Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, người cộng sản kiên trung, bất khuất

Chân dung cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập (1906-1941).
Chân dung cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập (1906-1941).
(PLO) - Ngày 24/4/2016, tròn 110 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập - người cộng sản kiên trung của cách mạng Việt Nam. Ông đã đi vào cõi vĩnh hằng, song đã để lại cho những người cộng sản, cán bộ đảng viên và thế hệ trẻ Việt Nam bài học vô cùng quý giá về lý tưởng cộng sản, về tinh thần học tập, rèn luyện, phấn đấu không ngừng và ý chí chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.

Xúc động hành trình dấu chân người cộng sản

Năm 1925 của thế kỷ trước, xã hội Việt Nam lúc đó nằm trong ách thống trị “một cổ hai tròng” của thực dân Pháp và bè lũ phong kiến. Dân tình đói khổ rên xiết lầm than. Xã hội lúc đó tình hình đen tối chưa có đường ra. Tất cả các cuộc đấu tranh của quần chúng nhân dân nổi dậy đều nằm trong biển máu, bởi không có một đường lối lãnh đạo đúng đắn.

Cũng như bao thanh niên yêu nước lúc đó, từ quê nghèo Hà Tĩnh, cuối năm 1925, Hà Huy Tập gia nhập Hội Phục Việt - một tổ chức yêu nước lúc bấy giờ. Tại đây, ông đã tuyên truyền vận động đồng nghiệp đồng loạt ký vào văn bản và gửi Toàn quyền Đông Dương yêu cầu thực dân Pháp xóa án và thả cụ Phan Bội Châu.

Tháng 3 năm 1926, nhà yêu nước Phan Châu Trinh qua đời. Để tuyên truyền tinh thần yêu nước và chí khí đấu tranh cách mạng của cụ Trinh, Hà Huy Tập đã huy động hàng nghìn nhân dân lao động ở Vinh (Nghệ An) đến chùa Diệc dự lễ truy điệu cụ Trinh với mục đích kết nối lòng yêu nước. Bất chấp sự đe dọa của bọn quan lại và cảnh sát, ông đứng lên diễn thuyết ca ngợi tinh thần yêu nước thương nòi của nhà chí sĩ yêu nước Phan Châu Trinh và kêu gọi đồng bào đoàn kết đấu tranh chống lại thực dân Pháp.

Ngôi nhà tranh của gia đình cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập tại làng Kim Nặc, tổng Thổ Ngọa (xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh)

Ngôi nhà tranh của gia đình cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập tại làng Kim Nặc, tổng Thổ Ngọa (xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh)

Sau thời gian hoạt động cách mạng ở Vinh, tháng 3/1927, ông vào Sài Gòn Gia Định và xin vào dạy học tại Trường Tiểu học tư thục mang tên An Nam Học Đường. Với tư chất của một nhà cách mạng, ông đã kêu gọi học sinh tổ chức nhiều cuộc bãi khóa chống lại chế độ giáo dục phản động của thực dân Pháp. Để vận động học sinh đứng dậy bãi khóa đấu tranh, ông đã thay đổi liên tục chỗ ở và bí mật hoạt động.

Tháng 6/1928, Hiệu trưởng An Nam Học Đường có quyết định đình chỉ việc giảng dạy của ông với lý do “kích động học sinh nhiều lần bãi khóa”. Bị đuổi việc, ông vào làm việc ở một hiệu buôn vừa kiếm sống, vừa hoạt động cách mạng. Tháng 8/1928, ông rời khỏi hiệu buôn ở Sài Gòn vượt đến Bà Rịa xin vào làm việc ở đồn điền trồng mía Phú Mỹ. Trong thời gian này, ông đã vận động thành lập được chi bộ Đảng trong công nhân do ông làm Bí thư.

Tháng 12/1928, ông được cử sang Trung Quốc tham gia “Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên”. Đến tháng 7 năm 1929, ông sang Liên Xô học tại  Trường Đại học Lao động Cộng sản Phương Đông của Quốc tế Cộng sản ở Mátxcơva với bí danh là Xinhitrơkin. Cuối năm 1929, ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản liên bang (bôn-sê-vích). Trong thời gian này ông đã soạn thảo “Chương trình hành động của Đảng Cộng sản Đông Dương” và “Sơ thảo lịch sử phong trào Cộng sản ở Đông Dương”.

Tháng 5/1932, ông tốt nghiệp khóa học, sau đó rời Mátxcơva qua Paris (Pháp) để trở về Việt Nam, nhưng trên đường về ông bị Pháp  bắt và bị trục xuất sang Bỉ. Để về Việt Nam, ông trở lại Liên Xô để tìm thời cơ sang Pháp rồi quay về Việt Nam tiếp tục hoạt động cách mạng. Trong suốt thời gian này, ông tìm gặp những người làm việc trong Quốc tế Cộng sản để bày tỏ nguyện vọng của mình muốn được trở về Việt Nam. Trước sự giúp đỡ của những người yêu nước trong Quốc tế Cộng sản, đầu năm 1933, ông rời cảng Vlađivôxtốc của Liên Xô về phương Đông tiếp tục hoạt động.

Tháng 4/1933, Hà Huy Tập về đến Ma Cao (Trung Quốc). Tại đây, ông được Quốc tế Cộng sản  chỉ định tham gia Ban Chỉ huy Hải ngoại của Đảng Cộng sản Đông Dương. Tháng 3/1935, tại Đại hội I của Đảng Cộng sản Đông Dương ở  Ma Cao, Lê Hồng Phong được bầu làm Tổng Bí thư, Hà Huy Tập được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương và được cử vào cương vị Thư ký Ban Chỉ huy Hải ngoại.

Ngày 26/7/1936, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng do Lê Hồng Phong và Hà Huy Tập triệu tập tại Thượng Hải (Trung Quốc), nhận định: “Nhiệm vụ trước mắt của cách mạng lúc này là đấu tranh chống bọn phản động thuộc địa, tay sai của chủ nghĩa phát xít, đòi tự do dân chủ, cơm áo và hòa bình”.

Tại hội nghị này đã bàn chủ trương thành lập Mặt trận nhân dân phản đế rộng rãi bao gồm các đảng phái, các giai cấp, các đoàn thể chính trị, các dân tộc ở Đông Dương để đấu tranh giải phóng Đông Dương thoát khỏi ách đế quốc và phong kiến.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (ngày 26/7/1936), Hà Huy Tập được bầu giữ chức Tổng Bí thư của Đảng. Sau đó, ông về nước để lập lại Trung ương cấp ủy, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng của nhân dân ta. Cơ quan của Trung ương Đảng bí mật từ Trung Quốc chuyển về Bà Điểm, huyện Hóc Môn, Gia Định (nay thuộc TP Hồ Chí Minh).

Ngày 1/5/1938, ông bị bắt do có chỉ điểm trong khi tham dự ngày Quốc tế Lao động tại Sài Gòn. Ông bị trục xuất khỏi Nam kỳ và bị đưa về quê chịu quản thúc. Đến ngày 30/3/1940, ông bị bắt lại và đưa vào Nam kỳ để xét xử. Ngày 25/10 năm đó, ông bị thực dân Pháp xử tuyên án 5 năm tù giam. Ngày 25/3/1941, chính quyền Pháp đổi bản án của ông thành án tử hình vì “chịu trách nhiệm tinh thần về cuộc khởi nghĩa Nam kỳ”. Trước tòa, ông tuyên bố: “Tôi chẳng có gì phải hối tiếc. Nếu còn sống tôi sẽ tiếp tục hoạt động”.

Ngày 28/8/1941, ông bị chính quyền Pháp xử bắn cùng với một số nhà cách mạng khác tại Sở Rác (nay là  Bệnh viện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) như: Nguyễn Hữu Tiến, Võ Văn Tần, Nguyễn Thị Minh Khai. Bức thư cuối cùng gửi cho gia đình, ông viết: “Nếu tôi phải bị chết thì gia đình và bạn hữu chớ xem tôi như là người chết mà phải buồn; trái lại, nên xem tôi như là người còn sống, nhưng đi vắng một thời gian vô hạn mà thôi”.

Một góc khu di tích tưởng niệm cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập.

Một góc khu di tích tưởng niệm cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập.

Học ở ông đức hy sinh quên mình vì Tổ quốc

Đồng chí Hà Huy Tập (1906-1941), sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu nước tại làng Kim Nặc, tổng Thổ Ngọa, nay là xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Từ khi Hà Huy Tập trở thành người cộng sản đến lúc hy sinh diễn ra trong vòng 16 năm. 16 năm ấy, ông chưa làm đổi thay diện mạo của Việt Nam lúc bấy giờ, song ông đã làm cho quân thù khiếp sợ về chí khí kiên cường của nhà yêu nước.

Ông đã là ngọn cờ hiệu triệu các tầng lớp nhân dân, sinh viên, tri thức đứng lên đấu tranh cách mạng vì quyền sống con người. Từ người yêu nước trở thành nhà cách mạng, từ người cộng sản trở thành Tổng Bí thư của Đảng, Hà Huy Tập đã sống một cuộc đời cách mạng sôi nổi và vinh quang; ông là tấm gương sáng cho toàn Đảng, toàn dân ta noi theo.

Lịch sử ghi nhớ đồng chí như một chiến sĩ cộng sản kiên cường, một người lãnh đạo tận tụy, năng động, một cây bút lý luận xuất sắc của Đảng những năm 30 của thế kỷ XX; ông đã chiến đấu đến giây phút cuối cùng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cho lý tưởng cộng sản.

Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, những người cộng sản Việt Nam không khỏi xúc động khi xem lại chặng đường mà ông đã kinh qua trên hành trình tranh đấu vì quyền sống con người, vì Tổ quốc hòa bình. Còn thế hệ trẻ Việt hôm nay vẫn ngẩng cao đầu tự hào vì lịch sử tiền nhân, có một Tổng Bí thư kiên cường, tận tụy.

Ông đã đi xa 75 năm, nhưng tinh thần đấu tranh của ông vẫn sống mãi trong triệu triệu trái tim người dân đất Việt. Thế hệ cán bộ, đảng viên, công nhân, bộ đội sinh viên ở thế kỷ XXI học ở ông đức hy sinh quên mình vì Tổ quốc.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.