Đoàn tàu chở vàng của phát xít Đức: Ai cũng muốn có phần

Vàng của Đức quốc xã giấu trong hầm muối ở Merkers, Đức - Ảnh: National Archives and Records Administration
Vàng của Đức quốc xã giấu trong hầm muối ở Merkers, Đức - Ảnh: National Archives and Records Administration
(PLO) - Lời cảnh báo của chính phủ Ba Lan dường như không có hiệu quả, khi thợ săn vàng và du khách các nước đang lũ lượt đến quốc gia Trung Âu với hi vọng tìm thấy kho báu của phát xít Đức.
Theo Hãng tin Nga Sputnik, mới đây Thứ trưởng Văn hóa Ba Lan Piotr žuchowski tuyên bố ông tin chắc 99% đoàn tàu chở vàng của Đức quốc xã tồn tại sau khi hình ảnh rađa xác định đoàn tàu bị chôn gần lâu đài cổ Ksiaz ở Wałbrzych.
Ông žuchowski cho biết hình ảnh bị nhòe nhưng thấy được hình dáng của đoàn tàu dài hơn 100m với các khẩu pháo.
“Chúng tôi vẫn chưa biết có gì bên trong. Có thể là thiết bị quân sự, một số nữ trang, tác phẩm nghệ thuật và giấy tờ. Chúng ta sẽ chắc chắn 100% chỉ khi tìm thấy đoàn tàu” - ông cho biết.
Nhà chức trách Ba Lan cảnh báo đoàn tàu có thể chứa những thứ có giá trị nhưng cũng có thể là những thứ nguy hiểm từ thời chiến.
Ông žuchowski không tiết lộ vị trí chính xác nhưng thừa nhận đoàn tàu nằm dọc tuyến đường sắt dài 4km giữa Wroclaw và Walbrzych.
Nhiều phần của đường hầm đã được mở cửa cho du khách tham quan từ trước. Viện hàn lâm Khoa học Ba Lan cũng đặt các máy ghi địa chấn ở phần sâu nhất của đường hầm.
Giành phần
Đường hầm thuộc dự án Riese (Người khổng lồ) của Đức quốc xã nhằm làm nơi trú ẩn cho Adolf Hitler. Theo một số báo cáo, lối vào một nhánh phụ dài 2km đã bị đánh sập khi phát xít Đức đầu hàng.
Chính quyền Wałbrzych đã tổ chức chiến dịch tìm kiếm huy động các chuyên gia thuốc nổ quân sự. Chiến dịch có thể sẽ kéo dài vài tuần và Ba Lan sẽ bắt đầu đưa đoàn tàu lên ngay khi các kỹ sư quân sự đảm bảo an toàn cho khu vực.
“Thành phố này đầy rẫy câu chuyện bí ẩn do lịch sử của nó. Nhưng bây giờ là thông tin chính thức, chúng tôi đã tìm thấy gì đó” - ông žygmunt Nowaczyk, phó thị trưởng Walbrzych, vui mừng tuyên bố.
“Khu vực này có rất nhiều kho báu vì khi Hồng quân Liên Xô tiến vào, người Đức tháo chạy nhưng tin rằng họ sẽ quay lại. Họ chôn giấu mọi thứ từ tiền, tài liệu đến trang sức vàng” - Lukasz Kazek, hướng dẫn viên du lịch địa phương, nói.
Nhiều sử gia ước tính đoàn tàu chở hơn 300 tấn vàng cùng vô số nữ trang, tác phẩm nghệ thuật có giá trị, mất tích từ sau Thế chiến thứ hai. Thông tin về đoàn tàu được hé lộ từ lời trăng trối của một người đàn ông giấu tên tham gia chôn đoàn tàu cách đây hơn 70 năm.
Giới truyền thông đồn đoán người này có thể là thành viên của đội cận vệ phát xít Đức hoặc một người dân thường đã phát hiện kho báu và giấu nó. Đoàn tàu chưa được tìm thấy, nhưng đã có nhiều người muốn được chia phần.
Ba Lan khẳng định số vàng trên tàu thuộc về chính quyền nước này một cách hợp pháp và 10% giá trị sẽ chia cho hai thợ săn kho báu phát hiện đoàn tàu.
Tuy nhiên, luật sư Nga Mikhail Joffe cho rằng kho báu này phải thuộc về Nga như là khoản đền bù tổn thất của Matxcơva trong thế chiến. Trong khi đó, Tổ chức Do Thái World Jewish Congress tuyên bố: “Nếu tài sản này bị cướp từ người Do Thái trước khi họ bị sát hại, bị đưa đến các trại lao động khổ sai thì phải được trả về chủ cũ hoặc con cháu của họ”.
Các kho báu thời chiến
Các kho báu của phát xít Đức đến nay vẫn là giấc mơ của nhiều thợ săn báu vật. Một số được tìm thấy nhưng phần nhiều chỉ là những tin đồn.
Năm 2015, giấc mơ trở thành sự thật đối với một người Đức tên Florian Bautsch khi phát hiện 217 đồng tiền vàng ở Lüneburg (Đức) trị giá hơn 45.000 euro. Tuy nhiên ông Bautsch chỉ nhận được tiền thưởng khoảng 2.500 euro và số vàng được trưng bày ở bảo tàng địa phương.
Nhưng đối với thợ săn Yaron Svoray (người Israel), chiến dịch tìm kiếm số vàng trị giá hơn 1 tỉ USD dưới hồ Stolpsee gần thủ đô Berlin (Đức) đến nay vẫn chưa có kết quả.
Theo nghiên cứu năm 2007 của nhà kinh tế Sidney Zabludoff - cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ, số tài sản mà phát xít Đức cướp được vẫn còn thất lạc lên đến 175 tỉ USD và chỉ mới 1/5 số tài sản bị cướp của người Do Thái ở châu Âu được trả về chủ cũ.
Việc trao trả vẫn đang tiếp diễn. Năm 2013, Pháp đã mở cuộc tìm kiếm chủ nhân khoảng 2.000 tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ bậc thầy như Monet hay Renoir bị phát xít Đức cướp sau Thế chiến 2. Nhiều tác phẩm này được treo trong các bảo tàng của Pháp từ hàng chục năm qua.
Năm 2006, Mỹ chi trả 25 triệu USD cho các nạn nhân thảm họa diệt chủng Do Thái ở Hungary để đền bù việc một tàu chở vàng của phát xít Đức bị binh lính Mỹ tịch thu năm 1945.
Cuộc điều tra năm 1999 cho thấy nhiều lính Mỹ không trả lại đồ vật lấy được trên tàu.
Các ngân hàng Thụy Sĩ cũng trả tiền
Theo Reuters, tháng 5-2015 các ngân hàng Thụy Sĩ bắt đầu kiểm tra lại hàng ngàn tài khoản mở trước năm 1955 không được đụng đến nửa thế kỷ qua. Nhiều tài khoản có thể là tiền bị phát xít Đức cướp được.
“Việc công bố nhằm tìm kiếm những người hưởng lợi từ các tài khoản trên trước khi tiền được trao lại cho chính phủ” - người phát ngôn Hiệp hội Ngân hàng Thụy Sĩ cho biết.
Năm 1998, Chính phủ Thụy Sĩ và Tổ chức World Jewish Congress cũng đạt được thỏa thuận để các ngân hàng Thụy Sĩ chi trả 1,25 tỉ USD cho các tổ chức đại diện nạn nhân Do Thái.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.