Cuộc hội ngộ để tri ân đồng đội

Cuộc hội ngộ của những người lính tri ân đồng đội
Cuộc hội ngộ của những người lính tri ân đồng đội
(PLO) - Chiến tranh trôi qua đã lâu lắm rồi, nhưng trong trái tim biết bao thân nhân gia đình liệt sỹ trên khắp mọi miền đất nước vẫn khôn nguôi, khắc khoải hành trình đi tìm người thân của mình giữa đại ngàn xa thẳm, giữa mịt mùng không gian và thời gian… 
Nhân dịp kỉ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2014), tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (Hà Nội), Cty Thương binh Thành Đô tổ chức gặp mặt thân mật các đại biểu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân (LLVTND), thương, bệnh binh và các cựu chiến binh có nhiều đóng góp trong việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, đồng thời công bố ra mắt Website “Tri ân đồng đội”. 
Thương nhớ khôn nguôi
Những người lính, những tướng lĩnh can trường một thuở nay mái tóc đã bạc, bước chân đã mỏi nhưng trong trái tim họ dường như những trận chiến, những đồng đội đã ngã xuống luôn là niềm thương nhớ khôn nguôi. Trong buổi gặp mặt, rất nhiều tướng lĩnh, cựu chiến binh đã xúc động, bồi hồi nhớ lại hình ảnh của các đồng đội đã hy sinh trong những năm tháng chiến đấu ác liệt trên các mặt trận. 
Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu đã từng chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị từ  năm 1968 cho đến ngày Quảng Trị hoàn toàn giải phóng. Chỉ tính riêng những người hy sinh mà ông chứng kiến, có người được chính ông băng bó rồi đưa đi mai táng, đã lên đến con số vài trăm người, mới hiểu dải đất Quảng Trị khi kết thúc chiến tranh có đến 72 nghĩa trang với 60.000 liệt sỹ. 
Trong cuốn hồi ức “Một thời Quảng Trị” của Viện sỹ, Tiến sỹ, Anh hùng LLVTND, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu - ngày ấy là cán bộ Trung đoàn 27 Anh hùng - đã kể lại bằng cả tấm lòng đối với đồng đội. Tướng Hiệu không chỉ kể tên từng người hy sinh mà còn biết rõ quê liệt sỹ ấy ở làng, xã nào, hy sinh vào thời khắc nào, chôn ở đâu. Có trận hy sinh vài ba người, có trận hy sinh vài chục người, ông đều dành những dòng mô tả về nhân thân họ, trừ những người vì lý do nào đó tác giả không thể nhớ ra. Thế nên, nhiều thân nhân gia đình liệt sỹ nhờ cuốn hồi ký này đã tìm được thân nhân của mình…
Chị Nguyễn Thị Xuân, con gái duy nhất của liệt sỹ Nguyễn Văn Chất, nghẹn ngào...
Chị Nguyễn Thị Xuân, con gái duy nhất của
liệt sỹ Nguyễn Văn Chất, nghẹn ngào...
Tương tự, Đại tá Trần Ngọc Ly - Phó trưởng ban Liên lạc Thạch Hãn chia sẻ, nỗi niềm đau đáu đã thôi thúc ông ra cuốn danh bạ một mình ông thu thập suốt nhiều năm được hơn 1000 mộ chí, địa chỉ hy sinh của các liệt sỹ Quảng Trị. 
Đại tá  Nguyễn Xuân Quý - Trưởng ban Liên lạc Quân khu Bình Trị Thiên - nghẹn ngào: “Tôi gắn bó máu thịt với mặt trận B5, tôi xin tri ân trọn đời với đồng đội thân thương của mình. Tri ân mãi mãi những người vợ, những người con, những người cha, người mẹ, dòng tộc quê hương… bởi không ở đâu như ở đất nước mình, trong mỗi gia đình, dòng họ đều có những bát hương liệt sỹ, nơi có người vợ, người mẹ chờ chồng, chờ con đằng đẵng. Tôi may mắn trở về và có người vợ luôn sát cánh bên tôi trong những hành trình gian nan đi tìm đồng đội”.
Không phối hợp với nhà ngoại cảm
Việc ra mắt Website “Tri ân đồng đội” là việc làm cần thiết và là chỗ dựa tin cậy cho thân nhân các gia đình liệt sĩ, góp phần giảm bớt nỗi đau sau chiến tranh và sự tri ân, tâm huyết, tình đồng đội sắt son.
Thay mặt Ban quản trị website, Thượng tá Nguyễn Oanh Lan chia sẻ: “Từ đầu năm 2014, được sự giúp đỡ tạo điều kiện của Ban Giám đốc Cty Thương binh Thành Đô đã tra cứu kết nối và tìm kiếm được 15 hài cốt liệt sĩ và giúp các gia đình đến thăm viếng và đón các liệt sĩ về quê hương. Thành quả đó tuy chưa lớn nhưng đã giảm bớt một phần nỗi đau cho gia đình liệt sĩ. Việc tìm danh tính liệt sĩ hoàn toàn dựa trên cơ sở khoa học, hồ sơ trích lục của liệt sĩ và phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn và đồng đội của liệt sĩ khi hy sinh để xác minh. Chúng tôi không phối hợp với các nhà ngoại cảm để tìm liệt sĩ. Để website làm việc có hiệu quả, chúng tôi rất mong được sự hợp tác và dựa vào sức mạnh của tình đồng đội là các cựu chiến binh, những nhân chứng, những sự kiện có thật. Website sẽ là trung tâm tiếp nhận, thu thập thông tin, kết nối tri ân với thân nhân gia đình liệt sĩ. Thời gian tới, chúng tôi rất mong nhận được sự chung sức, chung lòng của các cựu chiến binh, các tổ chức, cá nhân để tạo nên sức mạnh cộng đồng, làm chỗ dựa tinh thần cho thân nhân các gia đình liệt sĩ thực hiện tâm nguyện của mình”.
Thượng tá Oanh Lan và bố của liệt sỹ Trần Văn Hảo
Thượng tá Oanh Lan và bố của liệt sỹ Trần Văn Hảo 
Ông Đỗ Việt Dũng - Chủ tịch HĐQT Cty Thương binh Thành Đô - bày tỏ: “Chúng tôi kiếm tiền để đi tìm đồng đội chứ không phải đi tìm đồng đội để kiếm tiền. Với trăn trở về những đồng đội còn nằm lại ở các chiến trường, đồng cảm với những mất mát của các gia đình liệt sĩ, trang website triandongdoi.vn nguyện là cầu nối giữa các cựu chiến binh với thân nhân gia đình liệt sĩ bằng tấm lòng thiện nguyện, vì nghĩa tình, tuyệt đối không vụ lợi”.
Cũng trong buổi gặp mặt, chị Nguyễn Thị Xuân - con của liệt sỹ Nguyễn Xuân Chất, quê ở Yên Lạc, Vĩnh Phúc - lần đầu tiên biết  thông tin nơi cha mình đang yên nghỉ. Năm 1966, khi bố lên đường vào Nam, chị còn là thai nhi ba tháng tuổi trong bụng mẹ. Thế rồi, bố hy sinh năm 1968, vài năm sau mẹ đi bước nữa, chị ở với ông nội, rồi ở với chú cho tới khi học hết phổ thông rồi đi lấy chồng. Hình ảnh duy nhất về bố là tấm ảnh còn lại; hiện liệt sỹ an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ xã Nguyệt Đức, Tiên Lũy, Quảng Nam. Dù đã nhận được đích xác thông tin về cha nhưng chị Xuân chỉ biết nghẹn ngào vì cuộc sống quá đỗi khó khăn với 4 người con, vẻn vẹn trông chờ vào 4 sào ruộng nên không biết ngày nào chị mới thu xếp vào thăm cha được...
Bao nước mắt, bao nỗi niềm, dù chiến tranh đã đi qua mấy thập kỷ nhưng trên khắp dải đất hình chữ S này, vẫn còn bao gia đình chưa thể đoàn tụ, bao người mẹ già chưa tìm thấy con, bao người con chưa biết chỗ nằm của cha, bao liệt sỹ vẫn còn nằm lại đâu đó nơi núi rừng heo hút... 
Với 700.000 liệt sỹ đã có thông tin, tên tuổi, đang an nghỉ ở khắp các nghĩa trang, vẫn còn rất nhiều gia đình chưa biết các anh đang nằm đó. Những công việc để các anh có danh tính, sau đó là được đoàn tụ với gia đình, vì thế, vẫn còn rất bộn bề phía trước với những người đau đáu nỗi niềm... 

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).