'Cánh chim dẫn đường' góp phần làm nên Chiến thắng 'Điện Biên Phủ trên không'

Đại tá, Anh hùng Nguyễn Văn Chuyên (thứ năm hàng thứ nhất từ phải qua) trong ngày máy bay Mig-21 số hiệu 4324 được công nhận là Bảo vật quốc gia
Đại tá, Anh hùng Nguyễn Văn Chuyên (thứ năm hàng thứ nhất từ phải qua) trong ngày máy bay Mig-21 số hiệu 4324 được công nhận là Bảo vật quốc gia
(PLO) -Góp phần cùng với Bộ đội Không quân làm nên Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2017) là những người lính phòng không bảo đảm tốt cho máy bay và vũ khí cho các chuyến bay chiến đấu, những “cánh chim dẫn đường” trong các trận không chiến ác liệt.

Khi phi công điều khiển máy bay chiến đấu trên không không thể quan sát được mục tiêu bằng mắt thường thì người dẫn đường ngồi ở sở chỉ huy mặt đất chính là “con mắt thần” của phi công.  

Bảo đảm tốt máy bay và vũ khí cho gần 9.000 chuyến bay chiến đấu 

Kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2017), sáng 25/12, Sư đoàn Không quân 371 Quân chủng Phòng không - Không quân(PK-KQ) đã tổ chức Tọa đàm, giao lưu, nói chuyện truyền thống với các nhân chứng lịch sử là những người trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội tháng 12/1972.

Tại buổi nói chuyện truyền thống, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn đã được giao lưu với các nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch gồm: Trung tướng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân (LLVTND) Phạm Tuân - cựu Phó Tư lệnh về Chính trị Quân chủng Không quân, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng; Đại tá, Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Chuyên - nguyên Phó ban Dẫn đường Bộ Tham mưu, Quân chủng Không quân và Đại tá Bùi Văn Cơ - nguyên Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 927.

Không phải là phi công trực tiếp bắn hạ máy bay địch, làm nên chiến thắng vĩ đại trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không kéo dài 12 ngày đêm (18/12/1972- 29/12/1972), Đại tá Bùi Văn Cơ (SN 1943) là một trong những người thầm lặng góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại ấy. Trong 12 ngày đêm của chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không”, với trọng trách là Đại đội trưởng thợ máy, Trung đoàn Không quân 927, ông Bùi Văn Cơ đã lên kế hoạch cho các chuyến bay, kiểm tra chất lượng máy bay để đảm bảo an toàn cho các phi công, quan sát, theo dõi hạ cánh máy bay...

Ở trên không, các phi công của ta trực tiếp lao vào chiến đấu, mặt đối mặt với kẻ thù. Phía dưới, ông Cơ cùng Đại đội thợ máy căng mình ra chuẩn bị cho cuộc chiến tốt nhất. Ông kể: “Tối 18/12, khi Mỹ đánh vẫn còn mấy máy bay ở sân bay. Trung đoàn trưởng Phạm Hồng Nghị lệnh cho tôi kéo hết vào trong sơ tán, chỉ để một vài máy bay trực ngoài. Ô tô kéo máy bay lại không được thắp đèn. Tôi phải trực tiếp đứng ở cánh cửa ô tô để nói cho lái xe biết sang trái, phải thế nào. Cử một anh ngồi trong máy bay để chuẩn bị phanh. Hai người nữa cầm đèn pin ngồi hai cánh máy bay. Cứ kéo lùi lũi đi đêm như thế. Khi đó máy bay tầm thấp của Mỹ vẫn vào, đánh phá liên tục. Cao xạ và các cỡ súng của ta vẫn bắn rào rào”.

Đại tá Bùi Văn Cơ  cho biết, trong hơn 10 năm chiến đấu (1965-1975), lực lượng kỹ thuật Không quân nhân dân Việt Nam đã bảo đảm tốt máy bay và vũ khí cho gần 9.000 chuyến bay chiến đấu, 7.500 chuyến bay nhiệm vụ và 277.500 chuyến bay huấn luyện với gần nửa triệu giờ bay. 

“Cánh chim dẫn đường” trong các trận không chiến ác liệt 

Tham gia dẫn đường cho máy bay tiêm kích chiến đấu 109 trận, góp phần bắn rơi 116 máy bay, Đại tá, Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Chuyên (SN 1932) - nguyên Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh PK-KQ được mệnh danh là “cánh chim dẫn đường” trong các trận không chiến ác liệt thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Đại tá Nguyễn Văn Chuyên chia sẻ, khi phi công điều khiển máy bay chiến đấu trên không họ hoàn toàn không thể quan sát được mục tiêu bằng mắt thường, vì thế người dẫn đường tuy ngồi ở sở chỉ huy mặt đất nhưng lại chính là “con mắt thần” của phi công. Để dẫn đường trên không thành công, người dẫn đường phải đảm bảo 3 yếu tố, thứ nhất là về hướng bay, hướng bay làm sao phải đảm bảo được tính bất ngờ với quân địch.

Trong cuộc chiến trên không, ai nhìn thấy trước là người ấy chiến thắng. Thứ hai về độ cao, người dẫn đường làm sao phải dẫn cho máy bay của ta thoắt ẩn thoắt hiện trên ra đa của đối phương mới có thể khiến họ không đoán được. Thứ ba là về tốc độ bay, tốc độ bay có vai trò rất quan trọng tác động đến việc sử dụng nhiên liệu. Một máy bay chiến đấu chỉ có lượng nhiên liệu nhất định, nên phải điều chỉnh tốc độ phù hợp.

Trong suốt giai đoạn dẫn đường cho Không quân Việt Nam chiến đấu với cuộc không quân Mỹ giai đoạn 1965 - 1972, “hoa tiêu” Nguyễn Văn Chuyên đã dẫn đường cho máy bay tiêm kích chiến đấu 110 trận, người lái bắn rơi 117 máy bay thuộc 14 kiểu và bắn bị thương 1 máy bay B-52 của Mỹ.

Khi được hỏi về kỷ niệm khiến ông nhớ nhất thời kỳ dẫn đường cho không quân Việt Nam. Đại tá Nguyễn Văn Chuyên chia sẻ đó những lần tham gia dẫn đường cho chiếc máy bay Mig-21 mang số hiệu 4324 huyền thoại. Chiếc máy bay này vừa mới được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2015 vì thành tích bắn hạ được nhiều máy bay Mỹ nhất (Từ tháng 1 đến tháng 12 năm 1967, máy bay Mig-21 4324 đã 14 lần lập công, bắn rơi 14 máy bay Mỹ các loại).

Bản thân sỹ quan dẫn đường Nguyễn Văn Chuyên đã trực tiếp tham gia dẫn chiếc máy bay huyền thoại này 3 lần, lần đầu là ngày 16/9/1967 do phi công Nguyễn Ngọc Độ lái; lần thứ 2 là ngày 27/9/1967 do phi công Phạm Thanh Ngân điều khiển và lần cuối cùng là ngày 3/10/1967 do phi công Nguyễn Văn Lý lái. 

Đại tá Chuyên nhớ lại, năm 1966, Mỹ cho máy bay F-105 mang bom ra đánh phá miền Bắc và thường xuyên có máy bay tiêm kích yểm hộ. Khi ta phát hiện thì Mig-17 không đuổi kịp vì tốc độ lớn nhất của F-105 đạt 1.800km/giờ (gấp 1,5 lần Mig-17). Trước khó khăn đó, tôi đề xuất phương pháp dẫn đường mới là dẫn Mig-17 tiếp cận F-105 ở bán cầu trước với góc vào 120 độ.

Phương pháp này khi học ở nước ngoài không được cho phép, mà chỉ được tiếp cận máy bay địch ở bán cầu sau. Lúc ấy có đồng nghiệp của tôi cũng không đồng ý vì tiếp cận bán cầu trước dễ bị ra đa của địch phát hiện. Tôi đã chứng minh ra đa trên máy bay F-105 có góc độ phát hiện mục tiêu 60 độ và cự ly 60km về phía trước, phương pháp dẫn đường của tôi nằm ngoài cánh sóng ra đa. Khi được áp dụng và phổ biến rộng rãi, phương pháp mới này đã giúp ta tiêu diệt được rất nhiều F-105 của Mỹ.

Với những thành tích của mình, Đại tá Nguyễn Văn Chuyên đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND năm 2013.  

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.