Cẩn trọng với 'cò' lao động 'chui'

Đồn BPCKQT Thanh Thủy tiếp nhận 14 công dân do Công an TP Vân Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trao trả.
Đồn BPCKQT Thanh Thủy tiếp nhận 14 công dân do Công an TP Vân Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trao trả.
(PLO) - Trừ lao động là người ở các vùng biên giới, phần đông lao động vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động “chui” đều do “cò” đưa đi với giá tiền từ 5-7 triệu đồng/người, hình thành các đường dây tổ chức đưa người vượt biên lao động “chui”. Do thiếu hiểu biết pháp luật, những “cò” lao động “chui” khi ra vành móng ngựa mới té ngửa hành vi của mình là vi phạm pháp luật. 

Mất tiền cho “cò” đi lao động “chui”

Một thực trạng đáng báo động hiện nay là số người đi lao động chui ở Trung Quốc đều vì cuộc sống mưu sinh và do kẻ khác dụ dỗ. Để sang được Trung Quốc, mỗi lao động phải đóng một khoản tiền cho các “cò” lao động. Sau khi nhận tiền, người môi giới sẽ dẫn họ sang Trung Quốc bằng đường bộ, sau đó đưa vào các vùng sản xuất hàng tiểu thủ công nghiệp, may mặc… để làm việc. Đối với những người không có tiền nộp trước, sau khi sang đến Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, có việc làm, họ phải trả cho người môi giới từ 5-7 triệu đồng trừ dần vào lương.

Ngày 23/2/2016, Công an huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh phát hiện đối tượng Hoàng Thị Cảnh (SN 1969, ở xã Kỳ Đồng) đang có hành vi đưa 8 người trốn đi Trung Quốc. Tại cơ quan điều tra, Hoàng Thị Cảnh khai nhận: thị từng có thời gian làm việc tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) từ tháng 2/2015 - tháng 1/2016 thì trở về quê ở Kỳ Đồng. Trong thời gian này, nhận thấy con em ở quê không có việc làm nên Cảnh nảy sinh ý định đưa số người trên trốn ra nước ngoài lao động kiếm tiền. Để được đưa sang Trung Quốc, mỗi người phải nộp cho Cảnh 5 triệu đồng (tiền tàu xe), không cần giấy tờ tùy thân. Khi đưa họ đến Móng Cái, Cảnh liên lạc với một phụ nữ tên Lan làm việc tại Trung Quốc để tìm cách vượt biên bằng đường tiểu ngạch sang Trung Quốc.

22h ngày 9/6/2016, tại địa bàn xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, lực lượng tuần tra Đồn BP Cửa Lân, BĐBP Thái Bình phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Tiền Hải phát hiện hai xe ô tô chở khách có dấu hiệu nghi vấn. Kiểm tra xe, BĐBP Thái Bình xác định 33 đối tượng trên xe đang trên đường từ huyện Tiền Hải lên tỉnh Lạng Sơn để vượt biên sang Trung Quốc. 

Các đối tượng khai nhận Nguyễn Thị Thủy (32 tuổi, trú tại xã Đông Minh, huyện Tiền Hải) - một trong những người đang có mặt trên chuyến xe này, chính là kẻ tổ chức vượt biên, đưa lao động sang Trung Quốc làm việc. Theo đó, Thủy tìm người ở Tiền Hải, sau đó đưa họ lên Lạng Sơn, đi theo đường mòn biên giới để sang Trung Quốc làm thuê. Trước đó, Thủy đã đưa 18 người vượt biên thành công. Ngày 7/6, Thủy thuê xe ô tô BS 12B - 000.73 chở 18 người này từ Trung Quốc về quê ăn Tết Đoan Ngọ (5.5 Âm lịch). Tại quê, Thủy tìm thêm được 14 người nữa, sau đó thuê thêm ô tô BS 30K- 7368 của Công ty Du lịch Tân Sơn (thành phố Thái Bình) để chở toàn bộ 32 người lên Lạng Sơn.

Với mức lương hấp dẫn mà “cò” hứa hẹn, nhiều người bất chấp nguy hiểm, rủi ro, ra đi tìm “miền đất hứa”. Sang Trung Quốc lao động “chui” là vi phạm pháp luật và tiềm ẩn những nguy cơ như tai nạn lao động, mất an ninh trật tự. Khi trở về, nhiều lao động còn mang theo các tệ nạn xã hội, gây ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình an ninh, trật tự địa phương.

Bị xét xử mới biết mình vi phạm pháp luật

Các vụ án về tội danh “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” được đưa ra xét xử những năm qua góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật của người dân, không để ai phải đi tù vì thiếu hiểu biết.

Dù được HĐXX nhiều lần giải thích nhưng bị cáo Quách Thị Mai (SN 1974, trú tại xóm Bình Tân, xã Nam Thượng, Kim Bôi, Hòa Bình) bị truy tố về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” theo khoản 2 Điều 275 Bộ luật Hình sự vẫn khăng khăng cho rằng hành vi tổ chức đưa 25 người ở các huyện Kim Bôi, Lạc Sơn sang Trung Quốc làm thuê của Mai là không vi phạm pháp luật. Mai cho rằng việc đưa những người lao động sang Trung Quốc lao động là do họ nhờ Mai giúp và giúp người hoàn cảnh, đói nghèo, không có công ăn, việc làm có công ăn, việc làm thì không phạm pháp. 

Tháng 6/2013, Quách Thị Mai vượt biên sang Trung Quốc lao động trái phép. Trong thời gian này, Mai có quen với một người đàn ông người Trung Quốc. Người này nói là cần thuê lao động để cắt gỗ bạch đàn và nhờ Mai về Việt Nam tìm người đưa sang làm thuê. Do đó, Mai đã về Việt Nam, 2 lần tổ chức đưa 25 người ở 2 huyện Kim Bôi và Lạc Sơn vượt biên sang Trung Quốc lao động trái phép. Những người được Mai đưa sang Trung Quốc làm việc khi về nước đã tố cáo Mai với cơ quan công an.

Giống như Quách Thị Mai, năm 2012, Trần Thị Yến (SN 1971, ở xóm Lòng, xã Yên Trị, Yên Thủy, Hòa Bình) đi lao động “chui” tại Trung Quốc. Tại đây, Yến đã quen với một người đàn ông người Trung Quốc tên là A Thành - người chuyên quản lý và sắp xếp công việc cho người Việt ở Trung Quốc. Khi Yến về nước, A Thành đề nghị tìm lao động Việt đưa sang Trung Quốc để làm việc tại các xưởng điện tử, mộc, nhuộm với mức lương từ 7 - 12 triệu đồng/tháng. 

Nhận lời giúp A Thành, từ tháng 2/2014-4/2014, Yến đã tổ chức 2 đợt đưa 14 người sang Trung Quốc. Trong quá trình làm việc tại Trung Quốc những người lao động Việt Nam đã bị chủ sử dụng lao động bóc lột sức lao động, ép làm việc từ 14 - 16 giờ/ngày. Ngoài ra, họ còn bị bớt xén 1/2 tiền công. Do công việc vất vả, mức lương ít, những người này đã xin về Việt Nam nhưng bị dọa đánh. Sau khi tìm mọi cách trốn về Việt Nam, những người họ đã tố cáo hành vi của Trần Thị Yến với cơ quan Công an. 

Tại cơ quan Công an, Trần Thị Yến cũng cho rằng việc đưa 14 người sang Trung Quốc lao động là không vi phạm pháp luật vì những người này thỏa thuận với Yến về việc nhờ Yến đưa sang Trung Quốc lao động. Yến đơn thuần là rủ thêm anh em, bạn bè, đồng hương sang làm việc cùng để có thêm thu nhập. Yến không hiểu hành vi của mình đã cấu thành tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.

Chỉ khi bị kết án, cả Mai và Yến mới té ngửa hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).