Cầu nối thắt chặt tình đoàn kết quân dân ở “thủ phủ” ma túy Sơn La

Quân dân làm đường ở bản Phiên Cài.
Quân dân làm đường ở bản Phiên Cài.
(PLO) - Những đợt hành quân dã ngoại vừa qua của các đơn vị quân đội về vùng “thủ phủ” ma túy ở huyện Vân Hồ và Mộc Châu (tỉnh Sơn La) không chỉ hỗ trợ, giúp ổn định tình hình địa bàn, phát triển kinh tế mà còn đem lại cho người dân niềm tin về một cuộc sống bình yên, đủ đầy để có thể từ bỏ những cám dỗ từ ma túy trên địa bàn.

Bình yên về với Loóng Luông

Đầu tháng 7/2018, lực lượng đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La đã tiêu diệt 4 tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm, trong đó có 2 trùm ma tuý mang trên mình 6 lệnh truy nã đặc biệt là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, thành phần đặc biệt nguy hiểm bị truy nã trong đường dây vận chuyển trái phép 2.700 bánh heroin.

Lực lượng Công an đã thu giữ tang vật gồm 49 khẩu súng quân dụng các loại, 17 quả lựu đạn, 29 ống giảm thanh và ống ngắm, 31 hộp tiếp đạn các loại bên trong chứa đầy đạn, khoảng 7.000 viên đạn các loại, 2 ống nhòm và nhiều vật chứng khác có liên quan.

Đầu tháng 8/2018, Trung đoàn 754, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Sơn La đã tổ chức đợt hành quân dã ngoại, kết hợp làm công tác dân vận trên địa bàn 2 bản Lũng Xá và Tà Dê, xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ. Đây là một trong những hoạt động của cán bộ, chiến sĩ đơn vị nhằm giúp nhân dân ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế sau vụ trọng án về ma túy bị các lực lượng chức năng triệt phá. 

Sau khi băng rừng, vượt núi hơn 6km vào bản, chiếc xe tải chở cây giống dừng lăn bánh trước cửa nhà Trưởng bản Sồng A Tồng. Ngay sau đó, cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng bắt tay vào từng phần việc. Người xới đất lật cỏ, người đào hố trồng cây, người vận chuyển cây giống… chẳng mấy chốc một chiếc xe tải chở đầy ăm ắp 6.000 cây bơ giống đã được bộ đội, lực lượng dân quân và người dân trong bản trồng hết. Trưởng bản Sồng A Tồng phấn khởi cho biết: “Những cây bơ này là mầm xanh của bản và hi vọng sẽ đem lại cuộc sống đủ đầy cho người dân”.

Nhớ lại thời điểm hơn 1 tháng trước, khi các đối tượng ma túy vẫn đang hoạt động trên địa bàn, gây nhiều sợ hãi, ám ảnh cho người dân, anh Giàng A Ký - Bí thư Đảng ủy xã Loóng Luông chia sẻ: “Trước đây, người dân thường bị kẻ xấu xúi giục, lôi kéo tham gia vận chuyển ma túy, địa phương thường xuyên làm công tác tuyên truyền, vận động để người dân không bao che, chứa chấp tội phạm, không tham gia vận chuyển ma túy. Nay bộ đội về bản giúp trồng cây để phát triển kinh tế, chúng tôi rất ủng hộ và cám ơn bộ đội nhiều lắm”.

Càng về trưa, không khí lao động trên nương càng khẩn trương, nhộn nhịp. Vừa chỉ huy, vừa cùng bộ đội vun đất trồng cây, Thượng tá Quàng Văn Thăng - Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Sơn La cho biết: “Mặc dù hành quân bộ đường sá vào đây đi lại khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị rất quyết tâm. Bên cạnh việc giúp địa phương phát triển kinh tế, chúng tôi còn thực hiện công tác vận động quần chúng làm sao để dân hiểu, dân biết, dân tin. Giúp đồng bào chuyển đổi về nhận thức, không nghe, không tin vào kẻ xấu xúi giục”.

Con đường dẫn từ bản Tà Dê vào bản Lũng Xá từng là nỗi ám ảnh của người dân trước đây, nay bộ đội về tu sửa, dọn dẹp phong quang sạch sẽ, giúp đi lại thuận tiện hơn, trong bản ai nấy đều cảm thấy vui vẻ, phấn khởi. Lãnh đạo Trung đoàn còn đến thăm và tặng quà cụ Giàng Thị Sau (93 tuổi) - một trong những gia đình có công với cách mạng ở xã Loóng Luông.

Ông Nguyễn Huy Anh - Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ cho biết: “Lực lượng quân sự tham gia giúp địa bàn ổn định tình hình an ninh, chính trị, phát triển kinh tế là việc làm đầy ý nghĩa. Đó là cầu nối để thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân dân và giúp địa phương nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ an ninh chính trị trên địa bàn”.

Từng bước đẩy lùi các hoạt động vận chuyển ma túy 

Trung tá Nguyễn Danh Tuệ - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Sơn La cho biết: “Thực hiện Kế hoạch của Bộ Tư lệnh BĐBP về đấu tranh ngăn chặn hoạt động vận chuyển ma túy có vũ trang qua khu vực biên giới huyện Mộc Châu và Vân Hồ, tỉnh Sơn La, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Học viện Biên phòng, Trường Trung cấp 24 Biên phòng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh ngăn chặn, kiềm chế, từng bước đẩy lùi các hoạt động vận chuyển ma túy có vũ trang trên khu vực biên giới, không để hình thành các điểm “nóng” trên địa bàn”.

Trong thời gian qua, tại 3 xã biên giới Lóng Sập, Chiềng Khừa và Chiềng Sơn (huyện Mộc Châu), các học viên Học viện Biên phòng và Trường Trung cấp 24 Biên phòng đã sửa chữa, làm mới hàng chục ki lô mét đường liên thôn, liên bản; tham gia hàng trăm ngày công giúp đỡ nhân dân thu hoạch mùa vụ; kết hợp với nhân dân tuần tra biên giới...

Ông Cháng Vạ Đế - Trưởng bản Phiên Cài, xã Lóng Sập vui mừng cho biết: “Con đường này vốn gồ ghề, sỏi đá, mưa thì ngập, nắng thì bụi, ban đêm lại không có đèn đường..., bà con đi lại rất vất vả, hạt ngô, hạt lúa trên nương đưa về cũng rất khó khăn. Có được con đường bê tông mới, rộng rãi là niềm mơ ước của dân bản. Bây giờ, mong muốn ấy đã thành hiện thực. Con đường đã mở ra cho bà con cơ hội phát triển kinh tế, dân mình vui lắm”.

 Ngoài việc tham gia giúp dân làm đường, phát triển kinh tế, cán bộ, học viên, chiến sĩ các đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, vận động bà con không tiếp tay, bao che cho tội phạm. Thời gian qua, BĐBP Sơn La đã tham mưu cho chính quyền địa phương biên giới huyện Mộc Châu tổ chức các đợt tấn công chính trị, đưa đối tượng vi phạm pháp luật ra kiểm điểm trước dân.

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ BĐBP cùng với chính quyền địa phương chú trọng xây dựng đời sống văn hóa thôn, bản, thực hiện phong trào “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”; tổ chức khám bệnh cho nhân dân...

Đến nay, cùng với việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, BĐBP Sơn La cũng đã triển khai nhiều hoạt động xã hội ở địa bàn hai huyện Mộc Châu và Vân Hồ như: Xây dựng nhà làm việc cho cấp ủy, chính quyền xã Tân Xuân; tổ chức các hoạt động trong chương trình “Nâng bước em tới trường”; xây dựng 5 nhà “Mái ấm tình thương”; trao tặng 20 con bò giống cho phụ nữ nghèo; tổ chức các đợt khám chữa bệnh cho nhân dân khu vực biên giới. 

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).