Những “đặc sản” nghe tên là thấy thu về ở Hà Nội

(PLO) - Cốm, sấu chín, quả thị thơm hay hoa cúc vàng đều báo hiệu mùa đẹp nhất ở thủ đô đang đến gần trên từng ngóc ngách ở Hà Nội, làm say đắm lòng người.

Cốm

Nói đến mùa thu Hà Nội, người ta hay nhắc đến cốm, đặc biệt là cốm làng Vòng, đặc sản mang đậm nét riêng của đất Hà Thành. Màu xanh mát mắt cùng với hương thơm dịu nhẹ của cốm quyện cùng hương thơm dìu dịu của lá sen và dừa tươi tạo nên một hương vị rất riêng cho thu Hà Nội, làm người ta nhớ mãi về những gánh hàng cốm rong trên những con phố.

Khách du lịch đến Hà Nội thích thú thưởng thức hạt cốm dẻo thơm, vị ngọt thanh thanh, nhẹ nhàng như sữa non, được gói trong lá sen, buộc dây rơm nếp nên thoang thoảng mùi hương dễ chịu.

nhung "dac san" nghe ten la thay thu ve o ha noi hinh anh 1

Cốm mang thu về. Ảnh: I.T

Cốm còn được làm xôi, nấu chè. Ngoài ra người Hà Nội ăn cốm với chuối chín. Cái dẻo thơm của cốm, quyện với vị ngọt nồng của chuối, tưởng như không liên quan mà lại rất ăn ý. Cốm ngoài ăn ngay thì còn là nguyên liệu chế biến những món khác để có thể mua về làm quà như bánh cốm, chả cốm... Bạn có thể tìm mua bánh cốm cổ truyền ở dãy phố Hàng Than với nhiều cửa hàng lâu đời.

Sấu chín

Sấu dầm, ô mai sấu, sấu non ngâm đường... hay một thức quà khác cũng lưu dấu mùa thu là cóc dầm muối ớt, hẳn sẽ khiến không ít người nhớ về một thời học sinh.

nhung "dac san" nghe ten la thay thu ve o ha noi hinh anh 2

Mùa này, bạn dễ dàng gặp những gánh sấu chín trên các con phố ở Hà Nội. Ảnh: I.T

Nếu như mùa hè nóng bức, du khách thích thú với ly nước sấu chua dịu, mát lạnh sau khi lang thang phố phường thì mùa thu Hà Nội lại "đốn tim" du khách bằng sấu chín vàng ươm. Sấu chín được cạo lớp vỏ bên ngoài, chấm với muối hay dầm với đường, muối, ớt bột đều rất tuyệt. Món ăn vặt này rất dễ “gây nghiện”, sẽ khiến bạn phải ứa nước miếng với đủ các vị chua, ngọt, cay.

Quả thị

Những “đặc sản” nghe tên là thấy thu về ở Hà Nội ảnh 3

Vào những ngày đầu thu, ở khắp các chợ dù là thành thị hay nông thôn xuất hiện mùi hương thoang thoảng của quả thị chín. Mùi thơm của quả thị rất nồng nhưng dễ chịu, đặc biệt đem lại cảm giác thư thái cho những người thành phố chuyên nhốt mình trong không gian kín.

Đọc thêm

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.