Anh bộ đội trẻ nâng bước học sinh nghèo đến trường

Thiếu úy Võ Văn Vinh (thứ 2 bìa phải) tặng vở cho học sinh nghèo tại Trường Tiểu học A Đớt
Thiếu úy Võ Văn Vinh (thứ 2 bìa phải) tặng vở cho học sinh nghèo tại Trường Tiểu học A Đớt
(PLO) - Đến vùng đất A Lưới, nhắc đến Thiếu úy Võ Văn Vinh - nhân viên kiểm soát hành chính Đồn Biên phòng Cửa khẩu (BPCK) A Đớt (BĐBP Thừa Thiên Huế), ai cũng biết đó là một cán bộ trẻ giàu lòng nhân ái, không quản khó khăn đi vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quần áo, đồng phục học sinh, áo ấm, sách vở cho các học sinh nghèo trên địa bàn biên giới xã A Đớt. 

Trái tim nhân ái

Chúng tôi gặp Thiếu úy Võ Văn Vinh tại nhà riêng ở TP Huế vào một ngày cuối tuần tháng 8, khi anh được đơn vị cho nghỉ tranh thủ để đi liên hệ, vận động các nhà hảo tâm, các DN hỗ trợ quần áo, sách vở cho học sinh nghèo ở xã biên giới A Đớt chuẩn bị vào năm học mới. Anh vừa về nhà, trên khuôn mặt còn lấm tấm mồ hôi, sau chiếc xe máy là mấy bao tải quần áo anh vận động được. Anh cho biết: “Tôi được đơn vị cho nghỉ tranh thủ, tận dụng thời gian rảnh nên đi mấy địa điểm vận động các nhà hảo tâm ủng hộ quần áo, sách vở cho các em học sinh Trường Tiểu học A Đớt”.

Năm 2014, tốt nghiệp Trường Trung cấp Biên phòng 1, Thiếu úy Võ Văn Vinh về nhận nhiệm vụ nhân viên kiểm soát hành chính tại Đồn BPCK A Đớt. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của bà con, đặc biệt là những học sinh nghèo, thiếu sách vở, quần áo đến trường, anh chia sẻ: “Các em học sinh ở đây co ro trong giá rét, không mũ, không giày, quần áo phong phanh, run lập cập trong cái lạnh giá thấu xương của miền biên giới thôi thúc tôi phải làm việc gì đó để mang chút hơi ấm san sẻ những khó khăn với các em học sinh. Sau nhiều ngày trăn trở, tôi quyết định đi vận động các nhà hảo tâm, bạn bè ở TP Huế ủng hộ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho các em học sinh nghèo đến trường”.

Tấm lòng vì học sinh nghèo biên giới đã nhận được sự đồng cảm của nhiều bạn bè, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Từ năm 2014 đến nay, Thiếu úy Võ Văn Vinh đã vận động được 10.000 bộ quần áo, 8.000 cuốn vở tặng học sinh nghèo, góp phần nâng bước các em tới trường. Đặc biệt, trong lễ khai giảng năm học 2015-2016, anh Vinh vận động được 220 áo mới tặng học sinh Trường Tiểu học A Đớt.

Chia sẻ yêu thương

Ngoài hỗ trợ quần áo, sách vở cho học sinh nghèo, Thiếu úy Võ Văn Vinh đã hưởng ứng chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động bằng cách trích một phần lương ít ỏi của mình, đỡ đầu cháu Viên Xuân Hôm (thôn Chi Lanh, xã A Đớt, A Lưới), thuộc gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 500 nghìn đồng/tháng, tạo điều kiện cho cháu đến trường.

"Nhìn hoàn cảnh gia đình cháu, tôi không thể cầm lòng. Bố mẹ cháu sức khỏe không tốt, lao động chỉ đủ cho gia đình bữa đói, bữa no nên việc học hành của cháu Hôm có nguy cơ phải bỏ dở. Vì vậy, tôi đã tình nguyện hỗ trợ cháu để cháu tiếp tục nuôi ước mơ được cắp sách tới trường như bao bạn bè cùng trang lứa”, Thiếu úy Minh bày tỏ.

Nhờ sự giúp đỡ, động viên của anh, gia đình cháu Hôm phần nào giảm bớt khó khăn về kinh tế, vừa tích cực chăm lo lao động sản xuất, vừa động viên con cố gắng học tập. Anh Viên Xuân Khoai – bố cháu Hôm - xúc động: “Thiếu úy Võ Văn Vinh thực sự là ân nhân của gia đình tôi. Nhờ có sự giúp đỡ của anh Vinh, cháu Hôm thỏa ước mơ được cắp sách tới trường. Tôi chỉ khuyên con học thật tốt để không phụ lòng tốt của chú Vinh. Năm học 2015-2016, cháu đạt học sinh giỏi, đó là niềm vui khôn xiết, niềm tự hào của gia đình tôi”.

Thượng tá Trần Danh Tuệ - Chính trị viên Đồn BPCK A Đớt - vui vẻ nói: “Chúng tôi rất tự hào về Thiếu úy Võ Văn Vinh, một cán bộ trẻ năng động luôn xung kích trong các hoạt động giúp đỡ đồng bào các dân tộc thiểu số ở biên giới giảm bớt khó khăn, biết bám dân, thấu hiểu được khó khăn, vất vả của bà con, có những hành động thiết thực giúp đỡ nhân dân. Đây chính là tấm gương sáng để tuổi trẻ trong đơn vị học tập, noi theo, làm nhiều việc tốt vì đồng bào các dân tộc nơi biên giới”. 

Tin cùng chuyên mục

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.