Bất ngờ từ vụ “Hồ sơ Panama”

Nghị viện Châu Âu đang xem xét các biện pháp chống tình trạng gian lận thuế của các tập đoàn đa quốc gia.
Nghị viện Châu Âu đang xem xét các biện pháp chống tình trạng gian lận thuế của các tập đoàn đa quốc gia.
(PLO) - Trong khi người dân Mỹ đang sững sờ bởi kịch bản mới xuất hiện trong chiến dịch tranh cử tổng thống thì người dân trên khắp thế giới lại đang chứng kiến vụ rò rỉ dữ liệu doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, vụ rò rỉ này báo hiệu một điều bất ngờ quan trọng khác: đó là sự “WikiLeaks hóa” báo chí chính thống, thúc đẩy cải cách luật pháp...

Bốn năm sau khi tờ “The New York Times” lần đầu tiên đăng tải bài viết về Hồ sơ Lầu Năm Góc, chiến tranh Việt Nam đã đi đến hồi kết. Hai năm sau khi tờ “The Washington Post” đăng tải bài báo đầu tiên về mối liên hệ giữa Tổng thống Richard M. Nixon và vụ bê bối chính trị Watergate, ông Nixon đã phải từ chức tổng thống. Tuần trước, chưa đầy 48 giờ sau khi thông tin về thỏa thuận ngân hàng mờ ám được ghi trong “Hồ sơ Panama” được tiết lộ, Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson phải từ chức.

“WikiLeaks hóa”

Vụ “Hồ sơ Panama” có sức ảnh hưởng không chỉ ở Iceland mà còn ở Trung Quốc, Anh, Nga, Argentina và khoảng 50 quốc gia khác. Nó báo hiệu một điều bất ngờ quan trọng khác: đó là sự “WikiLeaks hóa” báo chí chính thống; bước đi tiếp theo trong việc thăm dò hợp nhất “Quyền lực thứ tư”- với các nhà báo theo hình thức truyền thống và “Quyền lực thứ năm” - vô số các blogger, tin tặc và các nhà báo kiêm nhà hoạt động chính trị - trong kỷ nguyên của các vụ đánh cắp dữ liệu.

Trở lại thời kỳ đầu khi báo chí bắt đầu đăng tải các vụ rò rỉ thông tin, Tổng Biên tập khi đó của tờ “The Times”, ông Bill Keller, đã lớn tiếng tự hỏi trên ấn bản tạp chí “Sunday” rằng liệu “War Logs”- hồ sơ các tài liệu chiến tranh và các bức điện tín mật về cuộc chiến Afghanistan được trang mạng WikiLeaks công bố qua tờ “The Times”, “Der Spiegel”, “The Guardian” và các báo khác có biểu trưng cho “một chiến thắng vĩ đại của sự minh bạch” hay không. Ông kết luận: “Tôi nghi ngờ rằng chúng ta vẫn chưa đạt đến mức độ tự do hóa thông tin, ít nhất là chưa đến lúc”. Đó là năm 2011.

Năm năm sau, việc tiến gần hơn đến mức độ đó đang khiến tiến trình lịch sử thế giới thay đổi vô cùng nhanh chóng, trong đó có sự thay đổi các quy tắc của các nhà báo dòng chính thống trong nhiệm vụ vô cùng khó khăn - “đào bới” các bí mật của chính phủ, các quan chức DN trong một nhiệm vụ khắc nghiệt hơn- giữ kín các bí mật đó. Những gì còn thắc mắc về hiệu ứng của các thông tin rò rỉ đã có lời giải đáp chỉ vài tháng sau khi WikiLeaks châm ngòi “Mùa xuân Arập”. Trang mạng này đã công khai một bức điện nhấn mạnh tài sản kếch xù và việc làm giàu bất chính của Tổng thống Tunisia Zine el-Abidine Ben Ali và gia đình ông, khiến Tổng thống Ali bị lật đổ. 

Năm 2015, tòa án liên bang Mỹ đã đặt nghi ngờ về tính hợp hiến của một loạt cuộc ghi âm điện thoại của người dân Mỹ mà Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) thu thập, sau khi chương trình này bị rò rỉ từ cựu nhà thầu Edward J. Snowden. Thông tin của Snowden cũng góp phần kích động cuộc đối đầu trong năm nay giữa hãng Apple và Bộ Tư pháp về việc Bộ này yêu cầu Apple mở khóa điện thoại iPhone của phần tử khủng bố.

Tác nghiệp báo chí dường như đã “chuyển động” theo một xu hướng mới từ “Hồ sơ Panama”.

Tác nghiệp báo chí dường như đã “chuyển động” theo một xu hướng mới từ “Hồ sơ Panama”.

Ranh giới mong manh

Hiện có tới 11,5 triệu hồ sơ được biết dưới cái tên “Hồ sơ Panama”, dựa trên các tài liệu từ Công ty Luật Panama Mossack Fonseca, trong đó ghi lại chi tiết các công ty bình phong mà các nhân vật giàu có và quyền lực trên thế giới sử dụng để trốn thuế. Các hồ sơ này đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiệp chính trị và thậm chí còn tồi tệ hơn với Tổng thống Nga Vladimir V.Putin, Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Iceland Gunnlaugsson.

Tuy nhiên, các hồ sơ chi tiết phát giác các vụ việc trên đang đặt ra thách thức mới cho các phóng viên và biên tập viên vốn chỉ quen với việc gọi điện thoại và phỏng vấn mọi người.

Một số báo cáo của WikiLeaks đã rò rỉ trên mạng internet với danh tính thật của các nguồn cung cấp tin nhạy cảm, khiến các nhân vật này bị kết tội và gặp nguy hiểm với tính mạng. Nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange và các đồng sự đã nhấn mạnh rằng việc cung cấp tin mật sẽ không gây thiệt hại thực sự nào. Tuy nhiên, đã không có cách nào giúp người cung cấp thông tin về hồ sơ chiến tranh “War Logs”, bà Chelsea Manning (một người chuyển giới trước đó có tên gọi là Bradley Manning), thoát khỏi án 35 năm tù giam vì cáo buộc vi phạm Đạo luật Do thám. Bản án này là một phần trong các nỗ lực quyết liệt của Chính phủ Mỹ nhằm chấm dứt kỷ nguyên rò rỉ thông tin. 

Các nhóm phóng viên điều tra và các nguồn cung cấp tin thường hoạt động với nỗi lo sợ bị bắt giam bất cứ lúc nào, song không thể sợ hãi bằng việc bị chính phủ “khủng bố”. Các nhà tổ chức dự án “Hồ sơ Panama” tại Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ), một tổ chức phi lợi nhuận cho biết, họ luôn ghi nhớ điều đó trong khi theo đuổi manh mối vụ việc của Công ty Luật Mossack Fonseca - công ty vốn luôn nói rằng các thông tin đã bị tin tặc đánh cắp. Tuy nhiên, không phải ai cũng run sợ bởi điều này. Tài khoản Twitter của trang mạng WikiLeaks châm biếm rằng: “Nếu kiểm duyệt hơn 99% tài liệu, quý vị chỉ làm 1% công việc của nhà báo mà thôi”.

“Hồ sơ Panama” đang thúc đẩy các công cụ luật pháp phát huy hiệu quả ngăn ngừa gian lận.

“Hồ sơ Panama” đang thúc đẩy các công cụ luật pháp phát huy hiệu quả ngăn ngừa gian lận.

“Lực đẩy” cho luật pháp?

Trong khi người ta còn bàn cãi chưa xong về tác nghiệp báo chí quanh “Hồ sơ Panama” thì một hiệu ứng tích cực đã xuất hiện: Cải cách luật pháp có được “lực đẩy” mạnh.

Tại Anh, để củng cố các cam kết chống tham nhũng, Thủ tướng Anh đã tuyên bố trước Quốc hội về kế hoạch ban hành dự luật mới trong năm nay nhằm trừng phạt các DN nếu họ không ngăn nhân sự của mình hướng dẫn khách hàng các cách trốn thuế. “Chính phủ đã làm nhiều hơn bất kỳ ai để chống lại mọi hình thức tham nhũng, nhưng chúng tôi sẽ cương quyết hơn… Đây là lý do trong năm nay chúng tôi sẽ công bố một điều luật mới buộc các DN phải chịu trách nhiệm nếu không có biện pháp ngăn chặn nhân viên của mình giúp khách hàng gian lận thuế” - phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Cameron nhấn mạnh. Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, kế hoạch xây dựng dự luật này đã được Bộ trưởng Tài chính George Osborne công bố hồi tháng 3/2015, song theo dự kiến ban đầu, dự luật sẽ được đưa ra lấy ý kiến Quốc hội vào năm 2020. 

Tuy nhiên, các nhà lập pháp đối lập nói rằng những gì Thủ tướng Cameron làm, kể cả việc công khai các khoản hoàn thuế trong hơn 6 năm qua, chưa đủ để trấn an sự lo ngại và giải đáp các câu hỏi của dư luận về khối tài sản của ông cũng như của các thành viên đảng Bảo thủ trước thềm cuộc trưng cầu dân ý về khả năng Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), dự kiến diễn ra trong tháng 6 tới. Họ cho rằng những tuyên bố này không đủ để xóa tan cơn bão xung quanh “Hồ sơ Panama”. 

Nhiều chuyên gia kế toán cho rằng quyết định này sẽ buộc các DN phải trừng phạt “các nhân viên sai phạm” và có thể là gánh nặng lớn đối với các công ty hoạt động ở Anh, nơi tỷ lệ đầu tư đang có dấu hiệu sụt giảm do tình hình thiếu ổn định liên quan đến việc Anh cân nhắc rời EU. Chas Roy-Chowdhury, người đứng đầu bộ phận thuế của hãng kế toán quốc tế ACCA, có trụ sở ở London nói: “Trước hết, người ta không nên có những phản ứng quá hấp tấp trước vụ việc “Hồ sơ Panama” và vấn đề cá nhân của Thủ tướng Anh. Việc cân nhắc bất kỳ điều luật nào cũng cần có sự tỉnh táo và thực tế”. 

Thủ tướng Cameron luôn tự hào là một trong những nhà lãnh đạo cương quyết nhất trong cuộc chiến chống gian lận thuế. Dự kiến ông sẽ chủ trì một hội nghị quốc tế vào tháng tới để bàn về vấn đề chống tham nhũng. Chính phủ Anh cho biết đã thu hồi được hơn 2 tỷ bảng Anh (tương đương 2,8 tỷ USD) từ các cá nhân và tổ chức trốn thuế ở nước ngoài kể từ năm 2010, và thành lập một hồ sơ đăng ký để kiểm soát thông tin các cá nhân hưởng lợi từ doanh nghiệp. Hồ sơ đăng ký này dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 6 năm nay, song một nhà lập pháp cho rằng giờ là lúc thúc đẩy các cải cách về thuế.

Về phần mình, các biện pháp chống tình trạng gian lận thuế của các tập đoàn đa quốc gia đã được Ủy ban Châu Âu (EC) trình Nghị viện Châu Âu (EP) tại Strasbourg (Pháp) trong ngày 12/4. EC, trong vai trò hành pháp, đã chỉ đạo các quốc gia thành viên của EU phải công bố các dữ liệu kế toán và thuế của các tập đoàn đa quốc gia hoặc là doanh số, lợi nhuận, ngưỡng trần tính tiền thuế mà tập đoàn đa quốc gia phải nộp ở mỗi nước thành viên. Các biện pháp này được hai Ủy viên châu Âu là Pierre Moscovici, người phụ trách vấn đề thuế và người đồng nhiệm đặc trách bình ổn tài chính Jonathan Hill chuẩn bị từ lâu để ngăn chặn các tập đoàn lớn đặt trụ sở và khai thuế ở nước thành viên nhẹ thuế nhất. Hồi tuần trước, ông Pierre Moscovici đã bày tỏ sự phẫn nộ về các hành vi trốn thuế theo thông tin bị phanh phui trong vụ “Hồ sơ Panama”, coi đây đã trở thành một tệ nạn của thế giới.

Theo các biện pháp mới mà EC đề xuất, tập đoàn đa quốc gia, bất kể đến từ quốc gia nào, nếu doanh thu lên trên 750 triệu euro thì sẽ phải công bố các thông tin về doanh số, kế toán và lợi nhuận… Lợi nhuận thu được ở quốc gia nào sẽ phải nộp thuế ở ngay đó. Tất cả những thông số này sẽ được các cơ quan thuế của các nước thành viên EU chia sẻ cho nhau một cách tự động.

Hàng loạt công ty đa quốc gia như Amazon, Google, Facebook, Coca-Cola… sắp tới sẽ phải ra trước EP để trình bày ý kiến của họ về các đề xuất mới nói trên của EC.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).