ xa bằng biện pháp hòa bình; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, có nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc.

Năm 2018, xu thế vẫn là hòa bình, hợp tác và phát triển, nhưng tình hình sẽ có những diễn biến phức tạp. Các nước lớn tiếp tục triển khai chiến lược, chính sách quốc phòng, an ninh, đối ngoại theo chiều hướng đã định hình từ cuối năm 2017. Trong đó nổi lên Chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ, Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở, hạt nhân là Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia; Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX, thúc đẩy chiến lược “Vành đai và Con đường”, thực hiện thắng lợi “Mục tiêu 100 năm”, vươn lên trở thành cường quốc hàng đầu thế giới, đóng vai trò chủ đạo và có tiếng nói mang tính quyết định đối với các vấn đề toàn cầu...

Quan hệ giữa các nước lớn cơ bản theo chiều hướng năm 2017, chưa có nhân tố mới có thể tạo đột phá; sự cạnh tranh chiến lược và tập hợp lực lượng sẽ gia tăng. Cục diện châu Á-Thái Bình Dương đang trong sự dịch chuyển về cân bằng quyền lực và cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn. Những vấn đề phức tạp về chính trị, kinh tế, an ninh của một số nước ASEAN và tác động từ các nước lớn sẽ ảnh hưởng đến lập trường chung của Cộng đồng, trong đó có vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông...

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh -Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: “Đối với đất nước, quân đội, năm 2018 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm bản lề tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X; năm thứ 5 thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Hội nhập quốc tế”, Nghị quyết số 806-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đến năm 2020 và những năm tiếp theo”...; năm đầu triển khai thực hiện Đề án “Hội nhập quốc tế và đối ngoại về quốc phòng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”... Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cả hệ thống chính trị đang có khí thế mới, quyết tâm chính trị rất cao trong nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội, củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại. 

Bên cạnh những thuận lợi, chúng ta cũng đứng trước không ít khó khăn, thách thức. Công tác ĐNQP cần nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nghị quyết, Đề án chiến lược của Đảng, Nhà nước; thực hiện Chỉ thị của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Quân ủy Trung ương cuối năm 2017: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ĐNQP... Đây không phải là ngoại giao đơn thuần, mà là đối ngoại để làm nhiệm vụ quốc phòng, là giữ nước từ sớm, từ xa, từ khi nước chưa nguy. Làm có chiều sâu, có trọng điểm, có bài bản, có kế hoạch...”.

Để thực hiện tốt phương hướng, mục tiêu nêu trên, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, công tác ĐNQP cần chú trọng các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục hoàn thiện thể chế về hội nhập quốc tế và ĐNQP, quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa và triển khai thực hiện công tác ĐNQP theo đường lối đối ngoại của Đảng. Tập trung xây dựng, hoàn thiện và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch “Hội nhập quốc tế và ĐNQP giai đoạn 2018-2020”, Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường hợp tác quốc phòng Việt Nam-Lào, Việt Nam-Campuchia đến năm 2020 và những năm tiếp theo”; Kế hoạch trong lĩnh vực quốc phòng chuẩn bị cho Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN năm 2020 và các kế hoạch hợp tác với các đối tác khác, bảo đảm mọi hoạt động có liên quan trong toàn quân phải được đưa vào kế hoạch thống nhất...

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng song phương theo chiều sâu, nâng cao hiệu quả thiết thực; ưu tiên quan hệ, hợp tác với các nước có biên giới liền kề, các nước lớn, các nước ASEAN và các nước bạn bè truyền thống. Triển khai đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm kế hoạch đối ngoại, hợp tác quốc phòng nhằm củng cố, tăng cường lòng tin, tạo đan xen lợi ích chiến lược, nâng cao tiềm lực, sức mạnh quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm, như: Tăng cường trao đổi đoàn cấp cao; khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; an ninh biển; đào tạo nguồn nhân lực (cả khoa học, công nghệ, chuyên môn, ngoại ngữ); nghiên cứu chiến lược và nghiên cứu khoa học công nghệ, hợp tác về công nghiệp quốc phòng... Trên cơ sở đó, lựa chọn nội dung hợp tác cụ thể phù hợp với quan hệ tổng thể, thế mạnh của từng đối tác.

Trong đó, công tác ĐNQP biên giới tiếp tục là một trọng điểm, cần phát huy kết quả năm 2017, bổ sung, phát triển nội dung, hình thức mới; chú trọng một số trọng tâm: Tổ chức triển khai hoạt động giao lưu quốc phòng biên giới lần thứ 5 với Trung Quốc tại tỉnh Cao Bằng đạt kết quả tốt; tổ chức đoàn thăm và giao lưu giữa Quân khu 1 với Chiến khu Nam của Trung Quốc; tổ chức tốt Diễn tập tìm kiếm cứu nạn xuyên biên giới Việt Nam-Campuchia, rút kinh nghiệm mở rộng với các đối tác khác; phối hợp chặt chẽ trong việc hoàn thành cắm mốc biên giới Việt Nam-Campuchia trong năm 2018...; tổ chức giao lưu biên cương thắm tình hữu nghị giữa lực lượng bảo vệ biên giới các nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Trung Quốc với một số nước khác...

Ba là, chủ động tích cực tham gia các cơ chế hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ ASEAN, do ASEAN giữ vai trò chủ đạo. Triển khai công tác chuẩn bị trong lĩnh vực quốc phòng (cả nội dung, chủ đề hội nghị, nhân lực và cơ sở hạ tầng) cho Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN năm 2020. Tích cực, chủ động tham gia, phát huy vai trò của Việt Nam trên các diễn đàn, cơ chế an ninh, quốc phòng khu vực, nhất là cùng các nước ASEAN và Trung Quốc xây dựng COC có tính ràng buộc pháp lý...

Bốn là, tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế của Bộ Quốc phòng (Ban Chỉ đạo 806); kiện toàn tổ chức, biên chế của các cơ quan, đơn vị chuyên trách, nòng cốt về hội nhập quốc tế và đối ngoại về quốc phòng; trước mắt là Cục Đối ngoại, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Năm là, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về công tác ĐNQP. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức thông tin, tuyên truyền như: Báo chí, phát thanh, truyền hình, báo cáo viên, phim tư liệu... bằng các thứ tiếng cho mọi tầng lớp xã hội, trong và ngoài nước, nhất là học sinh, sinh viên. 

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang có cuộc gặp làm việc với đồng chí Bruno Rodriguez, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba - Ảnh: VGP/Hải Minh

Cuba cảm ơn sâu sắc sự hỗ trợ của Việt Nam

(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

Đọc thêm

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại Họp báo.
(PLVN) - Từ năm 2019 đến hết tháng 11/2023, Việt Nam đã tiếp tục các nỗ lực xây dựng Nhà nước pháp quyền với 44 luật được thông qua, trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền công dân, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ban Tuyên giáo Trung ương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Các đại biểu dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng.
(PLVN) -  Ngày 15/4, Đoàn đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc: Tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên trưởng Triệu Lạc Tế đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc. (Nguồn ảnh: quochoi.vn.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế từ ngày 7 - 12/4. Chuyến thăm thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra, tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại

Thủ tướng: Xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại
(PLVN) - Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự.

Thủ tướng: Hòa Bình cần đặc biệt chú trọng đầu tư cho con người và hạ tầng chiến lược

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình - Ảnh: VGP
(PLVN) - Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình, Thủ tướng đánh giá tỉnh có 5 điểm hơn trong thời gian qua, chỉ rõ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, trong đó tỉnh phải hết sức chú trọng 2 nhiệm vụ gồm đầu tư, phát triển yếu tố con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và nhiệm vụ xây dựng hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng kêu gọi “góp công, góp của” để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Thủ tướng kêu gọi cả nước cùng chung tay, mọi người dân, doanh nghiệp “ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”, để xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025.

Kết nối phát triển kinh tế biển giữa các vùng, địa phương

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Ngày 12/4, Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia về thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tổ chức phiên họp trực tuyến với 28 địa phương có biển lần thứ nhất. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Quốc gia chủ trì cuộc họp.

10 năm Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt - Trung: Mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng hai nước dự hội đàm chụp ảnh chung.
(PLVN) - Qua 10 năm với 8 lần tổ chức rất thành công, Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới (GLHNQP) Việt Nam - Trung Quốc đã trở thành mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc; thể hiện quyết tâm chính trị của hai bên trong việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó giữa Nhân dân, chính quyền địa phương và giữa Bộ Quốc phòng (BQP) hai nước, cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Cuba

Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Cuba
Nhận lời mời của Chính phủ Cộng hòa Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang sẽ thăm hữu nghị chính thức Cuba từ ngày 14-16/4. Ông Lê Quang Long, Đại sứ được bổ nhiệm tại Cộng hòa Cuba, nhận định chuyến thăm Cuba lần này của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang là sự tiếp nối các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao giữa hai nước, nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Cuba.

Báo cáo riêng của các cơ quan LHQ theo Cơ chế UPR có nhiều nội dung sai sự thật

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt.
(PLVN) - Báo cáo riêng của các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV có nhiều nội dung sai sự thật, không được kiểm chứng cùng nhiều đánh giá không khách quan, không cân bằng, không phản ánh chính xác và đầy đủ tình hình, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người